Trong cuộc đua kinh doanh khốc liệt, để bán được hàng, mỗi công ty cần xác định đối tượng khách hàng của mình là ai, họ mong muốn gì và sẽ mong muốn gì. Doanh nghiệp nào am hiểu nhu cầu khách hàng hơn, đáp ứng tốt hơn công ty ấy thắng. Vậy, nhu cầu khách hàng là gì? làm thế nào để nắm bắt nhu cầu của khách? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung sau đây.
Nhu cầu khách hàng là gì?
Được hiểu là sự chưa thỏa mãn ở một số ưng ý cơ bản, nó là khoảng cách từ cái đang có và cái mong muốn có của khách hàng. Nhu cầu bắt nguồn từ những đặc điểm về tâm sinh lý của con người.
Con người có thể nhận thức được nhu cầu của mình hoặc chưa. trong số đó, nhận thức có thể hiểu dễ dàng là quá trình con người nhận biết, hiểu và phản ánh thế giới khách quan vào trong tư duy của mình hoặc là kết quả của công đoạn đấy. Các yếu tố có tác động đến nhận thức có thể nói đến là: sắc màu, kích thước, hình dạng, bố cục. Con người khi đã nhận thức được nhu cầu của mình thì sẽ mong muốn được thỏa mãn nó.
Chính vì vậy, có thể kết luận được rằng: nhu cầu của khách mang những thuộc tính đặc trưng riêng biệt. Nó không ổn định mà có sự thay đổi linh động, dựa vào hoàn cảnh và các yếu tố tác động. đáng chú ý, quảng cáo và truyền miệng có tác động lớn không ngờ đến nhận thức khách hàng.
Tầm cần thiết của việc hiểu nhu cầu khách hàng
Nhu cầu của khách hàng có thể là nhu cầu đã được biết được hoặc nhu cầu tiềm ẩn, đến khách hàng còn chưa biết đến. Nếu là nhu cầu đã được nhận biết, khách hàng sẽ bị thôi thúc và tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu đó. ngược lại, nếu như đó là nhu cầu tiềm ẩn thì lại cần các tác động bên ngoài như quảng cáo, gợi ý của những người bạn….để phát hiện ra.
Một vài doanh nghiệp thường mắc sai lầm khi không tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Nếu am hiểu sẽ không mắc phải các sai lầm thường gặp trong hoạt động kinh doanh như:
Chỉ quan tâm đến bán hàng mà không quan tâm vấn đề mà khách hàng đang thực sự mắc phải là gì.
Đưa ra một loạt giải pháp tuy nhiên không hề biết đấy có phải là phương án phù hợp với khách hàng hay không.
- Không xác định được đâu là điều có lợi nhất cho khách hàng.
Không hiểu khách hàng công ty sẽ bị thụt lùi trong cuộc đua kinh doanh
Công ty khi mắc phải các vấn đề này sẽ bỏ lỡ các người có khả năng mua hàng, không bán được sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc gây ấn tượng không tốt trong mắt khách hàng.
Bí quyết nắm gọn nhu cầu khách hàng
1. Phân loại nhóm khách hàng
Như đã nói ở trên, nhu cầu mỗi nhóm khách hàng là khác nhau. vì vậy, bạn cần phải phân loại để nắm rõ ràng chính xác tâm lý mua hàng và thói quen tiêu dùng của họ. Từ đó, bạn có thể đơn giản nắm được nhu cầu của họ để mang lại những sản phẩm hợp nhất. Hiểu khách hàng là cách để bạn phục vụ họ tốt hơn.
Nhiều khi những dịch vụ miễn phí kèm theo hay những chương trình khuyến mại lại không thể thỏa mãn khách hàng bằng cách đáp ứng chính xác nhu cầu của họ. ngoài ra, cách này còn giúp bạn hiểu được tâm lý khách hàng, chính là thứ liên quan phần lớn đến thói quen tiêu sử dụng của họ.
2. Điều tra nhân khẩu học
Nhân khẩu học ảnh hưởng đến địa chỉ, trạng thái hôn nhân, … của khách hàng. Các khu vực không giống nhau sẽ liên quan đến nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tương tự nhu cầu mua hàng của một người đã có gia đình sẽ khác với một người còn đơn thân. Điều tra nhân khẩu học được xem là cần thiết vì nó liên quan khắn khít đến nhu cầu hàng ngày của khách hàng.
3. Nghiên cứu profile sở thích khách hàng
Bạn cần phải biết sản phẩm của mình đang được thích đến mức nào và nó có nằm trong danh sách những mặt hàng đang được người dân ưa chuộng hay không. tùy vào đối tượng mục tiêu để bạn tìm hiểu sở thích và thói quen mua sắm của họ. Nó có thể là về chất lượng, bao bì hay màu sắc của sản phẩm.
Thăm dò là phương pháp phổ biến và khá hiệu quả để tìm hiểu thị hiếu. có được profile sở thích khách hàng không những giúp bạn nắm được nhu cầu của họ mà còn phục vụ cho các chiến lược marketing của cửa hàng.
Dùng phần mềm quản lý kinh doanh là một cách để bạn quản lý khách hàng dễ dàng và thuận tiện. Với công cụ này, bạn sẽ theo dõi và nắm bắt nhu cầu mua sắm
4. Thực hiện tìm hiểu về xu thế và phong cách sống
Có khả năng nói xu hướng và phong cách sống của xã hội sẽ có sự liên quan khá rõ rệt tới nhu cầu của khách hàng. xu thế và cách điệu sống sẽ ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống con người từ trang phục, xe cộ cho tới những đồ vật được sử dụng trong gia đình.
Do đó, với việc nghiên cứu xu hướng xã hội cùng phong cách sống sẽ giúp nhân viên bán hàng phần nào có khả năng nắm bắt được những điều mà khách hàng mong muốn, chú ý, muốn có được và đề ra những phương án làm thỏa mãn những điều đó. đáng chú ý, Việc này còn giúp nhân viên kinh doanh biết được khả năng kinh tế về khách hàng của mình. Do vậy, sẽ giúp họ có khả năng nắm rõ ràng rõ được đối tượng khách hàng.
5. Thực hiện nghiên cứu tâm lý khách hàng
Nhu cầu của khách hàng xuất phát từ tâm lý. Do vậy, việc nghiên cứu tâm lý khách hàng là điều không thể bỏ qua. Các đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có tâm lý mua hàng khác nhau. phụ thuộc vào tâm lý khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ biết được nhu cầu cũng như loại mặt hàng nào thích hợp với đối tượng mục tiêu khách hàng của mình. Và với khách hàng này thì cần giới thiệu mặt hàng nào để phù hợp.
Kết
Có thể nói, khi một doanh nghiệp hiểu nhu cầu khách hàng là gì sẽ định hướng và có chiến lược nhất định để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu đấy. Điều này làm ra điểm khác biệt, giúp công ty tiến xa hơn đối thủ trong cuộc đua bán hàng trên thị trường ngày càng khốc liệt.
Xem thêm: Tổng hợp 20 mẫu dreamcatcher đẹp nhất 2020
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: timviec365, nhanh, azsolutions)
Bình luận về chủ đề post