Một nền kinh tế phân khúc được vận động theo quy luật của phân khúc, hiểu dễ dàng là để quan hệ Cung cầu điều tiết mọi thứ. ích lợi mà việc để phân khúc tự điều tiết mang lại là mọi nguồn lực trong xã hội được sử dụng một bí quyết thành công. Cung cầu của các món hàng gặp nhau ở điểm cân bằng, ko thiếu hụt mà cũng ko dư thừa.
Thực tế đối tượng ko thể tự điều tiết trong một số các tình huống như đã nêu trong bài thất bại của phân khúc. Phòng chống và khắc phục những không thành công thị trường là một trong những nghĩa vụ cần thiết của nhà nước.
Trong quan hệ mua bán chúng ta thấy ra đời một số khái niệm ưu đãi, Phá giá và Đầu cơ. Các khái niệm này lặp đi trùng lặp rất nhiều trên các phương tiện đại chúng. Entry này đầu tiên sẽ bàn về giảm giá.
Ưu đãi là khuyến khích việc mua hàng. Một số nơi người ta dùng “Khuyến mãi” là sai vì “mại” & “mãi” là xuất hành từ tiếng hán có nghĩa là “mua” và “bán”. Khuyễn mãi được hiểu là khuyến khích việc bán hàng, tất nhiên là có mua thì phải có bán nhưng dùng khuyến mãi luôn luôn là hợp lý hơn.
Chắc chúng ta còn nhớ cái thời mà thuê bao di động trả trước được khuyến mại 100% khi nạp thẻ. Vài năm Hiện nay tỷ lệ ưu đãi là 50%. nguyên do do điều 5 của nghị định 37 chỉ dẫn luật thương mại quy định “Tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ sử dụng để khuyến mãi mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại ko được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại trừ mang hàng mẫu,”
Khi một công ty thực hiện chương trình khuyến mãi thì lượng tiền cho khuyến mãi đó được hạch toán vào số tiền của doanh nghiệp (giúp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp). DN sẽ phải thông báo trước 7 ngày tới Sở thương mại về chương trình mình sẽ thực hiện. Nếu DN ko thông báo sẽ bị phạt.
chắc chắn DN đủ nội lực cứ lặng thầm khuyến mại cho khách hàng nếu họ mong muốn. Nhưng một Chương trình giảm giá mục đích là để kích thích người ta đến mua hàng nên nó phải được tuyên bố rộng rãi. Nếu một chương trình khuyến mãi không thông báo tới người mua hàng thì sẽ ko thể dành được mục tiêu của khuyến mại.
Ví dụ như Vinaphone khi thực hiện chương trình giảm giá 50% sẽ phải thông báo công khai & kỳ vọng rằng sẽ có một số lượng khách hàng vì cái chương trình đó mà nạp tiền. Nếu họ ko thông báo mà chỉ auto thêm vào thêm tiền mỗi khi KH nạp thì lượng nạp phụ trội so với bình thường sẽ rất ít.
Một DN có thể thực hiện các hình thức giảm giá sau:
- Phân phối hàng mẫu để trải nghiệm : thông thường KH có xu thế trung thành với một nhóm sản phẩm dịch vụ nào đó. Nếu phương án giảm giá ko hiệu quả họ sẽ cho ko với kỳ vọng là có một tỷ lệ nhất định sẽ chuyển sang dùng hàng của họ. Ví dụ giống như đồ hóa mỹ phẩm, đồ ăn, đồ uống,…Cách này phù hợp với những sản phẩm mới đề nghị phân khúc hoặc đang trong quá trình hoàn thiện sản phẩm, cần sự góp ý của KH.
Tặng sản phẩm mà ko đi cùng ràng buộc nào: hình thức này khá giống với việc phân phối hàng trải nghiệm nhưng mục tiêu có khác. Trường hợp cung cấp sản phẩm dịch vụ miễn phí đủ sức là vì hàng hóa đó sắp hết date, củng cố thương hiệu or dễ dàng là từ thiện. - Bán hàng với giá thấp hơn với giá trước đây : Đây là hình thức thông dụng nhằm giải phóng hàng tồn, tăng số lượng bán được để bù vào số tiền khuyến mãi, …Hình thức này có quy định thời gian khuyến mại không quá 90 ngày & một chương trình ko quá 45 ngày. mục đích là để tránh việc DN sử dụng chiêu giảm giá để ganh đua thiếu lành mạnh.
- Bán hàng đi theo phiếu mua hàng : ví dụ khi khách hàng mua mặt hàng A được tặng phiếu mua hàng mặt hàng B. Khách dùng phiếu này sẽ được mua hàng B với giá ko được thấp hơn 50% so với không có phiếu. Trường hợp này khác với việc mua 1 lọ rửa bát được tặng một cái cốc, cái cốc lúc này được coi là một phần của sản phẩm, là một khoản lượng tiền được tính vào cái lọ rửa bát. bí quyết này bản chất là nsx mặt hàng B khuyến mại khuyến mãi nhưng lại dựa vào mặt hàng A.
- Bán theo phiếu dự thi: Dự thi khác với bốc thăm may mắn. khách hàng phải trả lời được câu hỏi thì mới được quà, thường câu hỏi sẽ rất dễ vì hướng tới sản phẩm nhưng phải có câu hỏi chốt để chỉ lọc ra người trúng duy nhất ví dụ “Hãy đoán số người trả lời giống như bạn”.
- Bán theo phiếu bốc thăm may mắn : Đây là hoạt động cầm tính may rủi. Mỗi người mua hàng sẽ có một mã dự thưởng, người ta sẽ tổ chức bốc ra mã trúng công khai. giống như trường hợp dự thi, số người trúng thưởng vẫn đủ sức giới hạn được.
- Chương trình KH liên tục : đây là hình thức rất thông dụng. công ty chia khách hàng ra làm nhiều group tùy thuộc vào doanh số mua hàng. KH được cấp một thẻ khách hàng để quản trị doanh số mua hàng. Từ đó DN có các hình thức chi trả để kích like họ liên tục mua hàng như trả bằng khuyến mại, mời đi du lịch,…
Công ty đủ nội lực phối hợp nhiều hình thức khác nhau cùng một lúc nhưng sẽ ko ra ngoài các hình thức trên miễn nếu quy đổi ra tiền thì đừng vượt quá 50% quy định trừ cung cấp hàng mẫu trải nghiệm.
Xem thêm:
Các hình thức khuyến mãi diệu kỳ trong marketing
8 Cách lôi kéo khách hàng đơn giản mà hiệu quả
Hướng dẫn xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng cũ với chi phí 0đ
Quản lý đội ngũ bán hàng đạt hiệu quả cao nhất
Khái niệm bán hàng – Các hình thức bán hàng
10 điều khách hàng mong muốn khi mua hàng
Bình luận về chủ đề post