Để có được sự thành công thì chỉ có chuyên môn, trình độ chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn cần phải có cả kỹ năng mềm. Hiện nay kỹ năng mềm càng ngày chứng tỏ được tầm quan trọng của mình đối với sự thành bại trong sự nghiệp cũng giống như xã hội của một cá nhân. Vậy thì kỹ năng mềm là gì? Những kỹ năng mềm cần thiết nào trong công việc của chúng ta?
Kỹ năng mềm cần thiết không?

Kỹ năng mềm là một loại từ chuyên môn xã hội học chỉ những kỹ năng xoay quanh đến việc dùng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi xử sự áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. Kỹ năng mềm là những kỹ năng có liên quan đến việc hòa mình vào, sống với hay tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
Kỹ năng mềm (hay có thể gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ sử dụng để chỉ các kỹ năng đặc biệt trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, thực hiện công việc theo group, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, thông minh và đổi mới…
>>>Xem thêm: Thị trường ngoại hối và những điều bạn cần nên biết
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm:

Kỹ năng mềm ngày được chứng minh có ảnh hưởng lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống của một cá nhân, tuy vậy, tầm quan trọng của nó ít được giới sinh viên và phụ huynh nói đến. Bạn là một người đang có vô số dự định và chiến lược cho tương lai của chủ đạo bản thân mọi người và người thân, kỹ năng mềm có thật sự đặc biệt đối với bạn ? Bạn có chuyên môn giỏi, điều đấy đã đủ để hỗ trợ bạn thành công?
Bạn biết không chỉ 30% người có IQ cao đạt cho được thành công trong cuộc sống? Vì sao thanh niên Việt Nam học cực kì giỏi trên ghế nhà trường tuy nhiên khi tốt nghiệp đi làm vẫn chưa đạt được thành công như mong muốn?
>>>Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp đầu tư trong kinh doanh
Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc:

Kỹ năng mềm cần thiết – Có sự tự tin, ý chí thắng lợi & quan điểm lạc quan
Toàn bộ chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy một nửa vượt trội hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi thực hiện công việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cách nhìn nhận lạc quan đều dẫn tới một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.
Kỹ năng làm việc nhóm
Bạn có khả năng thực hiện công việc tốt theo nhóm? Bạn đóng góp tích cực và đôi khi như kiêm nhiệm vụ là người lãnh đạo?
– Các nhà phỏng vấn rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ nghĩa là có tính hợp tác mà còn thể hiện ra được năng lực lãnh đạo tốt khi có thời điểm hợp lý.
– Có khả năng tới một thời điểm nào đó, sự cãi vả xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhiều ứng viên cố gắng hạn chế đến mức tối ưu các rắc rối vì họ không hiểu rằng các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự là để xử lý vấn đề. Trục trặc, va chạm và vấp ngã là một phần của hoạt động và là cơ hội học tập. Năng lực sử dụng kiến thức để tìm ra câu trả lời cho các vấn đề cấp bách và đưa ra các cách khả thi sẽ chứng minh rằng bạn có thể xử lý và vượt trội trong hoạt động.
Đạo đức làm việc
Mặc dù cho bạn có thể có một người giám sát nhưng các doanh nghiệp không muốn dành ra thời gian để “cầm tay chỉ việc” cho từng nhân sự. Họ chờ đợi bạn có trách nhiệm và thực hiện việc hoàn thành công việc mà bạn đang được trả tiền để làm, bao gồm tuân thủ giờ giấc, chiều lòng đúng thời hạn và cam kết không bị mất tiền oan.
Tính linh động / thích ứng
Trong thế kỷ 21, các doanh nghiệp cần thực hiện những điều chỉnh mau chóng (và đôi khi quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. Do đó, họ muốn nhân viên cũng có thể thay đổi khi không thể thiếu. Bạn nên có kỹ năng mềm giải quyết nhiều nhiệm vụ khác nhau và thể hiện sự chuẩn bị và sẵn sàng phụ trách các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn.
Năng lực học hỏi
Khả năng phát triển và phát triển kỹ năng mềm cũng như kỹ năng cứng của bạn sẽ là chìa khóa cho việc làm trong hiện tại và cả tương lai, đặc biệt là khi các công việc mới có mặt và các vị trí truyền thống trở thành ít đặc biệt hoặc được thực hiện bởi máy móc. Nhiều công ty đã hành động các chương trình không giống nhau để giúp gia tăng trình độ cho người làm công của họ tuy nhiên thách thức chính là những tiến bộ công nghệ đang xảy ra nhanh hơn bao giờ hết, khiến các cá nhân khó điều chỉnh, học hỏi và thích nghi hơn.
Đây chính là nguyên nhân vì sao nếu có khả năng học các kỹ năng mới mau chóng, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh so sánh với những người đối diện.
Trí tuệ cảm xúc
Năng lực nhận thức, hiểu, làm chủ và thể hiện cảm giác của bạn cũng như của những người khác sẽ đem đến cho bạn lợi thế cạnh tranh, nhất là khi máy móc vẫn đứng sau con người trong phương diện quan trọng này. Kỹ năng mềm này biệt đặc biệt vì nhiều người cho rằng công việc là cộng tác và trí tuệ cảm giác mãnh liệt nghĩa là bạn có khả năng liên kết chặt chẽ, tương tác và làm việc với người xung quanh tốt hơn.
Quản lý thời gian
Thời gian là một nguồn tài nguyên đắt đỏ, đặc biệt là bây giờ khi ranh giới giữa hoạt động và cuộc sống gần như đã phù hợp nhất. Kỹ năng quản lý thời gian có thể giúp ngăn ngừa kiệt sức, căng thẳng và lo lắng, tất cả những điều này đóng góp vào việc vào một trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ.
Bài viết trên, mình chia sẻ tới các bạn khái niệm Kỹ năng mềm là gì? Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Những Điều Cần Làm Với Quán Cafe Trong Mùa Nắng Nóng
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (nctu, giasunhanvan,…)