Kinh doanh nhà hàng đang là một trong các xác định khởi nghiệp “hot” nhất ngày nay, nhất là khi một vài cái tên như Món Huế, The Kafe,… Đang nổi lên như những “hiện tượng” kinh doanh thành công trong lĩnh vực này và nhận được những khoản đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài.
Những điều cần chú ý khi kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng – Huy động nguồn vốn từ những nguồn nào và bằng việc nào?
Khi vừa bắt tay với lập kế hoạch, rất khó để có thể đưa rõ ra ngay lời giải thích cho câu hỏi: cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng. Bởi vì con số này tùy thuộc theo quy mô, địa điểm, hình thức bán hàng và các loại thức ăn đáp ứng.
Song với phần lớn những nhân viên mới tập tành bán hàng, tài chính thường là chướng ngại vật lớn nhất khi dự định mở một nhà hàng.
Phần lớn sẽ phải đi vay vốn để kinh doanh tuy nhiên với tỉ lệ thất bại khá cao, những ngân hàng lớn và nhỏ hầu hết đều không hứng thú với việc bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng cho một người sắp trở nên ông chủ nhà hàng.
Lựa chọn thị trường mục tiêu ra sao?
Hiện nay, sự thay đổi về môi trường văn hóa đã làm mong muốn ăn uống của khách hàng ngày càng thay đổi theo hướng đòi hỏi cao hơn, do đó ẩm thực cũng phải nâng lên tầm nghệ thuật.
Nngười sử dụng đang yêu cầu càng ngày cao sự sáng tạo của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới mẻ như món ăn kết hợp nét văn hóa ẩm thực giữa món Á và món Âu. Các nhà hàng sẽ được tạo ra mang tính chủ đề rõ nét như nhà hàng Việt Nam, Ý, Pháp, Trung Hoa,…
Khách hàng hiện nay xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội với trình độ văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, không hề có một nhà hàng nào đủ khả năng hấp dẫn tất cả mọi người, cho nên hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và đáp ứng tốt, đấy cũng đã là thành công.
Chọn địa điểm đặt nhà hàng ở đâu?
Tuỳ thuộc vào số tiền bạn có khả năng đầu tư vào việc mở nhà hàng và loại hình nhà hàng mà bạn lựa chọn để sở hữu hướng tìm địa điểm phù hợp.
Chi phí phí thuê địa điểm là một khoản đầu tư ban đầu rất lớn và cũng chiếm khá nhiều tiền của hàng tháng về sau. Do vậy bạn cũng cần biết rằng “tiền nào của đó”. Vị trí đẹp, phố lớn thì tiền bạc cao. Quy mô rộng, trung tâm cũng không rẻ. Tuy nhiên, điều quan trong đặc biệt là “địa lợi” cũng phải hợp với mô hình nhà hàng gì.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn đăng kí bán hàng trên TiKi đơn giản nhất
Menu – Điều quan trọng khi kinh doanh nhà hàng ăn uống

Cân đối giá bán và giá đồ ăn
Không tương tự như bán lẻ các sản phẩm đều đã có giá cố định, giá của món ăn trong nhà hàng lại phụ thuộc vào quyết định của từng chủ bán hàng nhà hàng riêng.
Dĩ nhiên điều này không có nghĩa là bạn được phép “hét” bất kỳ giá nào với thực khách, mà phải dựa vào chi phí mua nguyên vật liệu và mặt bằng giá chung để tính toán. Thường thường, giá bán sẽ cao hơn tổng giá nguyên liệu từ 30% – 35%, đây chính là tiền bạc dành cho công nấu ăn, tiền dịch vụ.
Cân đối định lượng – tiết kiệm chi phí bán hàng nhà hàng
Việc cân đối định lượng của các món ăn cũng vô cùng quan trọng khi lên thực đơn, nếu quá là nhiều thực khách chưa chắc đã ăn hết sẽ gây lãng phí, còn nếu như quá ít lại gây ra sự bất mãn. Bạn nên ngồi lại với đầu bếp chủ đạo của mình để sở hữu một công thức phù hợp, vừa tiết kiệm mà vẫn tạo ra những món hấp dẫn.
Cân bằng thực đơn khi kinh doanh nhà hàng
Không phải lúc nào bạn cũng có khả năng chế biến được toàn bộ những món trong menu, nhất là các loại rau củ quả theo mùa. Đấy là còn chưa nói đến thị trường biến động gây ra cái giá của nguyên liệu lên xuống thất thường.
>>>Xem thêm: Ứng dụng, website top 1 mua Vietlott trực tuyến gọi tên Onbit
Điều hành nhân viên

Bước thứ nhất trong kế hoạch bán hàng nhà hàng là tuyển mộ được những nhân viên có tài năng và mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài kinh nghiệm nhìn người đúc kết qua nhiều năm, người quản lý nhà hàng cần lựa chọn rõ những việc mà bạn mong muốn nhân viên làm.
Một bảng miêu tả hoạt động cụ thể, nêu rõ yêu cầu và mơ ước của bạn, đi kèm trách nhiệm và phận sự của từng phòng ban tuyển dụng có thể giúp bạn khoanh vùng được những ứng viên phù hợp.
Quản lý dòng tiền tệ
Dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn mang lại được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý khắn khít tài chủ đạo nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và nhìn lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.
Việc cài đặt lịch sử bán hàng của nhà hàng giúp bạn hiểu sâu tiền bạc lương, tính tăng giảm, số lượng người sử dụng và dự đoán doanh số trong tương lai.Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo chiến lược tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và hiểu sâu được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn…
Xác định phần mềm quản lý
Hiện nay khoa học kỹ thuật tăng trưởng đã tạo ra những phần mềm quản lý nhà hàng hợp lý với từng quy mô, hình thức nhà hàng khác nhau. Thay vì “lao động chân tay” hãy lựa chọn cho mình một ứng dụng quản lý nhà hàng mà bạn đang kinh doanh.
Những phần mềm quản lý có điểm tốt nhất là linh hoạt, độ chuẩn xác cao, hỗ trợ nhiều báo cáo tiện ích và tiện dụng sẽ giúp bạn tối ưu hóa công thức quản lý trong nhà hàng. Quan trọng những phần mềm này còn hỗ trợ bạn có cái nhìn bao quát hơn về quản lý dòng tiền.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn bài học Khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng và những điều cần chú ý. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Mua chung cư trả góp – những điều bạn bắt buộc phải biết
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (sapo, cafebiz,…)
Bình luận về chủ đề post