Để có một cuộc bán hàng qua điện thoại tới khách hàng thành công bạn luôn cần chuẩn bị một kế hoạch cụ thể để giải quyết và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Vậy để lên được bản kế hoạch đó thì khi thực hiện cuộc gọi cần thực hiện quy trình như thế nào ?
- Thu thập danh sách khách hàng
Nhân viên phòng kinh doanh tìm kiếm và đọc các tin đăng rao vặt, tin đăng giới thiệu sản phẩm dịch vụ, lấy số điện thoại của khách hàng sau đó hệ thống lại thành một danh sách khách hàng tiềm năng bạn sẽ tiếp cận. Đây là phần đầu tiên của quy trình để có dữ liệu thực hiện cho những phần sau của cuộc bán hàng qua điện thoại nên rất quan trọng và cần rõ ràng.
Nhân viên kinh doanh cần liệt kê thông tin thu thập được gồm:
Tên khách hàng.
Nguồn khách hàng (Liên kết xem bài đăng của khách hàng)
Ngành nghề, thông tin cá nhân của khách hàng để nhận diện đặc điểm khách hàng.
Sau khi lưu trữ vào hệ thống máy tính, chuyển dữ liệu khách hàng qua bộ phận bán hàng qua điện thoại.
Đây là phần chính của quy trình bán hàng qua điện thoại. Nhân viên gọi điện thoại bán hàng, lấy lần lượt thông tin khách hàng từ dữ liệu đã chuyển về. Nếu khách hàng không bắt máy, chuyển sang quy trình lưu trữ sau đó.
Xác minh người nhận cuộc gọi nhanh chóng, nói thẳng và không vòng vo để khách hàng nắm bắt được nội dung để trả lời.
Giới thiệu bản thân và sản phẩm. Trình bày rõ ràng và lịch sự, chú ý đến những vấn đề, nhu cầu khách hàng để đưa ra những lợi ích sản phẩm đáp ứng đúng sự quan tâm của họ để nhận được sự hưởng ứng và đồng điệu trong cuộc điện thoại.
Dẫn khách hàng đến việc ra quyết định mua sản phẩm cùng những ưu đãi và dịch vụ kèm theo.
- Lưu trữ thông tin
* Khách hàng bắt máy
Đánh giá khách hàng có quan tâm hay không:
Nếu khách hàng quan tâm thì trình bày giới thiệu sản phẩm, bán hàng và đóng giao dịch trong sự nhiệt tình chăm sóc. Ghi lại kết quả cuộc nói chuyện khách hàng đã mua những sản phẩm gì.
Nếu khách hàng hông quan tâm sản phẩm, kết thúc đóng giao dịch lịch sự không làm mất cảm tình khách hàng. Ghi lại kết quả chưa bán được hàng với khách hàng đó.
* Khách hàng không bắt máy
Đánh dấu lại để gọi khách hàng vào thời gian khác cho đến khi khách hàng bắt máy thì thôi.
Tất cả những thông tin lưu trữ sẽ giúp nhân viên rút ra kinh nghiệm và là nội dung cho những lần bán hàng qu điện thoại tiếp theo.
- Lặp lại quy trình
Lặp lại quy trình là cách rèn luyện cho nhân viên bán hàng qua điện thoại ngày càng chuyên nghiệp hơn và sự lặp lại đó thể hiện tính thống nhất của cả hệ thống bán hàng.
Nguồn : http://banhangquadienthoai.com
Xem thêm:
6 Kỹ năng bán hàng cơ bản cho người mới bắt đầu nghề bán hàng
6 kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Kỹ năng đột phá doanh số bán hàng online trong vòng 30 ngày
Quy trình xây dựng kịch bản bán hàng trên điện thoại
Bình luận về chủ đề post