Xác định phân khúc khách hàng như thế nào? Phân khúc khách hàng là nhóm các đối tượng khách hàng được phân cách theo từng đặc điểm nhất định, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc và đưa nội dung sản phẩm đến khách hàng thuận tiện và nhanh chóng. Hãy cùng nhau tìm hiểu về các xác định phân khúc khách hàng qua bài viết này nhé!!!
Phân khúc khách hàng là gì?
Phân khúc khách hàng là nhóm các đối tượng khách hàng được phân cách theo từng đặc điểm nhất định. Từng phân khúc quý khách hàng khác nhau sẽ có những đặc điểm, hành vi mua hàng không giống nhau, liên quan đến chiến lược bán hàng của công ty.

Vì lẽ đó, tùy vào phân khúc người dùng khác nhau, công ty nên khớp bị nội dung, thông điệp ăn khớp hơn trong việc tiếp xúc người dùng. Một kế hoạch tiếp thị, bán hàng ăn nhập với phân khúc, đối tượng mục tiêu quý khách hàng mục tiêu sẽ mang đến đạt kết quả tốt vượt trội trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Có khả năng nắm rõ ràng phân khúc người dùng dựa trên các đặc điểm của nhân khẩu học như: Vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, thu nhập… hơn nữa còn có những cách chia phân khúc quý khách hàng phổ biến khác, cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Xem thêm Cuộc chạy đua tăng doanh thu cuối năm của các doanh nghiệp
Các phân khúc khách hàng phổ biến
Phân khúc quý khách hàng theo nhân khẩu học
Đây là cách phân khúc phổ biến nhất và dễ nhất. Tuổi tác, mức thu nhập, công việc và vị trí địa lý là tất cả nguyên tố mà bạn có thể vận dụng để sắp xếp các nhóm đối tượng mục tiêu của mình. Một trong những cách phân khúc theo nhân khẩu học hiệu quả nhất đấy là phụ thuộc vào mức thu nhập.
Phân khúc khách hàng theo thu nhập là là kế hoạch hướng đến một nhóm người đồng nhất, có mức lương hàng năm hoặc hàng tháng tương tự nhau. Phân khúc theo thu nhập giúp các doanh nghiệp tăng trưởng các sản phẩm mới theo nhu cầu của mọi người từ đó tăng tính năng mua hàng của họ. Các sản phẩm giá cao và xa hoa hướng đến những người có thu nhập cao. Cùng lúc đó, hàng hóa giá tốt dành cho những người có thu nhập thấp. vì vậy, phân khúc theo thu nhập có khả năng giúp xử lý nhu cầu và phục vụ họ tốt hơn.
Việc phân khúc theo thu nhập cũng hạn chế việc nhắm mục đích vào những quý khách hàng không có khả năng mua các hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Rốt cuộc, bạn không thể quảng cáo một chiếc xe Ferrari hoặc Lamborghini cho một người thậm chí không đủ tiền mua một chiếc xe đã qua dùng.
Phân khúc người dùng theo hành vi
Chiến lược này mang tính chuyên sâu hơn một tí so với việc phân khúc theo nhân khẩu học. Phân tích hành vi có nghĩa là xem xét những gì người dùng mua, tần suất họ mua hàng và lý do tại sao họ chọn mua hàng hóa hoặc dịch vụ đấy.
Với phân khúc theo hành vi, thông điệp của bạn sẽ được điều chỉnh để tiếp xúc khách hàng. Một số ví dụ về nhóm quý khách hàng này bao gồm: người mua lần đầu, người mua tiềm năng, quý khách hàng thường xuyên và những người đã chuyển sang chọn lựa một Brand khác.
Phân khúc khách hàng theo hành trình mua hàng

