Kinh doanh online luôn thay đổi và phát triển. Muốn kinh doanh hiệu quả, bạn phải luôn cập nhật kiến thức công nghệ. Và thị trường liên tục để không bị tụt hậu. Qua đó giúp bạn có thể tối ưu hóa và kinh doanh có hiệu quả hơn. Trong bài viết này, fanpage.vn sẽ tổng hợp Trọn bộ kiến thức kinh doanh online thành công cập nhật mới nhất 2020.
Hiểu rõ về kinh doanh online
Kinh doanh online là gì?
ngày nay, bạn sẽ dễ dàng nghe được những câu chuyện đại loại như:
- Cô A chỉ sale qua mạng kênh Facebook mà kiếm tiền tỷ
- Ông B than cửa hàng mặt phố ngày cành ế khách, sắp phải đóng cửa
- Anh C kêu trời vì đối thủ mọc lên như nấm với hàng giống hệt tuy nhiên giá chỉ bằng một nửa
Và rất nhiều tình huống khác nữa. nhưng tất cả đều có một điểm chung: chịu liên quan từ sự thay đổi thói quen của khách hàng gây nên bởi internet.
Khách hàng thay đổi ra sao?
Khi internet trở nên phổ biến, việc tiếp xúc nội dung trở nên vô cùng dễ dàng. nội dung lại hấp dẫn, đa dạng và có sự hợp tác với nhau đến bất tận.
Nó khiến con người có xu hướng ước muốn dành nhiều thời gian lướt website, thư giãn, kết nối người thân bạn bè…
Hệ quả là mong muốn giảm thời gian cho toàn bộ các việc còn lại như mua sắm, giải quyết vấn đề, công việc…
Các thượng đế (khách hàng) thời đại tại thời điểm này sẽ
- Tìm hiểu thông tin sản phẩm, công ty, thương hiệu qua internet trước khi đặt mua hàng hóa hay dịch vụ
- Có thể đòi hỏi (qua online) hàng loạt nhà sản xuất gởi báo giá để so sánh
- nếu mặt hàng không quá trọng yếu (hoặc giá không quá cao), họ chuẩn bị và sẵn sàng đặt hàng online và chấp nhận nguy cơ
Từ đó chúng ta thấy ngay các hậu quả hầu như là tất yếu
- Việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng ngày càng giảm mạnh
- Mô hình cạnh tranh bị biến đổi sang hình thái mới: chẳng phải là cửa hàng mặt phố, mà là tần suất và cách xuất hiện nội dung trên máy tính, điện thoại của khách hàng ra sao
Khái niệm bán hàng online là gì
Để cho hình dung một cách dễ hiểu nhất “Kinh doanh online là việc ứng dụng internet trong việc phát triển kinh doanh thông qua tìm kiếm người có khả năng mua hàng hoặc (và) bán hàng”.
Như vậy nó cần có 3 yếu tố đồng thời:
- sử dụng internet
- Tham gia vào quá trình marketing, sales
- góp phần phát triển doanh thu
Tất nhiên Bạn phải đang có sản phẩm hay dịch vụ để bán.

Xem thêm: Bật mí cách bán hàng qua fanpage chuẩn chỉnh cho người mới
Kỹ năng nên có trong kinh doanh online
Không những cần vốn mà bạn phải cần phải có những kiến thức mềm
Đối với những nhân viên mới tham gia vào thị trường online thì kỹ năng là điều rất quan trọng, nó thật sự trọng yếu để tạo dựng cộng đồng trong môi trường Trực tuyến.
– Kiến thức thị trường: Đối với sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán và quảng cáo thì bạn phải hiểu: khách hàng là ai? đối thủ chung ngành là ai? Và bạn là ai?
– Công cụ để bán hàng online: Hay Theo một cách khác đấy chính là các kênh bán hàng. Bạn phải hiểu rõ online không phải trưng bày sản phẩm của bạn trên cửa hàng, hay treo bạt quảng bá nữa mà nó là internet, vậy làm thế nào để khách hàng biết được sản phẩm của bạn trên internet?
