Chiến lược kinh doanh Judo đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực Kinh doanh Cốt yếu kinh doanh. Vậy chiến lược kinh doanh Judo là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Chiến lược kinh doanh Judo là gì?

Chiến lược kinh doanh Judo trong tiếng Anh là Judo Business Strategy.
Chiến lược kinh doanh Judo là một kế hoạch để quản lí một công ty bằng cách sử dụng tốc độ và sự nhanh nhẹn để giảm thiểu ảnh hưởng của các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược dự đoán và thúc đẩy những thay đổi trên thị trường thông qua các dịch vụ sản phẩm mới.
Chiến lược kinh doanh Judo bao gồm ba thành phần:
Xem thêm Mách cho bạn bí quyết kinh doanh thành công hiệu quả
Chuyển động
Sử dụng kích thước nhỏ hơn của một công ty để hành động nhanh chóng và vô hiệu hóa lợi thế của đối thủ cạnh tranh lớn hơn
Cân bằng
Hấp thụ và chống lại các động thái của đối thủ cạnh tranh
Đòn bẩy
Lợi dụng điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh
Chiến lược này được rút ra từ các nguyên tắc của Judo, một môn võ thuật Nhật Bản.
Một trong những khía cạnh chính của Judo là sử dụng kích thước của một đối thủ lớn hơn để chống lại chính hắn. Chiến lược kinh doanh Judo được thiết kế để mang lại lợi thế cho các công ty nhỏ hơn bằng cách sử dụng sự nhanh nhẹn và khả năng phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường như một lợi thế cạnh tranh.
3 Chiến thuật giữ thế thăng bằng HIẾN THUẬT GIỮ THẾ THĂNG BẰNG
Tránh ăn miếng trả miếng
Tuy nhiên, dù doanh nghiệp tránh đối đầu, đối thủ có thể vẫn tấn công. Khi đó giữ thế thăng bằng sẽ khó vì doanh nghiệp có xu hướng giảng trả các đòn tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, đối đầu trực tiếp dẫn đến một cuộc chiến ăn miếng trả miếng chỉ là giải pháp cuối cùng trong chiến lược Judo.
Doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ đối thủ và năng lực của mình để tìm ra các biện pháp đáp trả có lời nhất. Chọn các phương án phát huy được thế mạnh của mình và không ảnh hưởng đến các thế mạnh đó. Chỉ đáp trả lại đối thủ khi không dẫn dến tình trạng đối đầu leo thang.
Ebay đã thành công khi tránh đối đầu với các đối thủ như Yahoo!, Amazon và giữ được thăng bằng khi cạnh tranh theo cách của mình. Ebay không theo các bước đi của đối thủ, ví dụ như Yahoo! cho miễn phí dịch vụ đấu giá hay không quảng cáo tràn lan trên mạng như các đối thủ khác. Công ty chọn cách như tăng cường marketing trực tiếp. Bằng cách đó, Ebay kiểm soát được chi phí, duy trì tình hình tài chính lành mạnh và đến năm 2000, mức giao dịch của Ebay cao gấp 25 lần so với Yahoo!
Đẩy khi bị kéo
Hai chiến thuật ghìm giữ đối thủ và tránh ăn miếng trả miếng giúp doanh nghiệp giảm khả năng bị tấn công hoặc hạn chế tồn tại khi bị tấn công. Chiến thuật đẩy khi bị kéo giúp doanh nghiệp sử dụng bằng cách dùng sản phẩm, dich vụ, hoặc công nghệ của đối thủ phản công lại đối thủ.
Một ví dụ điển hình của dùng thành công chiến lược này là công ty Drypers chuyên sản xuất tã trẻ em. Công ty này ra đời vào những năm 80 và thách thức P&G là công ty lớn nhất trên thị trường. Khi Drypers tiếp cận thị trường bang Texas, P&G đã phản ứng quyết liệt bằng cách in và phân phối rộng rãi coupon (phiếu quà tặng dùng để mua hàng). Khách hàng mua mới gói tã trẻ em trình ra một coupon sẽ được giảm giá 2 đôla. Rõ ràng P&G quyết định tiêu diệt Drypers. Drypers không thể in và phân phát một lượng lớn Cupon như P&G đã làm.
Chủ động ngã
Khi một hoạt động kinh doanh gặp quá nhiều khó khăn hoặc khi bị đối thủ chèn ép, doanh nghiệp có thể chủ động rút lui để tìm hướng đi mới. Cả doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp nhỏ đều nên chủ động ngã khi cần thiết.
Khi Ryanair ra đời năm 1986, họ đã đề ra chiến lược thâm nhập thi trường bằng giá thấp hơn đối thủ. Tuy nhiên, sau đó các đối thủ mạnh là British và Aerlingus đã phát động một cuộc chiến về giá và đồng loạt giảm giá 20%. Đến năm 1992, công ty mở lại chiến dịch và duy trì được tình hình này trong suốt những năm 90. Bài học mà Ryanair có được là: Hãy rút lui trên mặt trận bị thua và mở ra một mặt trận khác.
Ba chiến thuật sử dụng đòn bẩy (Kỳ cuối)

