Chiến lược marketing là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề Chiến lược marketing là gì trong bài viết này, fanpage.vn sẽ viết bài Chiến lược marketing là gì – Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất 2020
Chiến lược marketing là gì – Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất 2020
Kế hoạch mkt là gì?
Plan marketing là một kế hoạch quảng cáo tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục đích tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. đồng thời chuyển biến họ trở thành KH sử dụng món hàng, dịch vụ của doanh nghiệp.
Các chiến lược mkt của công ty thường bao gồm:
- Value proposition (tuyên bố trị giá của doanh nghiệp)
- Thông điệp chính mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải
- Các thông tin liên quan đến KH mục đích
- công thức thực hiện
Nguyên nhân nên xây dựng plan mkt online
Cần có plan marketing online kết quả cho công ty
Theo tìm hiểu của Smart Insights, có 46% thương hiệu không có chiến lược marketing online kết quả. Và có 16% thương hiệu có mkt chiến lược nhưng lại hoạt động k kết quả.
Điều này có nghĩa là một nửa các công ty k thể tiếp cận với khách hàng. Bởi vì KH chưa từng biết đến sự tồn tại của họ.
Khi không thiết lập plan mkt cho món hàng mới, công ty của bạn sẽ mất phương hướng. Và lãng phí tiền bạc cho các kênh k mang lại kết quả. Cũng như mất hết KH tiềm năng vào đối thủ cạnh tranh.
tuy nhiên, không khó để xây dựng được các mẹo mkt kết quả cho riêng mình. Dưới đây là bốn bước để xây dựng kế hoạch marketing phù hợp với công ty của bạn:
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing kết quả
1. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu
Để thiết lập plan mkt, bạn cần định hình đối tượng KH mà bạn đang target tới. Bạn sẽ nhận lại được những khoản doanh số từ việc đầu tư nếu plan mkt của bạn quy tụ vào KH.
Để đạt được điều này, bạn phải tạo thói quen cho khách hàng. Bằng cách tạo thói quen cho khách hàng, bạn chắc chắn sẽ quảng cáo tới những người thực sự để ý đến những gì mà bạn phân phối.
Hãy ảnh dung những khách hàng lý tưởng của bạn trông ntn. bắt đầu mang ra những chi tiết và tạo mục lục nhân khẩu học của những khách hàng mục tiêu. Responsive Inbound mkt đưa ra những câu hỏi chủ yếu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Và giúp bạn đủ nội lực phác thảo thói quen người mua.
- Vị trí
- Độ tuổi
- Giới tính
- Sở like
- Trình độ học vấn
- Công việc: ngành nào ? Chức danh của họ?
- Giới tính
- Sở like
- Trình độ học thức
- Công việc: lĩnh vực nào? Chức danh của họ?
- Mức doanh thu
- trạng thái hôn nhân
- Ngôn ngữ họ đủ sức sử dụng
- Những website họ tiếp tục truy cập
- Động lực mua hàng: tại sao họ lại nên mua hàng hóa của bạn.
- Mối chú ý khi mua hàng
Tầm quan trọng của xây dựng thói quen KH
xây dựng thói quen khách hàng là một phần trong plan mkt. Nó không đơn giản là chỉ liệt kê nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu.
Bạn cần hiểu rõ KH mục đích của mình, thậm chí là hiểu rõ như những người bạn với nhau. đủ nội lực hẹn nhau đi chơi vào mỗi dịp cuối tuần. Nếu chúng ta có thể tương tác với họ như những người bạn của mình, họ sẽ rất ngạc nhiên.
Một trong những sai lầm to nhất mà bạn đủ sức mắc phải khi tạo thói quen người mua chính là đưa ra các giả định. Hãy khởi đầu xây dựng một bảng câu hỏi và phỏng vấn người xung quanh. Sau đó bạn sẽ nhận lại được dữ liệu thực tế. thỉnh thoảng những giả định đủ nội lực khiến chúng ta lỗi lầm nghiêm trọng.
Phương pháp nghiên cứu thói quen KH
Bạn đủ sức dễ dàng xác định thói quen của người mua bằng cách nhìn thấy xét all các KH hiện giờ mà bạn có thể có. Phỏng vấn họ trong vòng 10 phút hoặc đưa ra một thăm dò đơn giản. có thể phỏng vấn những người chẳng hề là KH của bạn nhưng họ thêm vào với hồ sơ khách hàng mục tiêu của bạn.
Tìm phương pháp khuyến khích để người xung quanh trả lời phỏng vấn của bạn. đủ nội lực đưa ra những hàng hóa được khuyến mãi hoặc free. mục đích cuối cùng vẫn là tìm hiểu nhìn thấy họ thực sự nghĩ gì khi họ nhìn thấy shop của bạn.