Các công cụ bạn cần biết là: website, seo, kênh social, mail marketing, blog, diễn đàn, các cách thức quảng cáo online,…
Ngoài ra bạn phải
– Lắng nghe và tư vấn: Nói đơn giản là bạn luôn phải trả lời mọi thắc mắc, ý kiến của khách hàng về hàng hóa của mình. đây là kỹ năng phải có vì nó mang lại sự tin tưởng và ấn tượng rất lớn với người mua hàng.
– nguồn tiềm lực triển khai: vì sao nguồn lực là một kỹ năng? Vì kinh doanh online không chỉ đơn giản là ngồi trước máy tính, chờ người mua hàng mua hàng và thu thập tiền. Có rất nhiều thứ phải làm, bạn phải cần có kỹ năng chọn lựa đội ngũ luôn sẵn sàng biến sản phẩm thành tiền khéo léo từ khách hàng.
– tạo ra mối quan hệ: sự kết nối cộng đồng là cực kỳ trọng yếu. Việc duy trì và mở rộng các sự kết nối là chìa khóa thành công của bán hàng online, nó sẽ giúp bạn có nhiều người có khả năng mua hàng hơn nữa để công việc sale đạt hiệu quả cao.
Không phải ai cũng may mắn trong kinh doanh online, thành công chính là nhờ sự nỗ lực hết sức mình của bản thân, tích hợp những kiến thức, kỹ năng từ cuộc sống.
Xem thêm: Chia sẻ cách phát triển fanpage bán hàng chuẩn chỉnh ra đơn liên tục
Top 5 bí quyết kinh doanh online thực chiến
Xây dựng dấu ấn đặc trưng
Bất kỳ shop kinh doanh online nào cũng cần sở hữu trang bán hàng riêng với những thành công đặc trưng, thu hút khách hàng. hiện nay, với sự giúp đỡ và hỗ trợ không mất phí của các trang kênh mạng xã hội, nổi bật nhất là kênh Facebook, việc tạo một trang bán hàng khá dễ dàng với vài cú nhấp chuột.
Tuy nhiên, bạn phải cần dành ra thời gian chăm sóc trang cá nhân của mình bằng những thiết kế ấn tượng trong ảnh đại diện (avatar), ảnh bìa (cover), hình sản phẩm…
Tạo niềm tin với khách hàng
Dù bạn bán hàng hàng hóa nào, bạn nên lấy thiện cảm và niềm tin từ người mua hàng thông qua cài đặt các thông tin rõ ràng về danh mục sản phẩm, xuất xứ, nội dung liên hệ của người sale, website (nếu có)…
trong đó, bạn nên thường xuyên đăng tải những thông tin giá trị, hữu ích lên trang sale, nhất là các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tiêu sử dụng sáng tạo, làm đẹp, du lịch… thông tin là miễn phí nhưng giá trị bạn làm ra cho người dùng hoặc người tìm kiếm là vô giá. Điều này giúp những lượt truy cập ở thời điểm hiện tại sẽ là khách hàng của bạn trong tương lai.
![]() |
bạn phải cần dành thời gian chăm sóc trang cá nhân và tương tác với khách hàng. |
Tương tác tốt với khách hàng
Tương tác tốt sẽ tạo điểm cộng với khách hàng, nhất là thời điểm cạnh tranh mãnh liệt như vào thời điểm hiện tại. Mặt khác, việc thường xuyên tương tác với khách qua các hình thức như gửi bình luận (comment), gửi tin nhắn (inbox) còn giúp tăng lượt click của khách vào fanpage, đồng thời nhận được sự nhận xét cao từ các kênh xã hội online.
Việc này mang đến nhiều điểm thuận lợi cho bạn khi tiến hành cài đặt các thực hành các bước truyền thông marketing có trả phí trên hệ thống để quản lý của kênh Facebook.
Quảng cáo thông minh
nếu như muốn thành công với mô hình bán hàng online, bạn phải hiểu rõ các thuật toán mới nhất của Facebook hoặc Google. Việc này có vẻ khó khăn với những ai mới bắt đầu bán hàng trên các trang mạng xã hội và có thể khiến bạn mất một khoản chi phí lớn không ngờ để tìm kiếm người mua hàng thích hợp.
Để hạn chế tình huống này, lời khuyên cho bạn là nên tham gia các khóa học sale Trực tuyến hoặc các khóa ngắn hạn tại các cơ sở đào tạo uy tín.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: nextsmarter.com, vietnamnet.vn)
Bình luận về chủ đề post