Sự hiểu biết sâu sắc về hành vi KH là chìa khóa cho một chiến lược marketing thành công, cả trong nước và quốc tế.
Các nhà tiếp thị muốn xác định thị trường mục đích, tìm ra những đoạn thị trường mới, rà soát được tính thích ứng của sản phẩm, tính hợp lý của việc định giá, phân phối và đánh giá được hiệu quả của 1 chương trình ads, ưu đãi đều dựa trên kết quả tìm hiểu hành vi khách hàng.
Phân khúc thị trường là cơ sở của hầu hết những chiến lược mkt. Để phát triển những chiến lược marketing thành công, các nhà tiếp thị phải hiểu thị trường được phân khúc như thế nào và hành vi khách hàng khác nhau như thế nào ở những phân khúc thị trường khác nhau.
Một sự hiểu biết vững vàng về hành vi khách hàng là quan trọng để có thể cấu trúc marketing-mix một mẹo thêm vào.
– Đối với chiến lược sản phẩm: việc tìm hiểu khách hàng giúp nhà quản trị mkt nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của KH, đưa ra được các sản phẩm có nhiều tiện ích thích hợp với ước muốn của KH.
Ví dụ: Các sản phẩm giống như là máy ảnh kỹ thuật số…là kết quả của việc lắng nghe quan điểm từ những người KH sử dụng máy ảnh thông thường (tốn kém khi dùng phim và lưu giữ, xử lý hình ảnh không thuận tiện…).
– Đối với việc định giá: nghiên cứu khách hàng giúp công ty định giá thêm vào và đặc biệt là tìm ra những giá tiền tâm lý mà KH sẵn sàng chi trả.
Ví dụ: 1 công ty mong muốn 1 vị thế chất lượng cao cho 1 nhãn hiệu sản phẩm có thể cần phải định giá nhãn hiệu cao hơn đối thủ cạnh tranh nếu thị trường mục đích tin vào mối quan hệ giữa giá cả và chất lượng. Chẳng hạn giống như sữa Abbot của Mỹ, nước hoa Pupa, ôtô BMW…
– Đối với hoạt động phân phối: tìm hiểu khách hàng có thói quen mua sắm ntn để từ đó xác định địa điểm, thời gian, bí quyết cung ứng hàng đến tay họ.
Ví dụ: Các cửa hàng thực phẩm chế biến sẵn ở các đường trung tâm, nhiều văn phòng tọa lạc rất thêm vào với những KH là phụ nữ làm công sở không có nhiều thời gian cho việc mua thức ăn và chuẩn bị bữa chiều cho gia đình.
– Đối với hoạt động chiêu thị: tìm hiểu KH giúp các nhà quản trị marketing xác định xem chương trình quảng cáo nào, khuyến mãi nào có thể thu hút, thuyết phục người tiêu dùng và biết được nên chọn phương tiện truyền thông nào để đến được thị trường mục đích.
Ví dụ: Các chương trình quảng cáo sản phẩm gắn với các sự kiện lớn hoặc các game show ( Nốt nhạc vui, Chung sức, Ai là triệu phú…) thường mang lại hiệu quả cao.
Nguồn: Quantri.vn
Bình luận về chủ đề post