Trung gian marketing là gì? Yếu tố trung gian này làm thể nào để có thể giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động Marketing trên thị trường. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về trung gian marketing, cùng tham khảo nhé.
Trung gian Marketing là gì?

Trung gian Marketing hay trung gian tiếp thị là các cá nhân, tổ chức tham gia vào các hoạt động kết nối giữa người tiêu dùng và các nhà sản xuất trong việc phân phối các sản phẩm.
Các cá nhân, tổ chức làm trung gian tiếp thị có thể thông qua hình thức này để tiến hành quảng bá và truyền thông các sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Điều này giúp các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp có thể nhanh chóng tiếp cận được các đối tượng người tiêu dùng.
Vai trò của trung gian Marketing
Các doanh nghiệp có nhu cầu duy trì sản xuất, mở rộng quy mô đều hướng tới việc hợp tác với các trung gian tiếp thị bởi nó có khả năng mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích lớn như:
- Áp dụng hình thức trung gian giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng đưa ra được sự lựa chọn phù hợp cho mình.
- Trung gian tiếp thị giúp tiết kiệm được một số chi phí phân phối cho các nhà sản xuất. Bởi hầu hết các nhà sản xuất không thể tự mình tổ chức được cho riêng mình một mạng lưới phân phối ngay cả khi doanh nghiệp đó có tiềm lực kinh tế lớn.
- Sử dụng trung gian tiếp thị, doanh nghiệp có thể tập trung được nhiều nguồn lực hơn vào các khâu dây chuyền để khai thác thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.
- Trung gian tiếp thị có khả năng gia tăng phạm vi tiếp cận khách hàng, giảm các đầu mối tiếp xúc cho khách hàng và doanh nghiệp đồng thời sản phẩm có thể nhanh chóng tiếp cận với các đối tượng người tiêu dùng tiềm năng đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.
- Với trung gian tiếp thị, việc tái đầu tư trở nên nhanh chóng hơn và đảm bảo tính an toàn hơn. Điều này giúp giảm bớt được các mối lo về đầu ra của sản phẩm cho các doanh nghiệp.
Các loại trung gian Marketing hiện nay
Khi tìm hiểu về trung gian tiếp thị, phần nội dung quan trọng mà bạn không thể bỏ qua chính là các loại trung gian được chia sẻ dưới đây.
Phân phối sản phẩm
Các trung gian tiếp thị phân phối sản phẩm sẽ tạo nên được sự thuận tiện về địa điểm (nơi lưu trữ các sản phẩm trong phạm vi gần so với người tiêu dùng để họ luôn được đáp ứng mọi lúc, mọi nơi) và sự thuận tiện về thời gian (nhiều khung giờ bán hàng).
Hỗ trợ bán hàng

Hỗ trợ bán hàng giúp doanh nghiệp có thể tiến hành lưu trữ hoặc vận chuyển hàng hoá, sản phẩm từ các địa điểm sản xuất cho đến tay của các nhà tiêu dùng.
Bên cạnh đó, với loại trung gian này, doanh nghiệp cần đưa ra các quyết định về việc lựa chọn hình thức vận chuyển, phương tiện vận chuyển để có thể đảm bảo tối ưu được các vấn đề về chi phí, tốc độ giao hàng cũng như sự an toàn.
Dịch vụ tiếp thị
Các cơ sở cung cấp các dịch vụ tiếp thị như các công ty quảng cáo, các hàng truyền thông, các cơ quan nghiên cứu về Marketing, các hãng báo chí, tư vấn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả.
Liên quan đến tài chính
Đối với các trung gian tiếp thị liên quan đến tài chính như các cơ sở tín dụng, ngân hàng, tổ chức tài chính,… doanh nghiệp cần thiết phải phân tích thật kỹ lưỡng về đặc điểm cũng như hoạt động của các trung gian này để có thể đưa ra được những chính sách phù hợp nhất để tiến hành thiết lập và duy trì được mối quan hệ lâu dài với họ
Ví dụ về trung gian marketing
Trung gian marketing của Vinamilk
Các trung gian phân phối: Vinamilk có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước, đảm bảo cho việc đưa những sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng, và hỗ trợ cho các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Ngoài hệ thống phân phối nội địa mạnh mẽ với 250 nhà phân phối, 140.000 điểm bán lẻ ở 64 tỉnh thành trong nước, thương hiệu còn mở rộng xuất khẩu sang các nước trên thế giới.
Các trung gian vận chuyển: Hệ thống kho bãi của Vinamilk được đánh giá là tương đối lớn với hai xí nghiệp tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Hãng còn đầu tư tới 300 xe tải nhỏ giúp cho nhà phân phối hỗ trợ trong vấn đề vận chuyển được diễn ra nhanh chóng. Mặt khác, hệ thống xe lạnh còn giúp Vinamilk luôn đảm bảo được chất lượng sữa. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ cùng ngành.
Các trung gian tài chính: Vinamilk được hỗ trợ vốn từ Bộ tài chính, tạo thuận lợi cho việc huy động vốn từ cổ phiếu, trái phiếu,.. Đặc biệt, với lợi thế từ việc hỗ trợ vốn của nhà nước, doanh nghiệp cũng đảm bảo được rủi ro về tính thanh khoản cao.
Xem thêm Mách cho bạn bí quyết kinh doanh thành công hiệu quả
Trung gian marketing của Vinfast