Biến “võ phục” của đối thủ thành rào cản
Trong Judo, các võ sư khi phải đối phó với những người mạnh hơn thường sử dụng chính võ phục của đối thủ để cản trở việc ra đòn. Bạn cũng có thể áp dụng điều này trong cuộc cạnh tranh bằng cách khiến tài sản (thương hiệu, bản quyền…) đối thủ thành các chướng ngại vật. Các tài sản cần nguồn đầu tư lớn đều tạo ra rào cản khiến việc thay đổi “thương hiệu” trở nên khó khăn và các chủ kinh doanh online nhỏ có thể dùng rào cản này làm đòn bẩy.
Chiến lược kinh doanh Judo các chủ shop online thường gặp khó khăn khi vừa bắt đầu kinh doanh vì phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu lâu đời cũng như các cửa hàng mới khác. Thay vì cùng nhập một loại sản phẩm giống đối thủ để cạnh tranh không có kết quả, các chủ shop nên đánh trúng thị hiếu của một nhóm khách hàng nhất định, nên là nhóm khách hành chiếm số đông. Các nhãn hiệu uy tín đã có chỗ đứng trên thị trường sẽ không dễ dàng thay đổi nguồn hàng mà mình đang kinh doanh để cạnh tranh với bạn.
Xem thêm Tổng hợp những chiến lược kinh doanh quốc tế thành công
Dùng đối tác của đối thủ
Không có gì lạ khi các đối thủ lớn có một số lượng không nhỏ các đối tác, các nhà phân phối, nhà sản xuất sản phẩm… và đấy chính là một nguồn tạo thế mạnh cho họ. Bằng cách tạo mâu thuẫn giữa họ và đồng minh, khiến chúng chống lại nhau thay vì đấu tranh chống bạn, công ty của bạn hoàn toàn có thể chiến thắng, lợi dụng để tiến lên. Có hai cách để làm điều này.
Cách thứ nhất bạn có thể tạo sức ảnh hưởng tới đối tác của đối thủ thông qua những bản hợp đồng béo bở, những lợi ích mà đối thủ của bạn không mang đến được. Thiết lập liên minh một cách bí mật để đối thủ của bạn bị bất ngờ không kịp phản ứng. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được khi quy mô kinh doanh của bạn tương đương đối thủ.
Cách thứ hai đó là lợi dụng mối quan hệ làm ăn giữa đối phương và đồng minh. Ví dụ kinh điển mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chiến thuật này từ chính thành công của Pepsi-Coca với Coca-Cola khi ra bắt đầu tiền ra thị trường.
Xem thêm Tiết lộ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa ở nông thôn hiệu quả cao
Dùng đối thủ của đối thủ cạnh tranh

Chiến lược kinh doanh Judo kẻ thù của kẻ thù là bạn. Bạn có rất nhiều cách để lựa chọn để biến đối thủ của các đối thủ thành đòn bẩy của mình. Chẳng hạn như Netcape đã sản xuất một phần mềm chạy trên hệ điều hành Unit – đối thủ cạnh tranh chính của Windows NY, hay như cách JVC liên kết với các đối thủ của Sony như Hitachi, Sharp, Sanyo, Toshiba.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về chiến lược kinh doanh Judo vận hành thế nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( luatduonggia.vn, www.sapo.vn, … )
Bình luận về chủ đề post