Muốn bán hàng qua điện thoại thành công ngoài những kỹ năng được học cơ bản, các bạn cũng nên có những bí quyết riêng tâm đắc cho bản thân.
1. Trang bị và xử sự chuyên nghiệp
Mặc dù các cuộc gọi bán hàng qua ĐT đều không thể giáp mặt với KH trực tiếp nhưng việc bạn trang bị cho mình một tư thế chuyên nghiệp trò chuyện với họ là rất quan trọng.Vì cho dù bạn đang gặp khách hàng qua ĐT thì hãy luôn xem mình giống như đang gặp trực tiếp mặt đối mặt với họ. Nếu bạn trang bị cho mình một tư thế chuyên nghiệp thì khi giao tiếp bạn cũng dễ dàng thể hiện nó dù trên điện thoại. Việc đó sẽ giúp bạn tạo nên và giữ vững được tinh thần thích hợp trong suốt cuộc gọi. Giọng nói, thái độ, sự tự tin cũng như phương thức bạn truyền đạt đều có tương quan trực tiếp tới mẹo bạn ăn mặc và tự ý thức.
Một số nhân viên sale làm việc tại nhà không những ăn mặc như thể họ sắp gặp khách hàng mà họ còn ra khỏi nhà, lái xe đi đâu đó trước khi khởi đầu ngày làm việc. Trong khi lái xe, họ sẽ lên kế hoạch trước cho ngày làm việc của mình. Họ còn lập kế hoạch cho cả một ngày làm việc, nghĩ suy hoặc ôn lại các lời cần nói về sản phẩm của mình trước khi về nhà và khởi đầu các cuộc gọi. Nếu bạn làm việc tại nhà nên tuyệt đối tránh tác động bởi tiếng ồn. Trong các cuộc gọi không nên để KH phải nghe cả tiếng chó sủa, em bé khóc… Nếu mong muốn thực hiện tốt thì bạn nên tách riêng môi trường làm việc và không gian sống. ngoài ra trong lúc gọi không nên xen lẫn tiếng của các nhân viên sale khác trong phòng gọi hay tổng đài và chỉ duy nhất giọng nói bạn đến với KH. Các khuyết điểm trên sẽ dễ làm bạn và khách hàng bị chi phối.Tốt nhất khi có dấu hiệu nào từ các khuyết điểm đó bạn nên loại trừ ngay từ đầu.
2. Lập ra chỉ tiêu của ngày, của tuần, của tháng cho bản thân
Trước khi lập ra plan bán hàng qua điện thoại của bạn, hãy dùng thời gian để lập ra các mục tiệu cho chính bạn. Xác lập các mục tiêu giúp bạn thực tế hơn khi thực hiện. Ví dụ như mỗi tháng hãy xác định bạn cần bán bao nhiêu sản phẩm (hay bao nhiêu khách hàng mà bạn phải giới thiệu) để đạt được các mục đích về tài chính đó. Dựa vào chỉ tiêu cơ bản đó, bạn có thể tạo ra mục tiêu cho mỗi ngày và cho cả tuần.
Xác định chu kỳ sale của bạn càng nhanh càng tốt. Nghĩa là bạn cần bao nhiêu thời gian để bán được một sản phẩm. Ví dụ như : nếu bạn mong muốn bán đc $50.000 một tháng thì chỉ tiêu cho mỗi tháng là bạn phải bán được 5 lần mỗi lần $10.000.Theo phương pháp đó, nếu bạn dự định gọi 50 cuộc gọi sẽ bán được hàng thì rõ ràng bạn cần phải gọi 500 cuộc gọi một tháng để đạt được chỉ tiêu mang ra.
Trong kế hoạch mỗi ngày của bạn cần phải quyết định những việc sau:
• Tổng số cuộc gọi mà bạn cần gọi
• Số KH mới cần tiếp cận
• Số cuộc gọi cho những KH mới mà bạn cần gọi với mục tiêu thăm hỏi.
• Số cuộc gọi cho những KH hiện nay.
