Bán hàng trên fanpage đang rất phát triển hiện nay. Nhưng không phải ai cũng biết cách phát triển một fanpage bán hàng. Trong bài viết này, fanpage.vn sẽ tổng hợp phân loại fanpage kinh doanh và các cách bán hàng trên fanpage.
Trang Fanpage là gì?
nếu profile Facebook (hay Facebook cá nhân) xuất hiện lần đầu để đại diện cho một người sử dụng cụ thể trên kênh Facebook thì với trang cá nhân. đây chính là một trang xuất hiện lần đầu để đại diện không những cho một cá nhân mà còn cho cả cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, nhãn hiệu . . .
fanpage sẽ là địa điểm kết nối tất cả các người dùng có chung một mối quan tâm đối với điều gì đấy. Có thể họ có chung sở thích, chung mối chú ý hay cùng ở một khu vực địa lý nhất định
Xem thêm: Bật mí cách bán hàng qua fanpage chuẩn chỉnh cho người mới
Phân loại fanpage chi tiết
1. Công ty địa phương hoặc địa điểm
nếu bạn có một shop hoặc địa điểm nhất định và mong muốn người mua hàng mình tới sử dụng sản phẩm trực tiếp tại cửa hàng, hãy chọn loại fanpage này.
Khi nhấp vào ô công ty địa phương hoặc địa điểm, giao diện trên có thể được hiển thị và bạn chỉ cần hoàn tất những thông tin quan trọng ở trên.
Danh mục gồm có nhiều loại hình khác nhau, nếu bạn không tìm ra một tên phù hợp với loại hình dịch vụ hay sản phẩm của mình đang kinh doanh, hãy chọn Mua sắm, bán lẻ.
một khi chọn được danh mục phù hợp, hãy hoàn tất các nội dung còn lại:
? Tên doanh nghiệp hoặc địa điểm: đây chính là tên trang cá nhân. Hãy cẩn thận chọn một tên thật bắt mắt và thu hút vì bạn không thể đổi tên trang cá nhân một khi đạt 200 likes.
? Địa chỉ đường: Số nhà, đường, quận/huyện
? Thành phố/ Tiểu ban: Nhập tiếng việt, không dấu để Facebook chọn lựa đúng thành phố.
? Mã ZIP: 70000 (TPHCM) và 10000 (Hà Nội) – vẫn chưa có cũng không sao
? Điện thoại: Nhập số máy để liên lạc.
? Nhấn bắt đầu.
ngoài ra, một trong sáu loại trang cá nhân sale trên kênh Facebook thì loại fanpage này sẽ cho phép bạn thiết lập những thông tin khác như giờ thực hiện công việc, bãi đỗ xe hoặc công dụng check – in tại địa điểm của Facebook để chứng minh người mua hàng đã tới nơi của bạn. Số lượng người đến check – in sẽ hiển thị trên trang của bạn bên cạnh số lượng like.
2. Công ty, tổ chức hoặc học viện
nếu như công ty của bạn không thuộc loại thu hút lượng người tới địa điểm hoặc bạn có nhiều hơn 1 nơi với nhiều địa chỉ và giờ làm việc; loại trang cá nhân này sẽ là chọn lựa thích hợp hơn loại fanpage số 1.
Bạn vẫn có thể cài đặt địa điểm cho công ty của mình một khi hoàn tất thiết lập trang để khách hàng có thể check – in tại địa điểm đấy (trong khi công dụng này trong loại fanpage số 1 được thiết lập sẵn và có thể được check – in tự động nếu khách hàng sử dụng).
Khi nhấp vào ô doanh nghiệp, tổ chức hoặc học viện, bạn sẽ được cấp cho một danh sách loại hình doanh nghiệp và chọn lựa đặc biệt trong số đó.
nếu như bạn không tìm được danh mục đặc trưng với công ty của mình, hãy chọn một danh mục chung như doanh nghiệp, công nghiệp hoặc công ty nhỏ – sự chọn lựa nào là tốt nhất dựa vào người mua hàng biết bạn như thế nào hay bạn muốn họ biết bạn ra sao.