Bạn càng dành nhiều thời gian để phát triển thói quen khách hàng thì càng easy có được chiến lược mkt online hiệu quả. Khi bạn định hình được khách hàng mục đích thì chính là lúc bạn chuyển qua bước kế tiếp để xây dựng kế hoạch marketing mua bán.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để biết điểm mạnh điểm yếu
Chẳng có công ty nào tồn tại mà không có đối thủ cạnh tranh. Trừ khi thương hiệu của bạn là duy nhất trong phân khúc ngách vô cùng đặc biệt. tất nhiên rằng bạn sẽ thấy có mỗi đối thủ cạnh tranh có những ý tưởng riêng để thu hút được KH.
Đó là nguyên nhân vì sao việc nghiên cứu marketing của đối thủ cạnh tranh lại quan trọng giống như thế. Bạn k thể sao chép những thứ của đối thủ, nhưng bạn có thể:
- tìm hiểu những việc họ sử dụng và những điều bạn đủ sức sử dụng tốt hơn
- Tìm những cơ hội chưa được khai thác
Bạn sẽ nghiên cứu sâu các tài khoản mạng không gian của đối thủ mọi lúc mọi kênh.
Nếu bạn k có mối quan hệ thực sự tốt với những đối thủ không giống trong lĩnh vực của bạn. Thì bạn nên dành thời gian để trò chuyện và luận bàn các mẹo mkt kết quả, các thời cơ của mình. Điều này giúp bạn có được những sự góp ý cũng giống như điều tra được đối thủ cạnh tranh.
Để nghiên cứu về những nơi marketing mà đối thủ của bạn vừa mới sử dụng, bạn nên gặp trực tiếp và thăm dò khách hàng của họ.
Tool hỗ trợ Mention
Bạn có thể thực hiện điều đó bằng Mention, công cụ giám sát phương tiện truyền thông không gian. Nó cho phép bạn nhanh chóng lấy website và tìm ra các đối thủ online và trên phương tiện truyền thông không gian.
Bạn đủ nội lực đánh giá các cuộc hội thoại Trực tuyến đang diễn ra về đối thủ cạnh tranh. Cũng giống như cộng đồng Trực tuyến đang được tạo dựng xung quanh họ.
xem xét những cuộc nói chuyện và bạn sẽ tìm ra những hàng hóa mà khách hàng đang mua. phương pháp mà họ search hàng hóa cũng như thử nghiệm hàng hóa của họ là tích cực hay tiêu cực. tìm hiểu những chương trình giảm giá mà đối thủ cạnh tranh đưa ra trên phương tiện mạng không gian.
Tool support Moz’s Open Site Eplorer
Một công cụ không giống được dùng để theo dõi kế hoạch marketing Trực tuyến của đối thủ chính là Moz’s Open Site Explorer
sử dụng Open Site Explorer để test xem đối thủ của mình vừa mới sử dụng gì với SEO của họ. công cụ Moz cho phép bạn tìm kiếm những external link mà đối thủ của bạn có được. Điều này giúp bạn có được cái Quan sát sâu sắc về kế hoạch nội dung của họ. Thậm chí là những nội dung có cấp độ sẽ được ads online.
Bạn có thể nghiên cứu các trang đầu của họ và những content đa dạng. Hãy sử dụng những sự phát triển của họ để giúp có được ý tưởng và cảm hứng cho chiến lược xây dựng liên kết.
Tìm hiểu plan marketing online của đối thủ
Bạn đủ sức tải ký mail nhận thông báo các chương trình từ đối thủ cạnh tranh để phân tích chiến lược marketing email. Điều này vừa giúp bạn có được cái Nhìn sâu sắc về hướng dẫn ads hàng hóa qua công nghệ email marketing của đối thủ vừa có được cái Nhìn cận cảnh về plan tổng thể của họ.
Bạn đủ nội lực tìm hiểu nhìn thấy họ có thực sự giới thiệu món hàng hay không. Nếu có, hãy xem xét cách mà họ mô tả nó. Hoặc nếu họ đã cố thu hút sự quan tâm cho hàng hóa tương tự như của bạn. Hãy Quan sát nhìn thấy họ thực hiện điều đó như thế nào.
hiển nhiên là bạn đủ sức dùng rất nhiều tool và cách thức khác để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Những thông tin trị giá thu thập được sẽ giúp bạn có những ý tưởng tốt để khởi đầu camp cho riêng mình.
