Bạn đã kinh doanh lâu dài, bạn có biết cách để giữ chân khách hàng cũ không? Họ là những khách hàng tiềm năng và s ẽ trở thành khách hàng thân thiết của bạn. Nên biết cách giữ chân họ lâu dài. Trong bài viết này, fanpage.vn sẽ Tổng hợp những chiến lược giữ chân khách hàng cũ lâu dài nhất.
Chiến lược giữ chân người mua hàng công ty là gì
chiến lược giữ chân người mua hàng là 1 hành động hay một bộ máy các hành động được thiết kế để gia tăng giá trị cho người mua hàng để khuyến khích họ bắt đầu mua hàng cũng như lan rộng thương hiệu về sản phẩm dịch vụ của tổ chức.
mục đích của các các chiến lược giữ chân người mua hàng là để tạo trải nghiệm tốt cho người dùng về sản phẩm dịch vụ. Từ đấy giúp nuôi dưỡng lòng trung thành, cảm xúc tích cực để khiến khách hàng tự nguyện mua hàng các lần kế tiếp.
định nghĩa chiến lược giữ chân người mua hàng
bằng việc giữ chân người mua hàng cũ, công ty có thể giúp họ nhận được nhiều thành quả về sản phẩm hơn, khuyến khích họ đưa rõ ra các góp ý và ý kiến tích cực trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ. thông qua đó, những ý kiến này sẽ giúp thu hút thêm nhiều người có khả năng mua hàng, tạo ra cộng đồng khách hàng của công ty để mọi người kết nối. phía dưới là danh sách các chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả bạn nên chú ý.
Xem thêm: Nắm rõ những kĩ năng bán hàng online đắt khách giúp đơn đi nườm nượp
Vì sao phải giữ chân khách hàng cũ
hiện nay, đa số nhân sự sale ít khi chú ý đến khách hàng cũ đã mua hàng hóa từ họ. tại sao lại như vậy? chúng ta chỉ được học để tìm khách hàng mới và được đào tạo để bán được hàng. Do chỉ tập trung cho người mua hàng mới dẫn đến nhiều nhân viên sale quên đi việc quay lại và đáp ứng cho người mua hàng cũ.
Người sale thành công có tới 80% thu nhập là đến người mua hàng cũ và khách hàng được giới thiệu, 20% còn lại là được biết đến từ khách hàng mới. tuy nhiên nhiều bạn lại chưa thực sự chú ý đến Điều này dẫn đến dù bán hàng đã nhiều năm tuy nhiên thu nhập lại phát triển không nhiều.
Trong khi những bạn khác thời gian đầu cũng chịu khó tìm khách nhưng càng về sau thì hoạt động lại càng nhàn và thu nhập thì càng hấp dẫn.
Bạn nên biết rằng chi phí để bạn có một khách hàng mới thường tốn kém hơn rất nhiều so với việc phục vụ lại một khách hàng cũ. Đối với một người mua hàng mới, bạn phải tiêu tốn rất nhiều thời gian để tiếp xúc, thuyết phục và tạo niềm tin để họ mua hàng. tuy nhiên đối với người mua hàng cũ thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn rất nhiều.
Xem thêm: Cách bán hàng trên mạng, nghệ thuật bán hàng
Bí quyết chăm sóc khách hàng cũ
1. Đại diện cho điều gì đó
Cách nhanh nhất để khiến khách hàng thờ ơ với bạn là không đại diện cho điều gì cả. Một nghiên cứu bởi Corporate Executive Board với 7.000 người mua hàng từ khắp nước Mỹ đã chỉ ra rằng trong số những khách hàng nói họ có một sự kết nối bền chặt với một thương hiệu, 64% xem những thành quả chung là lý do chính yếu. nếu bạn mong muốn có những người mua hàng trung thành, bạn phải cần họ chú ý đến bạn… vậy BẠN đại diện cho điều gì?
2. Tận dụng các kiểm chứng xã hội (social proof) tích cực
Trong khi các kiểm chứng xã hội tiêu cực (VD “gần 90% số site không dùng phần mềm Heatmap”) được chứng minh là ngăn cản khách hàng hơn là khuyến khích họ, rất nhiều nghiên cứu về động lực khách hàng đã kể rằng các kiểm chứng xã hội tích cực (VD “Hãy tham gia đồng hành cùng 20.000 thành viên khác!”) thường là kế hoạch đạt kết quả cao nhất để khiến mọi người lắng nghe bạn.
