Ứng viên có việc làm với kỹ năng hành chính mãnh liệt đang có nhu cầu kiếm việc làm cao trong hầu hết mọi ngành công nghiệp. Nhân sự cấp cao phải có thể giải quyết nhiều bộ phận chuyển động và các tình huống thử thách cùng một lúc. Họ giúp duy trì một văn phòng hoạt động suôn sẻ trong khi hỗ trợ những nỗ lực của các giám sát viên và các bên liên quan của họ. Vậy bạn đã biết một nhà quản trị cần có những kỹ năng gì và sẽ cần những kỹ năng gì chưa?
Kỹ năng quản trị là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng quản trị
Trong một bộ máy vận hành của một doanh nghiệp không thể thiếu một quản trị viên và càng tốt hơn nữa nếu như đó là một quản trị giỏi. Quản trị viên giúp sự hoạt động của tổ chức liền mạch và quy củ. Kỹ năng quản trị có vai trò cần thiết trong việc quyết định sự phát triển của tổ chức đấy.
Hãy thử tưởng tượng, nếu như nhà quản trị là một đầu bếp thì những kỹ năng chính là các nguyên liệu để chế biến một món ăn ngon. Trong quản trị kinh doanh cũng vậy, nếu bạn không có kỹ năng có khả năng đấy sẽ là nguyên nhân kéo thụt lùi một doanh nghiệp đi xuống.Kỹ năng quản trị là những kỹ năng liên quan đến điều hành công ty hoặc tổ chức văn phòng.
Kỹ năng quản trị là cần thiết cho nhiều công việc không giống nhau, từ trợ lý văn phòng đến thư ký cho đến quản lý văn phòng. Nhân viên trong hầu như mọi ngành công nghiệp và công ty cần kỹ năng quản trị mạnh mẽ
Kỹ năng quản trị thỉnh thoảng bao gồm cả kỹ năng chuyên môn để có khả năng sắp xếp nhân viên thực hiện một cách phù hợp. Một nhà quản trị giỏi không thể thiếu những kỹ năng chung và cả những sự hấp dẫn riêng của mình. Điều này bản chấtđể khiến nhân viên quy phục hoàn toàn. Ở mỗi công ty thì quản trị viên sẽ có một số nhiệm vụ riêng không giống nhau tuy nhiên đều chú ý vào việc quản lý.
Các kỹ năng quan trọng của nhà quản trị
1. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình
không chỉ các nhà quản trị mới cần trau dồi kỹ năng giao tiếp thuyết trình, mà tất cả mọi người khi đi làm đều cần có. Thử tưởng tượng xem cộng sự sẽ cảm nhận thấy thế nào khi mà bạn ăn nói ấp úng, không thể nói rõ ràng hay phát biểu ý kiến của bản thân?
Là một nhà quản trị thì kỹ năng giao tiếp lại càng cần thiết hơn, vì họ phải là người thường xuyên đứng trước đám đông trình bày về mục tiêu sau này của doanh nghiệp, chiến lược làm việc,… Họ còn đại diện cho bộ mặt công ty khi làm việc với các đối tác cấp cao. Với kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, nhà quản trị sẽ có những sự tự tin cần thiết, thể hiện tác phong chuyên nghiệp và năng lực thuyết phục trong các thương vụ đàm phán
2. Lãnh đạo
Một nhà lãnh đạo tốt phải dám nhận trách nhiệm, đương đầu với những thử thách và chấp nhận thay đổi. Họ phải biết cổ vũ nhân viên của mình bằng cách tạo ra môi trường làm việc tốt (thu nhập, sự hứng thú thực hiện công việc, các thử thách, sự an toàn trong công việc, các thăng tiến…), phải đưa ra các đánh giá (khen và phê bình) chính xác trên một tinh thần xây dựng.
Khen và phê bình kịp thời và đúng liều lượng có tác dụng động viên rất cao. theo thực tế rất nhiều nhà lãnh đạo không hề biết cách ca ngợi hay phê bình vì không vượt qua được bản thân hay để cho cảm tình cá nhân xen vào công việc.
Chọn lựa, hướng dẫn, phát triển và phân quyền cho nhân viên cũng là các kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý. nhà quản lý giỏi phải có các cộng sự giỏi để biến các chiến lược của họ thành hiện thực.
3. Xây dựng kế hoạch
Một kỹ năng quản trị quan trọng khác là có thể lập kế hoạch và lên lịch trước. Việc này có thể có nghĩa là quản lý các cuộc hẹn của ai đó, tạo ra một kế hoạch khi nhân viên bị ốm hoặc phát triển các kế hoạch thủ tục văn phòng. Một quản trị viên cần có khả năng lên kế hoạch trước và chuẩn bị cho bất kỳ vấn đề văn phòng tiềm năng nào.
- Phân tích
- Giao tiếp
- Đánh giá
- Điều phối sự kiện
- Thiết lập mục đích
- Hành động thực hiện
- Đăng ký cuộc hẹn
- Kế hoạch họp
- Giám sát hành động
- Có tổ chức
- Dự đoán
- Ưu tiên
4. Xử lý nội dung và khả năng tư duy
Tiếp nhận và giải quyết thông tin một cách đạt kết quả tốt để có thể đưa rõ ra những quyết định chính xác. Có bốn thành phần chính.
Đầu tiên là kỹ năng phân tích vấn đề và ra quyết định. Nó gồm có nhận dạng vấn đề, triệu chứng, nguyên nhân và giải quyết các thông tin để đưa ra phương án chuẩn xác trong thời gian ngắn nhất.
Thứ hai là kỹ năng phân tích tài chính và định lượng. Các nhà quản lý phải có thể thực hiện công việc với các con số tài chính và có thể phân tích các con số này để phục vụ công đoạn quản lý.
Thứ ba là nhà quản lý phải có thể phát triển và sáng tạo các phương pháp giải quyết vấn đề mới cho bản thân mình và công ty. Sáng tạo là phẩm chất cần thiết, tuy nhiên nó không tự nhiên đến mà là kết quả của một quá trình học hỏi, quan sát và tư duy liên tục.
Thứ tư là năng lực giải quyết các chi tiết. nội dung rất nhiều và nhiều loại, để giải quyết đạt kết quả tốt nhà lãnh đạo phải biết chọn lọc các nội dung cần thiết, duy trì được các khuynh hướng chính nhưng không đánh mất các chi tiết quan trọng, cân đối giữa toàn cục và thành tố.
5. Kỹ năng thực hiện công việc với con người
Đây là kỹ năng giúp định hình phong cách quản lý của bạn. Chắc ai cũng mong muốn là sếp được mọi người tôn trọng, lắng nghe và biến thành người truyền lửa cho nhân viên trong tổ chức. Tuy nhiên làm sao để hòa hợp với toàn bộ mọi người trong tổ chức là một việc không hề dễ dàng vì mỗi người đều có một suy nghĩ và tính cách riêng.
Kết
Vậy là qua bài viết trên. Các bạn đã bỏ túi cho mình những kỹ năng để trở thành một nhà quản trị giỏi. Đây có khả năng sẽ là hành trang đi suốt cuộc đời bạn, hoặc sẽ là bước ngoạt lớn trong sự nghiệp, tiền để để trở thành những quản trị viên chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp của mình.
Xem thêm: Các kỹ năng mềm cần thiết trong sự nghiệp của bạn
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerbuilder, timviec365, dec)
Bình luận về chủ đề post