Viral Marketing là gì? Ưu điểm viral marketing? Viral Marketing, hay còn được nhắc đên là Marketing lan truyền, là một hình thức tiếp thị gây ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, khách hàng sẽ chủ động trao đổi qua lại với công ty của bạn, giúp tăng các chỉ số như lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ,….Hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm viral marketing qua bài viết này nhé!!!
Viral Marketing là gì?
Viral Marketing, hay còn được nhắc đên là Marketing lan truyền, là một hình thức tiếp thị gây ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung, thông điệp từ người này tới người khác nhanh nhất, nhằm hoàn thành mục tiêu về mặt truyền thông của doanh nghiệp.

Trong một chiến dịch Viral Marketing, phần thông tin được coi là phần quan trọng nhất. Bởi nội dung dù được doanh nghiệp review ở bất kỳ hình thức nào, nếu đánh trúng được tâm lý người dùng, cũng sẽ dễ dàng trở nên viral. Từ đó, khách hàng sẽ chủ động trao đổi qua lại với công ty của bạn, giúp tăng các chỉ số như lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ,…. Việc này biến thành bàn đạp để thúc đẩy họ dành nhiều mong muốn thực tế đến thương hiệu của bạn.
Chiến Dịch Viral Marketing
Tặng hàng hóa Và Các Ưu Đãi
Không mất phí, giảm giá là 2 từ mà các khách hàng muốn được nghe và quan tâm nhất, để có một chiến dịch Viral Marketing đạt kết quả tốt các chương trình thường tặng các sản phẩm kèm theo hoặc các dịch vụ cuốn hút để lôi kéo quý khách hàng.
Có thể hình thức này sẻ không mang lại lợi nhuận, nhưng bạn sẽ lôi kéo và cuốn hút được mong muốn thực tế của quý khách hàng sẻ có nhưng ích lợi về sau.
Mang lại tiện ích và chia sẻ cho người khác
Các thông điệp mong muốn giới thiệu của bạn nên có nội dung ngắn gọn, rõ ràng, dể hiểu. Viral marketing hoạt động rộng lớn trên mạng các trang mang xã hội, vì sự giao tiếp nhanh, không tốn kém.
Bạn phải khiến cho thông điệp mình đơn giãn một cách tối thiểu nhưng vẫn đầy đủ nội dung cần truyền đạt để truyền đi một cách đơn giản nhất.
Quy mô dễ dàng
Các hình thức lan truyền phãi thật nhanh và rộng như một con sóng. Bạn phãi tạo dựng kế hoạch từ trước, phải xây dựng và đáp ứng được sự tăng giảm linh hoạt.
Khai thác hành vi và động lực
Chiến lược của Viral Marketing thường đánh vào hành vi và động lực của người dùng sự thôi thúc là động lực để phát sinh những hành động dẫn đến sự lan truyền. Thiết kế một hoạt động marketing là dựa vào động cơ căn bản của con người
Sử dụng Mạng Lưới Truyền Thông Hiện Có
Nếu so sánh mối quan hệ con người củng kiểu như kênh mạng xã hội. Trung bình một người có đến 10-20 người mạng lưới bạn bè, gia đình, và các cộng sự đồng nghiệp của mình
Tùy thuộc vào vị trí và địa vị của mỗi cá nhân trong xã hội mà mạng lưới đó có khả năng tặng lên có khả năng lên đến 50-100 người
Ưu thế của viral marketing
Tiết kiệm khoản chi
Viral marketing không tiêu tốn nhiều khoản chi để làm ra content viral. Đôi khi đó chỉ là những ý tưởng đơn giản nhưng lại tạo được tiếng vang lớn. Và khi được làm một cách đúng đắn, chắc chắn nó sẽ mang lại đạt kết quả tốt vô cùng lớn.

