Hiện nay, nhân sự là nghề đang “nóng”, một trong những ngành đang quyến rũ nhiều người tham gia. Với sự tăng trưởng của Việt Nam hiện tại, nhu cầu tăng trưởng nguồn nhân lực của mỗi công ty là cực kì lớn. Vì thế nên, mỗi doanh nghiệp luôn phải có các nhân sự có kỹ năng để phát triển nhân tài cho công ty.
Hiện tại Việt Nam chưa có trường học, cao đẳng nào đào tạo chuyên ngành quản lý nhân sự. Do vậy, trong tuyển mộ cho vị trí này các doanh nghiệp không yêu cầu bằng cấp chuyên môn. Yêu cầu đối với các ứng viên cho vị trí này là kinh nghiệm, vốn sống; khả năng phân tích, năng lực tổ chức và đặc biệt là kỹ năng làm việc trong tập thể.
Kỹ năng cần thiết trong quản lý nhân sự

Kỹ năng chuyên môn – Quản lý nhân sự
Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu không đủ với người làm quản trị nhân sự. Đó là: dự báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực; phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công. bố trí một cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công. Đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên. Thiết lập hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn người mới hội nhập công ty…
Hãy đừng có quên rằng, gia tăng kỹ năng chuyên ngành là cực kì quan trọng và chẳng bao giờ thừa. Khi bạn có khả năng thật sự thì bất cứ môi trường; điều kiện công việc nào nói chung và quản trị con người nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm vai trò quản lý con người thì kiến thức là điều không thể thiếu.
Kỹ năng làm việc
Phẩm chất đầu tiên của nhân viên tác nhân sự là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa phần là “lo cho người khác” từ những việc chi tiết như lương bổng, lương thưởng đến đào tạo huấn luyện cũng giống như tổ chức bộ máy… Ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có thể đo đạt và tổ chức tốt để cam kết nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.
Kỹ năng giao tiếp
Nghề nhân viên đòi hỏi nhân sự cần có kỹ năng về giao tiếp và thực hiện công việc với tập thể. Bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong bí quyết ứng xử với các nhân viên trong công ty; hiểu sâu tính cách và tính chất công việc của từng người. Bạn luôn sẵn sàng hỗ trợ và đưa rõ ra những lời khuyên phù hợp khi thiết yếu
- Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
- Có phong thái và giọng nói phải mạnh mẽ và làm thay đổi tâm lý
- Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
- Tinh ý, sáng tạo, biết tiếp thu những lời khuyên hợp lý trong mọi trường hợp
- Học bí quyết ăn nói lưu loát và biết lắng nghe; hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm thiết yếu nhất không chỉ trong nghề quản lý nhân sự mà tất cả các hoạt động khác. Tìm hiểu thêm những kỹ năng giao tiếp đạt kết quả tốt và thành công để các bạn có thể hiểu một cách rõ ràng hơn điều đấy.
Kỹ năng thuyết phục
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, nhất là khả năng làm thay đổi tâm lý cũng nằm trong số những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân sự nhân sự.
Kỹ năng thuyết phục người lao động và làm thay đổi tâm lý cả người sử dụng con người trong quá trình hòa giải các tranh chấp nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất.
Khả năng chịu áp lực cao
Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong hoạt động. nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn cực kì nhiều.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng phát hiện, xử lý nỗi lo và chất lượng ra quyết định biểu hiện trình độ khả năng của một người quản lý; giúp vượt lên phía trên các đối thủ cạnh tranh.
Kỹ năng đàm phán
Bạn phải sử dụng kỹ năng này rất nhiều; quan trọng khi bạn phải bàn bạc mức lương cho nhân viên mới; làm thay đổi tâm lý cả người làm lẫn ban Giám đốc để giải quyết tranh chấp và cãi vả lao động, v.v…
Kỹ năng làm việc nhóm
Đối với những công ty lớn có chủ đạo sách nhân sự bài bản; bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các hoạt động trong đơn vị mà chỉ có thể đảm nhận từng phần. Vì thế, trong công việc; bạn cần có sự giúp đỡ của các bộ phận khác và các phòng ban tính năng của phòng nhân sự để hoàn thành công việc.
Bạn là một thành viên của group, thành công hay thất bại của group cũng chính là thành công hay thất bại của bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với những người xung quanh và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để hoạt động được tiến hành thuận lợi.
Kỹ năng lắng nghe
Để trau dồi các nội dung kiến thức cũng như gia tăng kỹ năng của mình; người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”! đi sâu đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh những quan hệ lao động một cách nhanh đúng lúc trong mọi trường hợp, biến cố. Đôi khi, một giám đốc nhân viên giỏi còn phải biến mình thành một thuyết khách; nhà ngoại giao giỏi, giúp khích lệ, hợp lực toàn công ty để cùng “lái con thuyền doanh nghiệp” đi lên.
Kỹ năng giải quyết tình huống
Trong quá trình quản trị, bạn sẽ giải quyết rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp. Bạn phải xử lý bài toán khó này để không làm mất lòng hai bên. Người làm HR không thể thiếu một “cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”.
Kỹ năng đọc vị tâm lý
Kiểm soát tâm lý người khác tốt có thể giúp bạn cực kì nhiều lúc phỏng vấn ứng viên; biết được, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có thể này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận; chia sẻ và giữ nhân sự giỏi trong đơn vị làm giảm tình trạng “nhảy việc”.
Trong bất cứ doanh nghiệp nào thì bộ phận nhân sự cũng mãi mãi phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vì thế, người có nhiệm vụ nhân sự phải có các nguyên tắc căn bản để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là công ty phải làm đúng theo theo các yêu cầu về luật pháp. Bên cạnh đó, người làm nhân viên cũng phải luôn quan tâm đến trường hợp của cá nhân.
>>>Xem thêm: Ứng dụng, website top 1 mua Vietlott trực tuyến gọi tên Onbit
Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

Các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả luôn phải được đào tạo:
- Xây dựng chiến lược và quản lý nhân sự hiệu quả
- tTăng trưởng các chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
- Xây dựng, thiết lập hoặc cơ cấu hóa bộ máy công ty
- Biết cách có quy trình tuyển mộ, huấn luyện và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng doanh nghiệp hiệu quả
- Xây dựng chủ đạo sách và các lương thưởng cho người làm công (lương bổng, thưởng, phụ cấp,..)
>>>Xem thêm: 6 lưu ý quan trọng trước khi quyết định vốn kinh doanh
Kết luận

Mmong rằng khi kết hợp những cách quản lý nhân sự này lại với nhau, bạn có thể tìm ra được phương pháp chung cho quản trị con người trong doanh nghiệp. Cách quản lý đạt kết quả tốt này hứa hẹn đảm bảo sự khéo léo, tinh tế mà không kém phần cứng rắn, kiên quyết.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Ứng dụng, website top 1 mua Vietlott trực tuyến gọi tên Onbit
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (crmviet, hravn,…)
Bình luận về chủ đề post