Khi đã chọn được danh mục hợp nhất, bạn nhập thông tin về còn lại và bắt dầu trang cá nhân của mình.
nếu doanh nghiệp của bạn chỉ bán trên internet và thông qua website (sản phẩm của bạn vẫn chưa có tại những website hay shop khác), loại trang cá nhân này là sự lựu chọn tối ưu cho bạn. nếu như hàng hóa của bạn được bán trên nhiều site và có nhiều nhà bán lẻ thì loại fanpage phía dưới đây có thể sẽ phù hợp nhất trong sáu loại trang cá nhân bán hàng trên Facebook.
3. Nhãn hiệu hoặc sản phẩm
Như đã nói, nếu sản phẩm của bạn được bán trên nhiều hơn một website hoặc có nhiều hơn một nhà bán lẻ, đại lý (hiện tại hoặc trong tương lai), hãy chọn thương hiệu hoặc sản phẩm.
đây chính là loại trang cá nhân được sử dụng cho các sản phẩm có thương hiệu như Apple, Coca Cola, Maybelline và Adidas sử dụng.
giống như là các loại fanpage trên, bạn cũng phải chọn lựa danh mục phù hợp với sản phẩm hoặc nhãn hiệu của bạn trong danh sách danh mục đã cho sẵn.
nếu bạn không thể chọn một danh mục phù hợp, hãy chọn sản phẩm và dịch vụ nhưng hãy xen xét toàn bộ các kiểu danh mục trước khi quyết định chọn vì có thể có nhiều loại phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn.
nhập thông tin và bắt đầu fanpage.
4. Nghệ sĩ, Ban nhạc, hoặc Người của công chúng
nếu trang của bạn chỉ chú ý tập trung hoặc quảng bá cho bản thân hoặc một nghệ sĩ, nhóm nhạc, đây là loại fanpage tuyệt vời nhất.
tương tự như các loại fanpage khác, bạn cũng phải chọn một danh mục phù hợp.
tùy thuộc theo loại danh mục mà bạn chọn, kênh Facebook sẽ cung cấp những mẫu biểu thông tin khác nhau để bạn nhập vào những bước kế tiếp.
tuy nhiên nếu bạn muốn truyền bá một cuốn sách, loại trang thư giãn dưới đây sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Ví dụ: bạn chọn danh mục “Sách” trong danh mục của fanpage giải trí, thông tin trên trang của bạn sẽ có thể thêm vào mã vạch của hàng hóa.
5. thư giãn
Loại trang này phù hợp cho các công ty phục vụ trong ngành thư giãn, có các sản phẩm như show truyền hình, phim ảnh, sách, trương trình radio hoặc tạp chí.
Chọn danh mục phù hợp với sản phẩm trong số những chọn lựa mà kênh Facebook phân phối.
nhập đầy đủ nội dung và tiếp tục fanpage.
tham khảo thêm >> bí quyết đặt tên trang cá nhân đạt kết quả tốt Facebook
6. hoạt động cộng đồng
Loại fanpage cuối cùng là công việc cộng đồng, loại trang cá nhân này không có mục lựa chọn danh mục như những loại trang cá nhân.
nếu như bạn là tổ chức phi lợi nhuận hoặc tổ chức từ thiện, đây chính là loại trang cá nhân tốt nhất.
Cẩn thận khi chọn một trong sáu loại trang cá nhân sale trên Facebook hợp nhất với doanh nghiệp hay hàng hóa của bạn là điều không thể làm ngơ. Tạo được loại fanpage phù hợp giúp bạn sẽ cạnh tranh với các trang fanpage khác.