Bên cạnh đấy, một điểm đặc biệt của chiến dịch viral marketing đấy chính là người dùng đã thực hiện phần công trọng trách nhất: lan truyền nội dung! Việc này giúp các marketer giảm được chi phí đáng kể trong việc chạy quảng cáo để phát tán thông điệp trên các kênh truyền thông!
Xây dựng Brand công ty
Khi tạo ra content đáng kinh ngạc đến mức được mọi người sẻ chia nó rộng lớn, bạn cũng cùng lúc đó xây dựng được một sợi dây liên kết khắng khít mang tính cá nhân hóa giữa công ty và người dùng.
Trong trường hợp này, viral marketing đóng nhiệm vụ là một công cụ mạnh mẽ giúp xây dựng và tăng trưởng nhận thức của khách hàng về Brand (brand awareness)
Phạm vi tiếp xúc (reach) lớn
Viral marketing có thể phát tán, lan truyền thương hiệu của bạn xa hơn rất nhiều so với những gì bạn mong đợi.
Hãy tưởng tượng một video bạn upload lên youtube có thể tiếp cận đến khách hàng trên toàn toàn cầu mà không cần phải bỏ ra quá là nhiều khoản chi để marketing cho chúng.
Nguyên lý bất biến trong chiến dịch viral marketing là gì?
Tạo cảm xúc mãnh liệt
Cảm xúc đóng nhiệm vụ quyết định đối với chiến dịch viral marketing. nhân tố hài hước được đánh giá khá cao trong chiến dịch này. tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo nên sự đột phá nếu như có thể khiến người xem xúc động.

Khi xây dựng và xây dựng kế hoạch cho chiến lược viral marketing, bạn cần tập trung vào việc tạo cảm giác cho khán giả bằng ý tưởng sáng tạo.
Càng gây được nhiều cảm xúc cho khán giả, thông điệp của bạn sẽ càng được phần đông người sẻ chia.
Làm những điều thật đáng chú ý
Quảng cáo xảy ra ngày càng nhiều trên các phương tiện truyền thông.
Điều cốt yếu để bạn có thể tồn tại và ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng là làm cho mình khác biệt. Vượt ra những khuôn mẫu tiêu chuẩn thường thì, làm điều gì đấy thật đặc biệt và phá cách nếu như bạn muốn mọi người nhớ đến mình.
Cốt truyện lôi cuốn
Để lấy được cảm xúc của người truy cập, điều bạn cần có là một cốt truyện đủ hay và ý nghĩa. Hãy khéo léo lồng ghép các thông điệp và trình bày chúng đến quý khách hàng của bạn.
Bạn nên nhớ rằng, những điều tưởng chừng như dễ dàng, đời thường thỉnh thoảng lại có thể làm nên điều phi thường khi dễ dàng chạm đến cảm xúc người truy cập.
Khách hàng tại thời điểm này không còn dễ dãi như trước đó. Vì sự xảy ra của quá là nhiều clip trên Facebook, Youtube mỗi ngày với nhiều đề tài được lặp đi lặp lại.
Vì lẽ đó, bạn phải biết các tạo nên những cốt truyện mà chưa hoặc ít người đã từng làm về nó, nắm bắt các xu hướng hay hiện tượng xã hội cũng là một cách cho bạn được nhiều ý tưởng hay.
Làm những phần tiếp theo
Nếu bạn đã đạt được một cốt truyện hấp dẫn và ước mong mang nó đến với người truy cập. Đừng nhồi nhét nó vào trong một chiến dịch marketing ngắn hạn!
Thay vì vậy, hãy sắp xếp và chia các thông tin này thành nhiều phần còn lại nhau, để người xem tò mò và mong đợi phần kế tiếp.
Hơn nữa khi mà bạn đã có khả năng chiếm được tình cảm của mọi người thì đừng dừng lại mà hãy tiếp tục cho ra mắt một số clip có concept giống như là những cảnh quay hậu trường, hay quá trình làm phim ngắn của bạn,…cũng là một cách để khiến chiến dịch được mọi người nhớ đến.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về ưu điểm viral marketing cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.sapo.vn, moavn.com, hethongbokhoe.com, sunbook.vn)
Bình luận về chủ đề post