UX writing là gì? con người hay được nghe rất nhiều về UX/UI design và nó cũng đóng một phần quan trọng trong truyền thông. Vậy UX writing là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé.
UX Writing là gì?

UX Writing là gì? UX Writing là phần văn bản microcopy nhằm mục đích chỉ dẫn, cảnh báo, trình bày, trình bày cho người dùng khi tương tác với một áp dụng hoặc site nào đấy. Ví dụ thông cáo nhập tên đăng nhập, password khi truy cập Facebook.
UX writing tương tự như GPS hướng dẫn người dùng trong suốt hành trình, trong trường hợp này chính là hành trình của người dùng.
Những nhân viên Điều này được gọi là UX Writer. UX Writer thông minh nội dung microcopy cho các phần của ứng dụng, site và các sản phẩm kỹ thuật số khác như menu, nút, nhãn, chatbox, thông cáo lỗi, box nhập thông tin,… nhằm giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc dùng sản phẩm bất kẻ trình độ, độ tuổi, giới tính.
Chúng ta có thể xem UX writing tương tự như một cuộc nói chuyện giữa mặt hàng và người sử dụng. Cách bạn thiết kế cuộc trò chuyện đấy đóng một phần đặc biệt trong việc sản sinh ra sử dụng thử tốt nhất cho người dùng. Và đó chuẩn xác là mục đích của UX writing: giúp người sử dụng đạt cho được mục đích một bí quyết thoải mái và dễ dàng nhất có thể.
Xem thêm Phần mềm Marketing đa kênh và quản lí bán hàng tốt nhất 2019
Sự đặc biệt của UX Writing
Văn bản có ở khắp mọi nơi
Như bạn có thể thấy, UX Writing có ở khắp mọi nơi. Giao diện dù có trực quan thế nào, nó vẫn trọng điểm phụ thuộc vào văn bản làm phương tiện giao tiếp chủ đạo.
Văn bản tác động trực tiếp đến các thông số bán hàng
Thực tế, Microcopy không có tác dụng gì đến doanh thu. Một UX Writer cấp cao của Google, đã giải thích một bào chế điển hình về tin nhắn mời sử dụng app Duo của họ, chúng cho thấy sự khác biệt về số lần nhấp và tỷ lệ chênh lệch giữa văn bản hiệu quả và kém đạt kết quả tốt lên đến 30,1%.
UX writing là gì? Ý nghĩa bán hàng của việc UX Writing cũng giống như ý nghĩa bán hàng của UX nói chung: giữ chân người dùng, ít làm người sử dụng thất vọng hơn và hậu quả cuối cùng là tăng doanh thu.
Xem thêm Tổng hợp những kênh học marketing online hoàn toàn miễn phí cho người mới
Tính nhất quán

Vai trò của một UX Writer cực kì quan trọng trong dự án. Càng nhiều người tham dự vào việc viết lách, thông tin càng khó gắn kết và thống nhất. Đấy là nguyên nhân vì sao người viết nội dung UX lại đem đến thành quả to lớn cho sản phẩm.
Chuyên viên làm thông tin UX cũng là người liên kết chặt chẽ khắn khít với nhà thiết kế, nhà phát triển hoặc quản lý dự án để xây dựng mặt hàng hoàn thành nhất.
Sự sai biệt giữa UX Writing và Copywriting
Cho dù đều là writing thế nhưng UX Writing và Copywriting lại là hai công việc hướng đến hai mục đích hoàn toàn khác biệt.
Chẳng hạn như bạn vào site Sapo đọc bài blog “UX writing là gì” thì bài blog đấy chủ đạo là Copywriting. Còn các bước bạn tìm được bài blog đấy trên site của Sapo như: vào trang chủ => chọn mục blog => chọn chuyên mục trong blog => … Thì đấy chính là những kinh nghiệm mà UX Writing đưa lại. Để dễ hiểu hơn, sau đây là so sánh giữa UX Writing và Copywriting.
UX Writing
- Ngôn từ đơn giản, súc tích, dễ hiểu, nói đúng trọng tâm vấn đề.
- Thu thập mặt hàng là trung tâm.
- Trực tiếp làm việc với phòng ban thiết kế.
- Giúp người trải nghiệm cảm nhận thấy dễ dàng, quen thuộc không giống như đang tương tác với máy móc.
Copywriting
- Ngôn từ trau chuốt, viết thành những câu văn mang cảm xúc và sắc màu riêng của người viết.
- Thu thập lead là trọng tâm.
- Làm việc trực tiếp với bộ phận truyền thông (Content marketing).
- Giúp khách hàng hiểu mặt hàng bằng những câu chuyện và những bài đo đạt mang tính chuyên ngành.
Xem thêm Dịch vụ Marketing Online – Giải pháp kinh doanh hiệu quả nhất 2021 dành cho doanh nghiệp
Yếu tố tạo ra UX Writing chất lượng là gì?

UX writing là gì? Để xây dựng UX Writing chất lượng cho áp dụng hoặc website của tổ chức, doanh nghiệp, các nàng cần quan tâm đến một vài yếu tố sau:
- Một là, câu từ ngắn gọn tuy nhiên đem đến giá trị thực sự cho trải nghiệm của người dùng. Truyền tải đi thông điệp và ý nghĩa tiêu chuẩn đến người dùng.
- Hai là, nội dung cô đọng và có sự tinh tế, trang trọng trong ngôn từ biểu hiện. Nó sẽ khiến người sử dụng thoải mái và cảm nhận mình được tôn trọng hơn khi thực hiện theo hướng dẫn.
- Ba là, giọng văn mềm mỏng, có sự chân thành và đặc biệt phải ở thế chủ động. Nhờ điều đó người tiêu dùng cảm nhận thấy thoải mái và chuẩn bị và sẵn sàng tương tác tiếp với công ty.
- Bốn là, không sử dụng các từ ngữ chuyên ngành, hoặc quá chuyên môn khiến người sử dụng không hiểu. Vì thế nên, hãy sử dụng ngôn từ thông dụng để cam kết người tiêu dùng hiểu hợp lý ý nghĩa bạn mong muốn truyền tải.
- Năm là, các bạn cần phải lưu ý đến sắc màu brand để điều chỉnh UX Writing sao để phù hợp. Nó chủ đạo là một trong những cách định vị nhãn hiệu công ty khá đạt kết quả tốt đấy nhé!
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về UX writing là gì? Sự khác biệt giữa UX Writing và Copywriting. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.sapo.vn, jobsgo.vn, … )
Bình luận về chủ đề post