Xem thêm: Bán hàng qua mạng: 10 bí quyết bạn nên biết
Tiềm năng của kênh Facebook bán hàng
Tại sao bạn dùng Facebook cho bán hàng
Khi là học viên năm hai, tôi từng sẻ chia mình sẽ làm kênh Facebook truyền thông với một số bạn học Ngoại Thương với mình, họ nhìn tôi bằng đôi mắt nghi ngờ và một nụ cười châm biếm. Ấy là năm 2009, khi Facebook truyền thông đã có hai năm tăng trưởng trên thế giới. điều đang diễn ra là hẳn khi bạn nói bạn sẽ sử dụng Facebook để làm truyền thông và thúc đẩy doanh số, quanh bạn cũng sẽ có vài kẻ bĩu môi như những người bạn tôi ngày đó. nếu như họ là kẻ cầu tiến, bạn hãy đưa những nội dung này cho họ:
- kênh Facebook có 20 triệu account ở Việt Nam, 76% trong đó là những người có độ tuổi từ 18 đến 40, Hầu hết mọi người có thời gian online kênh Facebook nhiều hơn đọc báo. Một kênh tuyệt vời nếu như bạn muốn tiếp xúc người dùng online.
- kênh Facebook cho phép khởi tạo và thiết lập các kênh hoàn toàn miễn phí, đơn giản. bạn có thể chủ động quản lý và điều chỉnh kênh dù không biết gì về UX, UI và các thể loại kiến thức IT lằng nhằng khác… khi quản lý một kênh Trực tuyến như kênh Facebook.
- kênh Facebook là kênh social, địa điểm người sử dụng bình đẳng trong quyền lợi với những người khác, nơi chủ thể chủ động tương tác và sự lan truyền nếu xảy ra sẽ tạo hiệu ứng tối ưu.
- Facebook là nơi người sử dụng có Kết hợp với những người bạn thực và đa số họ có thông tin đầy đủ, update công việc thường ngày, hầu hết họ không phải người sử dụng ẩn danh như trên forums hay website. sự tin tưởng của người dùng vì thế cao hơn khi họ sử dụng kênh Facebook thay vì tương tác trên forums hay truy xuất site xa lạ thông qua tìm kiếm trên google.
- Facebook có cơ hội tiếp cận mục tiêu người mua hàng sâu: Khi dùng truyền thông marketing của kênh Facebook, bạn có thể tiếp cận chuẩn xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, hiện trạng hôn nhân, học thức, địa điểm thực hiện công việc, thiết bị smartphone…
Nói một cách vui vẻ, thậm chí bạn có thể tạo một mẩu quảng cáo để tìm bạn đời đúng theo ý mình trên Facebook. (Dĩ nhiên không phải 100% nội dung được người sử dụng sẻ chia là đúng, một vài người khai rằng họ học Havard trong khi họ chưa hề đến Mỹ, tuy vậy số trường hợp này không đáng kể và cũng xảy ra ở nhiều công cụ marketing khác).
- quảng cáo của kênh Facebook có khả năng “theo chân” người dùng và xảy ra đến đối tượng phù hợp. Bạn thử để ý tab phải của mình coi những thứ Facebook hiện ra có phải thứ bạn từng quan tâm gần đây không nhé:
- kênh Facebook công việc như dạng thức của “word of mouth marketing” online: kênh Facebook hiển thị trên newfeed ở dạng bạn của bạn đã đăng hoặc like, comment, share…nội dung bất kỳ. người dùng luôn tò mò với những gì những người bạn họ tương tác, sẻ chia. Theo group M, có đến 50% người dùng phối hợp sử dụng social media và search để mua hàng, 40% trong số đó dùng search, sau đấy sử dụng social media để tham khảo trước khi ra quyết định mua.
- Đã có rất nhiều đơn vị bán hàng thành công trên Facebook: đấy, mình không mong muốn chia sẻ vì lo lắng làm bạn bè lộ bí mật kinh doanh
Blog không phải một bài giảng dài, nên trên đây chỉ là 8 lý do cơ bản để bạn tin rằng sử dụng Facebook có thể là một kênh bán hàng đạt kết quả tốt. Ở phần kế tiếp con người sẽ tìm hiểu làm thế nào để khai thác kênh Facebook đạt kết quả tốt cho hoạt động sale nhé ?
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: moa, khoinghieptre )
Bình luận về chủ đề post