Vì là một sản phẩm đặc thù, do vậy Vinfast đã lựa chọn cho mình kênh phân phối một cấp là từ VinFast -> Nhà phân phối -> Khách hàng. Ngoài việc tuyển chọn khắt khe thì Vinfast cũng đưa ra rất nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ các đại lý thuộc kênh phân phối của hãng.
Trung gian marketing là gì? Ngoài ra, hãng cũng mời thêm các đơn vị đang bán các dòng xe khác như Toyota, Mazda, Honda,… tham gia vào hệ thống phân phối của mình để mở rộng mạng lưới phân phối của mình đến với người tiêu dùng trên toàn quốc.
Một chiến lược đặc biệt và hiệu quả của VinFast đó là thay vì tự thiết kế và quản trị một hệ thống phân phối, VinFast đã chọn cách hợp tác với GM (General Motors) nhằm thúc đẩy chiến lược xúc tiến thương mại cho cả dòng xe Chevrolet và VinFast tại thị trường Việt Nam. Sự hợp tác này sẽ giúp hãng sở hữu một hệ thống kênh phân phối mạnh mẽ mà không tốn nhiều vốn, nhân lực và thời gian.
Trung gian marketing của Coca Cola
Trung gian bán buôn: Để trở thành một trung gian bán buôn của thương hiệu nước giải khát nổi tiếng Coca-Cola thì nhà phân phối đó phải đảm bảo đạt được mức doanh số nhất định do nhãn quyết định. Doanh số này sẽ tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng vùng cũng như những thoả thuận của cả hai bên. Ngoài ra, nhà phân phối cũng cần đảm bảo cung cấp đúng và đủ các thông tin đến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng. Nếu hoạt động tốt, trung gian bán buôn sẽ được nhận hoa hồng tuỳ theo năng lực và có thể bị cắt giảm nếu như doanh số tháng hoặc quý đó không đạt.
Trung gian bán lẻ: Hệ thống trung gian bán lẻ của Coca-Cola tương đối phong phú và đa dạng. Không chỉ cung cấp nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau, thương hiệu còn luôn đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Xem thêm Tiết lộ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa ở nông thôn hiệu quả cao
Trung gian marketing của Pepsi
Trung gian marketing là gì? Pepsi có xây dựng một hệ thống trung gian phân phối sản phẩm đa dạng thông qua việc hợp tác với các đại lý, siêu thị (BigC, Metro, Co.opmart,…), các cửa hàng ăn nhanh ( Lotteria, KFC và McDonald’s) và rạp chiếu phim,…
Hệ thống trung gian phân phối của Pepsi luôn được mở rộng để đảm bảo cho việc đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng trên mọi khu vực địa lý. Người tiêu dùng cũng có thể tiếp cận được với sản phẩm Pepsi một cách dễ dàng ở bất kỳ đâu.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về trung gian marketing là gì? Trung gian marketing có vai trò gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( loyaltyhub.com.vn, bizfly.vn, … )
Bình luận về chủ đề post