3. Lựa chọn các kênh mkt của bạn
Có rất nhiều phương pháp để truyền đạt thông điệp mkt của bạn với KH tiềm năng.
- Bạn có thể theo hướng quảng cáo truyền thống, quảng cáo trên báo hoặc trên bảng ads.
- Bạn cũng đủ nội lực thử các chiến thuật hiện đại hơn như SEO hoặc mkt content.
dùng phương pháp nào đi chăng nữa thì bạn cần tìm ra các ngành marketing mà bạn nên sử dụng. Để biến phân khúc xem thành khách hàng tiềm năng và sau đó là KH thực sự.
có thể kiếm tìm mọi thứ cùng một lúc và ứng dụng hướng dẫn tiếp cận scattergun sẽ rất hấp dẫn. Nhưng những thứ đó sẽ khiến lãng phí nguồn tài nguyên quý giá trên các nơi k được đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Để có được doanh số từ việc đầu tư giống như muốn từ plan marketing 4p, bạn phải đưa ra các quyết định mang thuộc tính thông báo về những nơi phân phối những mẹo tốt nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Đừng chăm chỉ đầu tư vào một kênh nào đó chỉ vì bạn cảm thấy bạn nên sử dụng nó. Sẽ mất chút thời gian để tìm ra các ngành mkt thêm vào. vì vậy, đừng quá căng não nếu bạn không thể tìm ra nó ngay lập tức.
Tìm ra các ngành marketing thêm vào để tăng doanh số đột phá
Các ngành mkt online
mẹo tiếp cận tốt nhất để tìm ra kênh thêm vào cho kế hoạch tiếp thị chính là chia toàn bộ các ngành tiềm năng thành 3 phần: Media tự xây dựng, media lan truyền và media trả tiền quảng cáo.
Mỗi loại phương tiện trên làm vai trò cần thiết trong chiến lược digital marketing. Bạn cần kết hợp cả 3 cái để bao quát hết cơ sở mkt của bạn.
nguyên tắc chung là tuân theo tỷ lệ 2:1:1 khi bạn bắt đầu marketing plan của mình:
- 2 media tự thiết lập
- 1 media lan truyền
- 1 media trả tiền ads
Phương tiện mạng tự thiết lập
Phương tiện truyền thông tự xây dựng là các ngành bạn có toàn quyền làm chủ và cai quản. gồm có mục lục email, website hay các blog của bạn. Về cơ bản, bất kỳ content nào bạn xuất bản đều được xem là phương tiện truyền thông tự thiết lập.
Khi có ít nhất 2 nơi mạng tự thiết lập, bạn không cần phải dựa vào vào bất cứ nền tảng nào khác để quảng bá brand của bạn. Media tự thiết lập chính là phần thiết yếu trong chiến lược digital marketing.
Hãy xây dựng 2 ngành truyền thông tự xây dựng mà bạn muốn tập trung khi nhắc đến kế hoạch mkt 4P của riêng bạn.
cần có ít nhất 2 ngành mạng. Trong đó, mail mkt phổ biết nhất
Phương tiện mạng lan truyền
Media lan truyền đề cập đến việc khách hàng tiếp xúc content của bạn một phương pháp tự nhiên từ gốc bên ngoài. Chẳng hạn giống như những bài đăng của những web không giống, cố gắng SEO của bạn hay bất kỳ loại tạp chí nào không giống.
Với phương tiện truyền thông lan truyền những gì bạn làm là bám vào mkt truyền miệng. Bạn quảng bá content thông qua các ấn phẩm không giống. Và sử dùng sức ảnh hưởng của chúng để tiếp cận KH tiềm năng của bạn.
Chuyên gia Gini Dietrich cho rằng “Media lan truyền là một trong những cách marketing online hiệu quả về ngân sách để tăng trưởng sự nhận diện brand. Và nếu nó hoạt động hiệu quả thì có thể dẫn đến việc tăng doanh số“
Cho dù là tập kết xây dựng mối quan hệ partners với các influencer hay xây dựng cấp độ ảnh hưởng của bạn với các bài tải của khách, hãy dựng lại ít nhất một ngành media lan truyền mà bạn đủ nội lực dùng để tiếp cận khách hàng phân khúc của mình.
Phương tiện truyền thông trả phí ads
Media trả phí quảng cáo là những ngành mà bạn phải trả tiền cho chúng. như Google AdWord, ads Fb những bản update được tài trợ trên Twitter hay Ins. Cũng như các ads trên tivi hay đài phát thanh hoặc các loại ảnh quảng cáo in.
