Định vị sản phẩm là gì? Trong thời đại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường thì việc bạn có khả năng định vị được sản phẩm là một việc hết sức quan trọng. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Định vị sản phẩm là gì?

Có khả năng hiểu, định vị sản phẩm là tuyên bố và khẳng định đặc điểm nhấn đáng chú ý của mặt hàng trên thị trường; làm sao để thị trường và đối thủ chung ngành nhận biết được sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Việc định vị sản phẩm ra sao sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới mọi phần trong kế hoạch marketing của bạn. Chính vì vậy, định hướng sản phẩm trong truyền thông là yếu tố hết sức quan trọng.
Định vị mặt hàng có thể phụ thuộc vào ích lợi sản phẩm đưa ra, người tiêu dùng là ai, định vị mặt hàng của đối thủ chung ngành như thế nào. Hãy cố hết sức đưa ra lời tuyên bố về định vị mặt hàng là gì ý nghĩa, tập trung và cô đọng.
Lợi ích khi định vị mặt hàng đúng cách
Định vị sản phẩm được xem là yếu tố thiết yếu mà bất kỳ công ty nào cũng cần hiểu và dùng trong cuộc chiến truyền thông. Bởi chúng mang lại những ích lợi nhất định có thể nói đến như:
- Công ty có khả năng lựa chọn được những điểm khác biệt của sản phẩm mình đối với các đối thủ về chất lượng, giá tiền, và khả năng chăm sóc khách hàng.
- Định vị mặt hàng giúp đem tới cho doanh nghiệp hình ảnh brand uy tín hơn, uy tín hơn và nhận được những nhân sự thân thiện và có khả năng.
- Định vị giúp đem tới nét độc đáo, lợi thế cạnh tranh và nổi bật hơn cho sản phẩm về những đặc tính trên thị trường cạnh tranh.
Người tiêu dùng định vị về sản phẩm như thế nào
Người tiêu dùng có khả năng tự họ định vị thông qua kinh nghiệm khi tiêu sử dụng mặt hàng đó hay qua tác động của những người bạn, đồng nghiệp đã dùng. Tuy vậy, để chủ động, công ty cần phải chủ động gây ảnh hưởng đến người sử dụng, giúp họ định vị đúng đắn sản phẩm. Việc làm này có thể hành động thông qua các chiến lược truyền thông mix.
ích lợi của định vị .
– Tăng khả năng cạnh tranh của mặt hàng công ty
– Thực hiện phương châm bán những thứ mà khách hàng cần.5 cách định vị sản phẩm mới trên thị trường
Định vị bằng giá bán của mặt hàng

