Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong mọi cuộc giao tiếp. Như ngạn ngữ Nga từng có câu với đại ý rằng: Chúng ta mất ba tuổi để học nói, tuy nhiên phải mất cả cuộc đời để học lắng nghe.
Tuy vậy trong cuộc sống thường ngày, lại rất ít người có khả năng lắng nghe, họ đã vô tình thiếu đi một kỹ năng giao tiếp quan trọng và khiến cuộc giao tiếp trở thành kém hiệu quả.
Khái niệm về kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là một công việc tâm lý tích cực, có sự tham gia của ý thức. Lắng nghe không tương tự như nghe một âm thanh bình thường mà yêu cầu người nghe phải lưu ý tập trung để tiếp nhận âm thanh và biết được ý nghĩa nội dung mà âm thanh mang đến.
Lắng nghe là một kỹ năng vô cùng cần thiết và quan trọng trong công việc và giao tiếp hàng ngày.
Ý nghĩa kỹ năng lắng nghe

♦ Người nghe sẽ lấy được nhiều nội dung và biết được ẩn ý của người nói: Người nói sẽ muốn nói nhiều điều hơn với người biết lắng nghe. Vì thế, việc chú ý lắng nghe những gì người nói truyền tải không những giúp kiểm soát được những nội dung thiết yếu, mà còn thúc đẩy người nói chia sẻ nhiều hơn và có khả năng kèm những thông điệp “ngầm” thông qua từ ngữ sử dụng để nói.
♦ Thỏa mãn đúng nhu cầu của người nói: Việc lắng nghe và chào đón đúng nội dung sẽ giúp ta hiểu và thỏa mãn đúng được những đòi hỏi mà người nói mong muốn truyền tải. Thêm nữa, việc lưu ý lắng nghe cũng là đang tỏ ra tôn trọng và thỏa mãn mong muốn được chia sẻ nội dung của người nói.
♦ Giúp xử lý được nhiều vấn đề: Trong giao tiếp, truyền đạt thông tin giữa người với người không thể tránh khỏi những tranh chấp, tranh cãi do 2 bên không chịu lắng nghe và thấu hiểu cho nhau. Nhưng khi đã có kỹ năng lắng nghe, thì thông tin sẽ được sáng tỏ, minh bạch hơn, giúp cả đôi bên hiểu sâu về vấn đề và cùng nhau xử lý đạt kết quả tốt.
>>>Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp đầu tư trong kinh doanh
Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Trong công việc
Dù là ngành nghề nào từ luật sư, tư vấn, bán hàng, nhân sự văn phòng… thì kỹ năng lắng nghe luôn luôn quan trọng. Lắng nghe không những giúp con người học hỏi kinh nghiệm; thấu hiểu tích bí quyết, thói quen, sở thích, tâm tư tình cảm của cộng sự, khách hàng, đối tác mà còn giúp ta đưa ra được những cảm hứng để xử lý vấn đề mau chóng.
Đặc biệt, đối với các nhà quản lý, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ đồng cảm nhân sự của mình, tạo được sự liên kết gắn bó và tăng hiệu quả thực hiện công việc.
Trong cuộc sống
Kỹ năng lắng nghe giúp con người tạo ra và phát triền mối quan hệ. Vì trong giao tiếp, ai cũng muốn được người khác lắng nghe, mong muốn có nơi để trút nỗi phiền muộn. Vì thế, nếu bạn hiểu được cách lắng nghe, cổ vũ, ủng hộ đúng hướng dẫn, thì cuộc giao tiếp sẽ thành công hơn. Từ đó, mối quan hệ của bạn sẽ trở nên gắn bó và tin tưởng hơn.
>>>Xem thêm: Thị trường ngoại hối và những điều bạn cần nên biết
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe – Tập trung lắng nghe
Tập trung lắng nghe những gì người đối diện nói chính là tôn trọng họ. Trong lúc ăn nói, sự lơ đễnh, thiếu tập trung vào câu chuyện sẽ dẫn tới cảm xúc khó chịu cho người nói. Nếu như bạn chỉ nghe ngẫu nhiên tuy nhiên không tập trung, không hiểu người xung quanh nói những gì có nghĩa là bạn chưa đặt mình vào câu chuyện. Sự tập trung của bạn còn biểu hiện qua cảm giác, ánh mắt, thái độ, cử chỉ khi trò chuyện.
Khuyến khích người nói
Trong lúc lắng nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm giác của mình để bày tỏ quan điểm của mình với những gì họ nói như: Cười, gật đầu, tiếc nuối, hạnh phúc, lo lắng… Hoặc bạn có thể dùng ngôn ngữ cơ thể là lắc lư, bắt tay, đặt tay lên vai, xích lại gần hơn…
Ngoài ra, bạn có khả năng biểu đạt bằng những câu như: “Thế à!”, “Ồ, tôi hiểu rồi!”, “Tiếp đến thế nào?”… Những đại diện của bạn sẽ là nguồn an ủi, khuyến khích người nói, tạo động lực cho cuộc rèo chuyện, giúp họ sẵn lòng chia sẻ và khiến mối quan hệ gắn bó hơn.
Góp ý người nói
Cứ mãi lắng nghe vẫn chưa đủ, bạn không thể chỉ lắng nghe trong suốt một câu chuyện dài mà bạn phải cần bày tỏ sự quan tâm bằng cách giải đáp những câu nói của người khác. Hoặc bạn có thể đặt câu hỏi liên quan đến những nội dung đang nói để gợi mở câu chuyện, giúp cho họ chia sẻ nhiều hơn. Sự góp ý của người nghe sẽ giúp cho cuộc trò chuyện thêm phần sinh động.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Những nguyên tắc vàng để có được kỹ năng lắng nghe hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Tuyệt Chiêu Tăng Chuyển Đổi Trên Landing Page – Game Vòng Quay May Mắn
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (camnanggiaoduc, 123job,…)