Phương tiện mạng trả phí quảng cáo là phương pháp mà bạn xây dựng nhiều lượt tiếp cận cho các media tự xây dựng và có nhiều media lan truyền hơn.
Mặc dù đủ sức cai quản kiểm soát media trả phí ads nhưng bạn hiển nhiên k muốn phải chi quá nhiều tiền cho việc này. Điều đó sẽ không đem lại hiệu quả như bạn muốn.
cách tốt nhất để search media trả phí ads kết quả chính là phải tự đặt ra chi phí và cùng một lúc thử các hệ thống khác nhau. Sau một vài tuần trải nghiệm, bạn sẽ tìm ra được kênh hoạt động hiệu quả tốt nhất.
4. Chia nhỏ phễu bán hàng của bạn
Mẹo tốt nhất để giúp bạn có được các phương pháp marketing kết quả, tìm ra những chiến thuật và các kênh mkt Trực tuyến chính là chia nhỏ phễu sale của bạn.
Mọi phễu sale đều có format AIDA: thu hút, Sở thích, mong muốn và Hành động.
Dưới đáy của phễu này là những người hoàn toàn không quan tâm đến brand của bạn. Và bạn muốn tìm hướng dẫn để lôi kéo nhận thức và sự quan tâm của họ. Sau đó, bạn cần tìm phương pháp để biến họ thành KH tiềm năng bằng hướng dẫn tạo ra sự mong muốn. Cuối cùng là bạn sẽ tận dụng muốn bằng mẹo yêu cầu họ thực hiện một hành động nào đó. có thể là đăng ký địa chỉ mail hay mua món hàng nào đó.
Chia nhỏ từng kênh đang lựa chọn để quy tụ vào marketing chiến lược và vạch ra tiến trình cho KH thông qua phễu bán hàng của bạn.
Chia nhỏ quá trình của KH giúp bạn tìm ra những điểm yếu trong phễu bán hàng. Nhờ đó, bạn đủ nội lực chỉnh sửa phễu bán hàng của mình đi đến công đoạn hành động cuối cùng.
5. Thiết lập mục tiêu marketing SMART
Có thể bạn đã hiểu được cốt lõi của plan marketing là gì rồi. hiện nay, cùng nghiên cứu thành đạt đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn.
Bạn muốn có nhiều khách hàng hơn nhưng bạn mong muốn xác định mục tiêu của mình hẹp hơn điều đó. Bạn không thể biết kế hoạch marketing hiệu quả là giống như thế nào? thành đạt ngay lần trước tiên là gì?
Một số ví dụ về những mục đích marketing không hiệu quả:
- Xếp hạng Top 1 trên Google.
- mở rộng số lượng mail trong danh sách email database
- Nhiều người biết đến món hàng mới sắp ra mắt
Những mục đích mkt trên thực sự không tốt, cùng lúc cũng không thích hợp. Chúng thiếu tính cụ thể và thiếu các bước hành động. Tệ nhất là k có phương pháp nào để theo dõi hoặc đo lường chúng.
thành ra, bạn nên xây dựng mục đích marketing SMART, đại diện cho:
- S – Specific: cụ thể, chi tiết
- M – Measurable: đo lường được, có số liệu để cân đo
- A – Attainable: có khả năng thực hiện được
- R – Relevant: liên quan đến sứ mệnh doanh nghiệp, món hàng dịch vụ công ty
- T – Time frame: có khung thời gian để thực hiện
Nói hướng dẫn không giống, mục tiêu marketing cần cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, có liên quan và thêm deadline để thực hiện
Bằng phương pháp đặt ra mục tiêu mkt SMART, bạn đủ sức đảm bảo rằng mục đích mkt thêm vào với mục tiêu kinh doanh của bạn. Rất easy để theo dõi chúng. Cả nhóm của bạn đủ nội lực sử dụng những số liệu cụ thể để theo dõi cấp độ sự phát triển của chiến dịch mkt.
Các mục tiêu marketing SMART:
- danh mục email có được 50.000 người tải ký nhận bản tin vào cuối năm nay
- Xếp top 1 cho keyword “dịch vụ seo” trước năm 2020.
- Theo dõi và đo lường lượt tải xuống và doanh số của một loạt ebook trong 3 tháng.
Bằng hướng dẫn tạo ra mục đích mkt giống như thế, bạn có thể ảnh dung được những gì cần làm. Cũng giống như đảm bảo rằng chiến lược marketing được tập kết và luôn đi đúng hướng.
Và nếu đủ nội lực, bạn cần thay đổi và điều chỉnh kế hoạch vượt trước thời gian hay k.
Nguồn: https://gtvseo.com/
Bình luận về chủ đề post