Hiệu ứng đám đông là gì? Hiệu ứng đám đông hiểu dễ dàng là ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người sử dụng và đẩy nhanh quá trình có quyền quyết định mua của người đó. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến bạn, cùng tìm đọc nhé.
Hiệu ứng đám đông là gì?

Hiệu ứng đám đông có tên tiếng anh là Informational Social Influence. Đây là một định nghĩa thuộc phạm trù tâm lý học và được bào chế, nhận định bởi các nhà tâm lý học, phân tâm học được nhiều người biết đến.
Hiện tượng này xuất hiện khi mà một hay nhiều cá nhân bị tác động tâm lý bởi những hành vi của một đám đông, hay còn được nhắc đên là chạy theo số đông. Ngày nay, kênh mạng xã hội là nơi chúng ta dễ bị tác động bởi nhiều luồng quan điểm không giống nhau nhất. Bởi mạng lưới này có quá nhiều thông tin, được cập nhật liên tục và hầu hết chưa có sự xác thực về tính đúng sai.
Đây cũng là tâm lý chung của phần lớn người, họ yêu thích chạy theo đám đông, yêu thích cùng bàn luận, cùng tham gia vào một sự kiện, sự việc mà không hoàn toàn biết rõ về nó. Quan trọng, những người có suy xét và hành động đi lại số đông sẽ cực kì dễ bị dư luận gây áp lực, kỳ thị và có khả năng sẽ bị loại ra khỏi tập thể
Xem thêm Tổng hợp những kỹ năng kinh doanh online giúp bạn thành công
Tác động của hiệu ứng đám đông trong bán hàng
Hiệu ứng đám đông là một con dao hai lưỡi. Những thực hiện tốt, mang ý nghĩa nếu được một cá nhân hoặc một tập thể share, rồi được nhiều cá nhân khác làm theo sẽ tạo lên một hiệu ứng lan truyền tích cực. Tuy nhiên đôi khi nó sẽ gây có thể những hậu quả không đáng có nếu nội dung được share là không chính xác, bị sai lệch.
Ảnh hưởng tích cực
Nếu như nhãn hiệu bạn hiểu đúng và thực hiện đúng sẽ tạo được những phản hồi tích cực trong cộng đồng, như việc:
- Thu hút và gây lưu ý với người tiêu dùng bằng việc nói cười huyên náo hay mặc cả trong thời gian mua.
- Tận dụng lượt tương tác (like, chia sẻ, comment), follow để tạo tâm lý tin tưởng cho khách hàng.
- Theo báo cáo có tới 88% người sử dụng đọc bài đánh giá online trước khi họ tra cứu thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Do vậy, việc tạo nhiều đánh giá tích cực từ đám đông cũng được coi là một kế hoạch thông minh và hiệu quả.
- Sử dụng Influencer có sức tác động lớn để tiếp xúc với lượng người có khả năng mua hàng vượt trội hơn.
Ảnh hưởng tiêu cực
Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, các công ty cũng có thể bị ảnh hưởng ít nhiều bởi những ảnh hưởng tiêu cực từ đám đông, như:
- Khi doanh nghiệp hiện diện một vài thông tin không tốt, chưa được xác thực sẽ cực kì dễ rơi vào trạng thái bị tẩy chay, ế ẩm, hoặc thậm chí còn phải đứng trên bờ vực phá sản.
- Fanpage, shop bị đánh dấu 1 sao có khả năng để lại ấn tượng không tốt trong tâm trí người tiêu dùng.
- Đám đông có thể công kích, xúc phạm lên một cá nhân hay một tổ chức nào đấy khiến họ không hề có bí quyết nào để để phản biện, gây ra nhiều hoàn cảnh đau thương. Như việc Hitler bị chịu tác động từ bố và những người khác dẫn đến việc hắn nuôi thù hận với người do Thái, dẫn tới nạn diệt chủng.
Cách sử dụng hiệu ứng đám đông hiệu quả

Tính tích cực của hiệu ứng đám đông có khả năng đem tới cho doanh nghiệp những lợi ích lớn về hiệu quả doanh thu nhưng tính tiêu cực của nó sẽ khiến các doanh nghiệp điêu đứng. Vì thế nên, bạn cần nắm rõ được cách sử dụng hiệu ứng hiệu quả dưới đây:
Xem thêm Những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng
Sử dụng kênh mạng xã hội
Hiệu ứng đám đông là gì? Không ai có thể phủ định được sức mạnh lan truyền của truyền thông mạng xã hội trong các chiến dịch truyền thông. Việc kết nối site với các trang kênh mạng xã hội không những giúp doanh nghiệp có thể update một lời phàn nàn của người sử dụng nhanh chóng mà còn tạo nên liên quan giữa brand và người tiêu dùng.
Khi khách hàng đã thân quen với sự hiện diện của thương hiệu, họ sẽ đăng tải các nội dung bài viết đánh giá mặt hàng và brand. Điều này sẽ giúp nhãn hàng của công ty được ads một bí quyết tự nhiên mà không bị gắn mác truyền bá quá lố.
Dùng kênh marketing đáng tin cậy
Với sự uy tín hàng đầu của các tờ báo có tiếng như New York Times, Wall Street Journal, BBC, The Economist,… Chất lượng brand của tổ chức từ đấy cũng được gia tăng. Việc làm này giúp khách hàng sở hữu cách nhìn nhận tốt hơn về brand của bạn.
Tuy nhiên nếu như bạn dùng các kênh marketing uy tín này một bí quyết hời hợt thì hình ảnh brand sẽ dễ bị bỏ quên. Vì vậy, các bài viết trên các kênh truyền thông này cần phải phân tích chuyên sâu, tạo cảm xúc cho người đọc, dẫn dắt họ mua hàng để hiệu ứng thật sự được lan toả.
Xem thêm Những kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh thu lời khủng mỗi năm
Dùng lời phản hồi khen chê của người tiêu dùng

Hiệu ứng đám đông là gì? Dùng lời góp ý khen chê của người tiêu dùng tuy không đơn giản là một chiêu thức mới trong triển khai hiệu ứng đám đông tuy nhiên những điểm tốt nhất của nó chưa được tận dụng một cách triệt để.
Những nhận xét tích cực của khách hàng sẽ mở ra thời cơ lan truyền thông tin quảng bá brand, sản phẩm.
Những nhận xét tiêu cực có thể được sử dụng để làm bàn đạp giúp công ty có thể khác biệt bí quyết nhìn của người sử dụng. Nhiều công ty đã khôn khéo trước những lùm xùm, một lời phàn nàn chê bai của người sử dụng bằng cách xin lỗi hoặc đền bù. Việc làm này giúp nhãn hàng trở thành được nhiều người biết đến hơn và được lòng dư luận hơn.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về hiệu ứng đám đông là gì? Hiệu ứng đám đông có tác động gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( bizfly.vn, lptech.asia, … )
Bình luận về chủ đề post