Mặt hàng có thể được định vị theo 2 hướng: một là có giá cao nhất hoặc rẻ nhất trên thị trường. Việc định vị theo giá bán tùy thuộc vào chiến lược của tổ chức. Khi doanh nghiệp muốn xây dựng một thương hiệu sang trọng thì việc định mắc tiền là dễ hiểu.
Chẳng hạn như như cách Bkav định vị Bphone với mức giá trên 10tr đồng và so sánh với các mặt hàng thương hiệu cao khác của Apple và Samsung. Còn với chiến lược định vị giá rẻ nhất yêu cầu công ty cần có lợi thế về tiền của và xác định xâm nhập thị trường mới bằng một mặt hàng giá tốt để chiếm thị phần của đối thủ.
Xem thêm Tổng hợp những chiến lược kinh doanh quốc tế thành công
Định vị bằng phân khúc người sử dụng chi tiết
Đây là chiêu thức kinh điển nhắm đến một group người cụ thể và rất nhiều công ty đã thực hiện chiến lược này. Chẳng hạn như như Ferrari định vị sản phẩm của mình khác các hãng ô tô sang trọng khác bằng cách hướng vào người yêu thể thao thì BMW lại tập trung khẳng định sản phẩm dùng cho thương nhân thành đạt.
Định vị sản phẩm là gì? Định vị bằng người dùng giúp cho thương hiệu gần gũi hơn bởi nó thể hiện xuất hành của sản phẩm được nghiên cứu từ mong muốn và mong muốn cụ thể của một nhóm người. Tuy vậy để vận dụng thành công cách làm này doanh nghiệp cần am hiểu và nhận xét các khách hàng tiềm năng chính xác.
Định vị dựa trên điểm khác biệt
Định vị dựa trên điểm khác biệt tiếp tục bằng việc tìm kiếm các lợi thế cạnh tranh của mặt hàng so sánh với đối thủ. Mặt hàng chẳng thể định vị hoặc định vị yếu mà không phụ thuộc vào một lợi thế cạnh tranh nào đấy khác biệt.
Thường thường, việc định vị dựa vào một điểm khác biệt, hay lợi ích Điển hình mặt hàng đem đến so sánh với các mặt hàng đã xuất hiện trên thị trường (ví dụ: Volvo – an toàn, Mercedes – sang trọng, Toyota – kinh tế, BMW – hiệu năng…); hoặc là tích hợp 2 -3 lợi ích giống như các thông điệp quảng cáo 3 trong 1, All in one,…
Định vị mặt hàng dựa vào các đặc tính của sản phẩm
Đối với một vài sản phẩm, người tiêu dùng mục tiêu chú ý đặc biệt tới điểm đặc biệt, chức năng nào đấy mà đáp ứng kỳ vọng của họ. Ví dụ như các đặc tính bền, tiết kiệm xăng, kiểu dáng thời trang đối với xe máy; là trắng răng, thơm miệng, ngăn chặn sâu răng,… đối với kem đánh răng; là cước phí rẻ, dịch vụ đa dạng, vùng phủ sóng rộng của nhà mạng viễn thông…
Bí quyết định vị này yêu cầu doanh nghiệp biết được lợi ích mà người tiêu dùng chờ đợi khi dùng mặt hàng, cùng lúc đó phải kiểm soát được cấp độ nhận thức của khách hàng về các đặc tính đó đối với các sản phẩm cạnh tranh hiện có trên thị trường.
Nói cách khác thì định vị sản phẩm là dựa vào đặc tính của sản phẩm để xây dựng hình ảnh khác biệt, đặc biệt cho brand. Định vị mặt hàng của coca cola trong mắt người sử dụng chính là “Contour bottle” hay chai thân cong, hình ảnh này được truyền cảm hứng từ vỏ của quả cacao với nhãn dán màu đỏ.
Xem thêm Tiết lộ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa ở nông thôn hiệu quả cao
Định vị theo giá trị

Hiện nay, định vị theo giá trị thường được chia vào 4 loại tương đương giữa thành quả và giá bán. Cần chú ý, ở đây cụm từ “giá trị” không những bao hàm ý nghĩa chất lượng. Bí quyết thức định vị giá trị cao hơn có thể giá cao hơn (more value, more price): truyền cho người tiêu dùng sự tin tưởng rằng sản phẩm đem lại giá trị cao hơn mặt hàng của đối thủ có thể giá bán phải đắt hơn. Thành quả cao hơn, nhưng giá tương đương (more value, same price) tức là mặt hàng đem tới thành quả cao hơn mặt hàng của đối thủ, nhưng giá bán lại bằng với giá của đối thủ.
Định vị sản phẩm là gì? Giá trị tương đương, nhưng giá thấp hơn (same value, less price): sản phẩm đem tới thành quả tương đương mặt hàng của đối thủ, nhưng giá bán lại thấp hơn. Trên toàn cầu, các siêu thị Wal-Mart, Best Buy, Alibaba từng định vị liên tục với truyền thông bằng giá tốt hơn bất ngờ. Giá trị thấp hơn, tuy nhiên giá thấp hơn nhiều (less value, much less price): mặt hàng mang lại thành quả thấp hơn so với sản phẩm của đối thủ, tuy nhiên giá bán cũng thấp hơn nhiều.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về định vị sản phẩm là gì? Lợi ích khi định vị sản phẩm đúng cách. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( bizfly.vn, azco.vn, … )
Bình luận về chủ đề post