3. Phân phối thời gian hợp lý
Tự lên lịch các cuộc gọi cho những KH mới. Nghĩa là tùy vào mục đích của bạn, hãy dành một lượng thời gian nhất định để làm việc đó. Hãy chắc rằng khi bạn gọi đến các KH của bạn đang trong tâm trạng thoải mái và có thể vui lòng tiếp bạn. Ví dụ khi bạn gọi đến cho một chủ nhà hàng, không nên gọi vào các giờ ăn. Mà thay vào đó gọi vào những lúc họ thực sự mong muốn tiếp cận mình và có thời gian nói chuyện với bạn. Để chuẩn bị kế hoạch cho một ngày bạn hãy dùng các phần mềm lập trình plan hay thời khóa biểu trong ngày.
4. Thẩm định khách hàng
Telesales la một quá trình cần phải tập trung cao độ và tốn nhiều thời gian. Để làm nó dễ dàng hơn và tinh giảm được số cuộc gọi mà bạn tốn cho mỗi lần bán được hàng thì việc khảo sát và thẩm định các KH trước khi gọi điện đến là rất cần thiết. Một khi bạn biết được người nào hay công ty nào mà bạn sắp gọi có nhu cầu về sản phẩm của bạn thì để bán được hàng, bạn hãy xác định nên gọi cho người nào là thích hợp hơn cả. đôi khi, việc xác định được người nào trong doanh nghiệp đó mới là người ra quyết định cuối cùng về món hàng của bạn, và việc tiếp cận họ là những thử thách lớn nhất mà bạn phải đối mặt. Hãy luôn nhớ là có nhiều kiểu người ra quyết định mà bạn phải làm việc để bán được hàng.
Một khi bạn đã lên danh sách những KH để gọi, hãy phận loại và ưu tiên những KH mà họ có vẻ giống như mong muốn hoặc cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn cũng cần phải xác định ra những KH nào có khả năng tài chính để mua sản phẩm của mình và cần phải biết được vòng đời về sản phẩm của họ. Ví dụ giống như KH đó chỉ có đủ tài chính hoặc chỉ có nhu cầu về sản phẩm của bạn trong một vài thời điểm cụ thể nào đó thôi.
5. Hãy nhìn chính mình
Vì bạn và KH không phải được gặp mặt trực tiếp nên việc bạn truyền đạt qua điện thoại một phương pháp hăng hái nhiệt tình đưa tính quyết định. Dù không thấy nụ cười của bạn nhưng hãy biểu hiện nó thành tiếng và bạn hãy cố gắng duy trì điều này trong suốt cuộc gọi…
Nhiều chuyên gia sale qua điện thoại còn để mình trước gương khi thực hiện cuộc gọi. Khi Quan sát vào chính họ thì cũng giống như đang Nhìn vào khách hàng. Tự hỏi mình khi Quan sát vào gương xem :”Đang cười chưa?” “ Đã nói chuyện sống động chưa?” ”Giọng điệu có chân thật không?”hay “Nếu là mình, thì có mua sản phẩm đó không khi nghe chính mình”. Hay bạn có thể thu âm các cuộc gọi để nghe lại và nâng cao kỹ năng, nhận ra những gì mình cần cải thiện đó cũng là một bí quyết hữu hiệu.
6. Soạn trước kịch bản
Khi bạn miêu tả về sản phẩm hay dịch vụ, tạo ra một kịch bản tốt và thể hiện được nó là một mẹo hữu hiệu. Bản nháp của bạn nên có:
• Lời giới thiệu
• Lời diễn tả về sản phẩm
• Danh sách các câu bạn cần trả lời khi những khách hàng khó chịu từ chối và mẹo xử lý
• Các câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp từ KH
• Các phương án chấm dứt giao dịch
Nếu chưa thể làm rõ được nó thì bạn hãy cứ tham khảo tới kịch bản của mình trong suốt cuộc gọi. bên cạnh đó khi chưa thực hiện cuộc gọi, bạn nên dành thời gian xem lại trước kịch bản và tập trước lời giới thiệu sản phẩm càng nhiều càng tốt. Bạn sẽ không muốn mình diễn đạt giống như đọc bài hay học thuộc lòng. Có thực hành trước, sẽ giúp những gì bạn truyền đạt tự nhiên, sống động, đa số thông tin và đáng tin cậy cũng như thể hiện sự nhiệt tình với KH.
Những yếu tố quan trọng khi bán hàng qua điện thoại (Phần 2)
Những yếu tố quan trọng khi bán hàng qua điện thoại (Phần 3)
Nguồn: Kênh tuyển sinh
Bình luận về chủ đề post