Khi mà bạn áp dụng kế hoạch này, bạn có thể xoay chỉnh các nội dung và thông điệp của mình dựa trên vị trí của quý khách hàng trong hành trình mua hàng của họ.
3 giai đoạn cơ bản của một hành trình mua hàng là nhận thức, cân nhắc và quyết định.
Một người mua hàng khi khởi đầu hành trình của mình có thể chỉ là do họ có một vấn đề cần xử lý. tuy nhiên, trong trường hợp này họ đã biết nên mua gì và sẵn sàng đưa ra sự lựa chọn. Thay vì gửi cho họ cùng một tin nhắn, việc phân khúc có thể giúp bạn hướng tới từng người mua với từng nhu cầu khác nhau và đưa ra câu trả lời thích hợp cho các câu hỏi của họ.
Tuy vậy, nhược điểm của cách phân khúc này sẽ tốn khá là nhiều nguồn lực và thời gian của doanh nghiệp để có khả năng phân tích chuẩn chỉnh nhất hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Đồng thời đội ngũ nhân sự cần đầu tư vào kế hoạch truyền thông sao cho phù hợp nhất.
Phân khúc người dùng theo cấp độ tham gia
Quý khách hàng thân thiết nên có phương thức marketing khác với những người dùng bình thường. Bạn cho rằng khi ai đấy chú ý đến thương hiệu của bạn thì họ sẽ đăng ký nhận tin tức từ bạn. Điều này không sai, nhưng nó không có nghĩa là bạn nên loại bỏ những quý khách hàng với mức độ tương tác thấp.
Bạn sẽ tương tác với những người dùng này bằng chiến dịch được tạo ra và thiết kế riêng cho họ, chẳng hạn vận dụng các ưu đãi, khuyến mãi và quà tặng. Tuy nhiên, nếu như triển khai chương trình ưu đãi, khuyến mại quá thường xuyên thì sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho người dùng. Bởi vậy, công ty cần cân nhắc các phân khúc quý khách hàng này.
Xem thêm Những tips hay nên nhớ về tâm lý khách hàng
Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng cực kỳ quan trọng bởi nó mang tới một loạt các lợi ích cho công ty như:
- Giúp công ty xác định rõ đối tượng, đưa rõ ra được phương án marketing ăn khớp.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc và đưa nội dung sản phẩm đến khách hàng thuận tiện và nhanh chóng.
- Đưa rõ ra được cách xử lý vấn đề nhất định, các nhân hóa hoạt động tiếp thị và gia tăng tỷ lệ thay đổi.
- Tạo dựng được nguồn khách hàng trung thành và xây dựng được mối quan tốt, bền vững và lâu dài của người dùng.
Chỉ dẫn phân khúc người dùng chính xác
Sử dụng kết hợp nhiều kênh tiếp thị
Để phân khúc quý khách hàng chuẩn chỉnh nhất, hợp lý và hiệu quả, công ty nên sử dụng kết hợp nhiều kênh thông tin nhằm tăng nhận thức cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ như:
- Social media: đây chính là kênh truyền thông lý tưởng có sức lan tỏa cực lớn, vừa làm ra khả năng tiếp xúc quý khách hàng, vừa giúp tỷ lệ thay đổi và duy trì các mối tương quan với người dùng.
- Viết blog: bạn có thể xây dựng blog để chia sẻ các nội dung, thông tin hữu ích về sản phẩm đến khách hàng, từ đấy tăng sự thấu hiểu và niềm tin của quý khách hàng về sản phẩm.
Cài đặt và đo lường mục đích

Mục tiêu tiếp thị cực kì quan trọng, vì lẽ đó bạn phải cần phải nắm rõ ràng chính xác, phù hợp với mục đích của tổ chức. Bạn phải cần phải đảm bảo rằng mục tiêu của từng phân khúc phải đồng bộ với mục đích chung của tổ chức. nếu có sự bất hợp lý thì cần phải xoay chỉnh ngay.
Khi đã cài đặt được mục tiêu, việc đo lường kết quả tiếp thị cũng cực kì quan trọng. Việc này giúp bạn có thể nhận xét được phân khúc xác định đã hợp lý chưa, nếu như còn hạn chế thì cần đề ra các cách thức làm điều chỉnh.
Xem thêm Tổng hợp những ý tưởng kinh doanh hay mới nhất năm 2020
Liên tục cải tiến kế hoạch
Nếu phân khúc quý khách hàng mà bạn đã vạch ra không cung cấp nhiều cho hiệu quả hoạt động, hãy phân tích và thử nghiệm kết hợp những phương pháp khác để tìm ra cách tiếp cận quý khách hàng đạt kết quả cao nhất.
Hãy đo lường lại xem lượng quý khách hàng bà bạn tiếp cận được thông qua đâu, nguyên nhân họ tìm đến, thời gian họ tiếp cận thông tin và lý do khiến họ rời đi. Dự vào những cơ sở đó để xoay chỉnh chiến lược tiếp thị thông minh hơn.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về xác định phân khúc khách hàng là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.gosell.vn, simerp.io, bizfly.vn, vietnix.vn)
Bình luận về chủ đề post