Green marketing là gì? Ưu điểm green marketing? Green Marketing (tiếp thị xanh) là hoạt động marketing dựa trên các yếu tố và nhận thức về môi trường, giúp các doanh nghiệp tạo dựng các giá trị về môi trường đối với thương hiệu và sản phẩm của họ. Hãy cùng nhau tìm hiểu về ưu điểm green marketing qua bài viết này nhé!!!
Định nghĩa green marketing
Green Marketing (tiếp thị xanh) là hoạt động marketing dựa trên các yếu tố và nhận thức về môi trường. Marketing xanh đôi khi cũng có thể am hiểu là environmental marketing dùng để chỉ những hoạt động sản xuất và tiếp thị hàng hóa, dịch vụ được đánh giá là an toàn và lành tính với môi trường.
Việc này có khả năng biểu hiện ở hoạt động quảng cáo, thiết kế hàng hóa hay quy trình sản xuất và đóng gói sản phẩm…. chẳng hạn như tạo ra sản phẩm từ vật liệu tái chế; tránh dùng hóa chất, vật liệu độc hại; hạn chế vận dụng bao bì, quan trọng là bao bì nilon khó phân hủy hoặc thiết kế sản phẩm theo hướng có thể tái sử dụng và tái chế.
Ngoài ra, một số nhà sản xuất đang hướng tới quy trình sản xuất có thể tái vận dụng năng lượng tự nhiên; giảm lượng khí thải công nghiệp CO2, SO2, NO2….; tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo.
Xem thêm Quản trị Marketing là gì? Quản trị Marketing làm gì?

Hiểu rõ hơn về bản chất của Green Marketing
Green Marketing ra đời nhằm giúp các doanh nghiệp tạo dựng các giá trị về môi trường đối với Brand và sản phẩm của họ. Trong thực trạng xã hội đang hướng tới xu thế bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng tận dụng điểm này nhằm tạo ra mối liên kết giữa công ty với người dùng.
Đây là phương thức Marketing tập trung vào tâm lý khách hàng, nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy các giá trị về gìn giữ và bảo vệ môi trường. Điều này sẽ đẩy mạnh tâm lý mua hàng của khách hàng, cùng lúc đó cũng là một phương pháp định hình Brand. Đối với các nhãn hiệu áp dụng GM, quý khách hàng sẽ tin tưởng rằng việc họ ủng hộ, mua và vận dụng sản phẩm của công ty đồng nghĩa với việc họ đang góp phần bảo vệ môi trường.

Những yếu tố cốt lõi trong green marketing
Thiết kế xanh
Người dùng vào thời điểm hiện tại có xu thế chú ý đến các hàng hóa có thiết kế thân thiện với môi trường hơn. Vì thế, bên cạnh việc truyền bá hàng hóa, thiết kế xanh là một nhân tố chủ lực quyết định sự thành công của một hoạt động green marketing.
Nhãn sinh thái (ecolabel) hay nhãn xanh là dấu hiệu giúp cho người tiêu dùng có thể nhận nhận biết các hàng hóa lành tính với môi trường. Nhãn sinh thái có khả năng do nhà sản xuất hoặc công ty sáng tạo ra và đặt cho sản phẩm của họ như một cam kết về việc bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, việc dán nhãn này thông thường sẽ được các doanh nghiệp giao cho một bên thứ ba độc lập khác thực hiện. Điều này nhằm bảo đảm tính khách quan và trung thực, cùng lúc đó nâng cao giá trị niềm tin của người tiêu dùng. Bên thứ ba có thể là một đơn vị của Chính phủ hoặc một tổ chức phi Chính phủ, một công ty độc lập khác.
Về quy trình đóng gói, nhà cung cấp ưu tiên vận dụng những loại bao bì dễ phân hủy hoặc có thể tái chế sản xuất hoặc tái sử dụng nhiều lần. quan trọng nhất vẫn là tránh vận dụng các chất liệu độc hại, khó phân hủy và dễ gây ô nhiễm môi trường. Bao bì của sản phẩm thường được sản xuất nhỏ gọn, tiện lợi, mục tiêu là để tiết kiệm khoản chi đóng gói và vận chuyển hàng hóa.
Định vị nhãn hàng xanh

Việc làm ra sự nhận biết và thực nghiệm ban đầu của người dùng đối với các hàng hóa, dịch vụ xanh là hết sức quan trọng. Công ty có thể ứng dụng nhiều cách thức làm xúc tiến thương mại ăn khớp để tạo dựng một ấn tượng tốt cho khách hàng
Các thông điệp giới thiệu đến người dùng cần phải bám sát định vị nhãn hiệu để đảm bảo được sự nhất quán cũng như tăng cao thành quả của truyền thông. Việc này sẽ giúp người dùng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ xanh của tổ chức với các hàng hóa khác.
Ngoài ra, thông điệp hàng hóa xanh phải rõ ràng và phải thể hiện được những ưu điểm của hàng hóa để người dùng có thể nhận nhận biết những lợi ích, khả năng bảo vệ sức khỏe quý khách hàng và môi trường của sản phẩm.
Một thông điệp thẳng thắn và mang định vị nhãn hàng sẽ làm ra sự khác biệt và ưu điểm vượt trội cho hàng hóa xanh của tổ chức so với các sản phẩm bình thường khác trên thị trường. Tuy nhiên, việc marketing cần tránh cường đại hóa hay thổi phồng chất lượng của hàng hóa xanh một cách quá đà.
Xem thêm Wifi Marketing là gì? Wifi Marketing có bao nhiêu loại?
Chiến lược giá thân thiện
Bên cạnh chất lượng của sản phẩm xanh, một mức giá tiết kiệm cũng là một trong những vấn đề hàng đầu thu hút người dùng. Công ty cần xây dựng một chiến lược giá thành hòa nhã cho mỗi hàng hóa xanh của mình và nên nhấn mạnh vào tính tiết kiệm của sản phẩm xanh so với các hàng hóa khác.
Có một chú ý đối với các công ty là khi áp dụng chiến lược green marketing không nên áp dụng nguyên tắc định giá cho sản phẩm dựa trên nhận thức của người tiêu dùng về giá thành hàng hóa mà phải dựa vào giá trị của sản phẩm. Theo nguyên tắc này, công ty có thể định giá sản phẩm bằng hai cách:
- Cách thứ nhất, đối với những hàng hóa xanh có đặc tính vượt trội hơn hẳn và hợp lý cả về lượng và chất ưu việt hơn so với các sản phẩm khác, công ty có khả năng định giá cho chúng cao hơn các sản phẩm thông thường. Miễn là chất lượng hàng hóa xanh thực sự vượt trội thì khách hàng sẽ sẵn lòng chi tiền cho chúng.
- Cách thứ 2 là vẫn định giá sản phẩm xanh bằng các sản phẩm khác vì người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên những hàng hóa có tính thân thiện môi trường thay vì mãi trung thành với các sản phẩm bình thường mà họ từng sử dụng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cơ bản về những ưu điểm green marketing và những yếu tố cốt lõi của green marketing. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vietnambiz.vn, www.celeb.vn, amis.misa.vn, marketingai.vn)
Bình luận về chủ đề post