Giao tiếp đầu tư kĩ năng nói một cách hiệu quả không còn đơn thuần chỉ là một điều “có thì càng hay” nữa – nó đã thực sự là một kĩ năng không thể thiếu đối với những người thành công và đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp thành đạt.
Giao tiếp đầu tư hiểu rõ những vấn đề căn bản trong giao tiếp

Giao tiếp đầu tư can đảm nói ra những gì bạn suy nghĩ
Hãy tự tin rằng bạn có thể có đóng góp đáng kể trong buổi trò chuyện. Hãy dành một phần thời gian trong ngày để nhận thức những dòng suy nghĩ và cảm xúc của bạn, như vậy bạn có thể truyền đạt đầy đủ điều bạn muốn truyền tải cho người khác.
Có những người do dự khi nói chuyện vì bản thân họ sợ người khác cho rằng câu chuyện của mình không đáng nghe. Bạn cần hiểu rằng đôi khi một câu chuyện không quan trọng đối với người này nhưng lại rất quan trọng và ý nghĩa đối với người khác.
Luyện tập
Yếu tố luyện tập cũng góp phần củng cố khả năng giao tiếp, bạn có thể bắt đầu từ quá trình tương tác gần gũi với mối quan hệ thân cận trong gia đình, nhóm bạn bè, đối tượng thân thích rồi mở rộng ra là những người lạ, mới quen biết. Đó cũng là cơ hội trao đổi, học hỏi văn hóa đến từ vùng, miền khác nhau.
>>>Xem thêm: MMO là gì? Những hình thức MMO thông dụng
Bạn cần tạo sự lôi cuốn đối với người đối diện

Giao tiếp bằng mắt
Dù bạn đang nói chuyện hay lắng nghe, hãy nhìn vào mắt của đối phương. Điều này sẽ giúp bạn tương tác thành công hơn. Giao tiếp bằng mắt thể hiện sự quan tâm của bạn và khuyến khích đối phương cởi mở trao đổi cùng nhau.
Một kỹ thuật để hỗ trợ kỹ năng giao tiếp bằng mắt là ý thức nhìn vào một bên mắt của người nghe, sau đó chuyển sang bên mắt kia. Một thủ thuật khác là tưởng tượng ra một chữ “T” trên gương mặt của người nghe, với thanh ngang là một đường tưởng tượng trên lông mày và đường thẳng đứng đi xuống trung tâm của mũi. Hãy giữ mắt của bạn quét trong vòng khu vực chữ “T” đó.
Sắc thái biểu cảm kết hợp hành động cử chỉ
Sắc thái biểu cảm trên gương mặt sẽ bộc lộ rõ nét sự hứng thú hay chán chường với câu chuyện đang được đề cập đến. Đồng thời các hành động cử chỉ của tay cũng thể hiện được mong muốn đối phương lắng nghe và thấu hiểu được điều mà bạn đang truyền tải. Tùy thuộc vào tính chất cuộc nói chuyện mà có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.
Tránh rơi vào trường hợp gửi đến những thông điệp trái chiều
Giao tiếp đầu tư hãy thống nhất từ ngữ, cử chỉ, biểu hiện nét mặt và tông giọng phù hợp với hoàn cảnh và thông điệp muốn truyền tải, như hoàn cảnh ấm cúng, thân mật hay nghiêm trang, lịch sự như thế nào, thông điệp phê bình, lên án hay tuyên dương, tán thưởng sẽ ra sao? Cười tươi trong khi đang chỉ trích hay xử lý kỷ luật đối với ai đó sẽ cho thấy một thông điệp lẫn lộn và do đó sẽ không hiệu quả nữa. Nếu bạn phải truyền tải một thông điệp tiêu cực, hãy giữ cho lời nói, nét mặt, tông giọng của bạn phù hợp với thông điệp nghiêm túc đó.
>>>Xem thêm :Ý tưởng kinh doanh làm giàu nhanh nhất 2020
Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh hoạt
Phát biểu rõ ràng
Cách nói lí nhí sẽ thể hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vào đó cần phát âm to – rõ, và cũng tùy vào cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố gắng thể hiện bản thân bằng cách khác tốt hơn.
Sử dụng những từ thích hợp
Người khác sẽ đánh giá khả năng của bạn thông qua vốn từ vựng mà bạn dùng. Nếu bạn không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên sử dụng nó. Tiếp tục trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới mỗi ngày. Thỉnh thoảng sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện của bạn với mọi người xung quanh khi cần thiết.
Điều chỉnh tốc độ nói
Mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu kết thúc câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thành câu nói.
Hãy biến giọng nói của bạn trở thành một sức mạnh

Rèn luyện giọng nói
Tông giọng cao không được xem là lợi thế khi nói chuyện. Trên thực tế, giọng nói quá cao và mỏng manh có thể khiến bạn bị những người khác cho là không nghiêm túc. Hãy bắt đầu tập luyện để hạ thấp độ cao giọng nói của bạn. Tập hát những bài hát yêu thích ở quãng tám sẽ giúp tạo ra âm thanh dễ chịu, hãy thực hành và sau một khoảng thời gian, giọng nói của bạn sẽ bắt đầu trầm hơn và tiến bộ rõ rệt.
Khiến giọng của bạn trở nên sinh động
Cần có điểm “nhấn nhá” vào chủ đề trọng tâm, hoặc ý bạn muốn nhấn mạnh, tránh gây mê/ gây buồn ngủ cho người nghe. Những người dẫn chương trình của đài phát thanh radio là những ví dụ tốt cho việc kiểm soát tông giọng.
Điều chỉnh âm lượng phù hợp
Sử dụng âm lượng thích hợp cho mỗi lần trò chuyện. Nói chuyện nhẹ nhàng hơn khi các bạn đang ở một mình và ngồi gần nhau. Hãy nói lớn hơn khi bạn đang nói chuyện với các nhóm lớn hơn hoặc trong các không gian lớn hơn.
Thành thạo kỹ năng giao tiếp sẽ giúp chúng ta kết nối với người khác dễ dàng và hiệu quả hơn. Giao tiếp nên dựa trên nguyên tắc tôn trọng, linh hoạt, khéo léo, qua đó cho phép ta giải quyết những khác biệt, mâu thuẫn, xây dựng lòng tin trong tất thảy các mối quan hệ mà bạn đang có.
Bài viết trên đây đã giới thiệu đến các bạn các kỹ năng giao tiếp đầu tư hiệu quả nhất cho mọi dân văn phòng và chủ doanh nghiệp. Hy vọng bài viết của mình sẽ giúp ích được cho bạn trong công việc. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm :6 bước đơn giản để tăng doanh thu khi telesale (new)
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( careerbuilder, careerlink, … )
Bình luận về chủ đề post