3. Kích thích cái tôi cá nhân của người mua hàng
Hầu hết mọi người đều thích những thứ có điểm chung với họ. Sự thiên vị về nhận thức này được gọi là vị kỷ mặc nhiên (implicit egotism), và đấy là nỗi lo trọng yếu cần ghi nhớ khi giao tiếp với người mua hàng. Để thu hút nhóm khách hàng ước muốn, bạn phải cần xác định được rõ từng chi tiết về khách hàng mục đích của mình, và đưa rõ ra một thông điệp thương hiệu phù hợp hoàn hảo với mối chú ý,
4. Dùng những từ ngữ họ thích nghe
Không phải mọi từ ngữ đều có ý nghĩa tương đương nhau. Những từ ngữ thuyết phục nhất định có thể khuyến khích người mua hàng mua nhiều hơn, cụ thể: không mất phí, mới và nagy tức thì. Khi người mua hàng nghe thấy những từ này (và những lời hứa họ cho rằng nằm trong tiêu chí đó), họ sẽ yêu thích việc mua sắm hơn so sánh với thông thường.
5. Giảm thiểu yếu điểm và va chạm
Mọi doanh nghiệp, cho dù trong lĩnh vực nào, đều sẽ phải bán hàng cho ba kiểu khách hàng. Theo các người có chuyên môn kinh tế thần kinh học, gần một phần tư số khách hàng là những người chi tiêu thận trọng, hay là các người mua hàng “ki bo”.
mang lại nhiều giá trị hơn cho người mua hàng và hưởng lợi ở những giao dịch kế tiếp
6. Hiểu rằng ngân sách phải bỏ ra là không đáng kể
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng có thể cực kỳ tốn kém, nhưng không nhất thiết phải như vậy. thay vào đó, hãy tận dụng nghệ thuật tiết kiệm bằng việc nắm rõ sự “có đi có lại” được tạo ra kể cả với những cử chỉ nhỏ nhặt nhất. Trên thực tế, nhà tâm lý học Norbert Schwarz đã tìm ra rằng chỉ 10 cents cũng có thể tạo ra sự “có đi có lại” giữa hai cá nhân (đó thực sự là một tư tưởng quan trọng).
7. Tận dụng sự có đi có lại bất ngờ
mặc dù chỉ riêng “có đi có lại” đã cung cấp hiệu quả cực kỳ tốt, tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra rằng nó thậm chí còn mạnh mẽ hơn khi xuất hiện lần đầu một cách bất ngờ. đây chính là một ví dụ đơn giản, hãy nhớ lại một lần có người làm việc gì đấy giúp ích cho bạn một cách bất ngờ;
8. Tạo ra sự riêng tư
Trong một nghiên cứu từ Journal of Applied Social Psychology, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng những người bồi bàn có thể tăng 23% tiền tips của họ bằng hành động đơn giản là trở lại các bàn ăn với một đĩa kẹo bạc hà thứ 2. Vậy coi như là kẹo bạc hà có sức mạnh ma thuật ư?
9. Tốc độ xếp sau chất lượng
Khi nói về dịch vụ người mua hàng giữ người mua quay trở lại, nghiên cứu này kể rằng chất lượng trọng yếu hơn tốc độ. Theo một nghiên cứu của Gallup nhóm, khả năng người mua hàng giao dịch với một brand tăng gấp 9 lần khi họ đã đánh giá dịch vụ đấy là “lịch sự, có thiện ý, và có ích”, trong khi “tốc độ” chỉ tăng năng lực quay trở lại của khách hàng lên 6 lần.
Xem thêm: Chia sẻ cách phát triển fanpage bán hàng chuẩn chỉnh ra đơn liên tục
10. Người mua hàng ưa thích những công ty hiểu họ
Việc đòi hỏi nhân sự của bạn dành nhiều thời gian hơn với khách hàng có thể nghe hơi điên rồ, tuy nhiên các doanh nghiệp sáng tạo biết không phải như vậy.
Rất nhiều nghiên cứu tâm lý hành vi đã kể rằng mọi người nhận xét cao trải nghiệm dịch vụ của họ hơn khi họ không cảm thấy bị thúc giục hoặc phớt lờ.
11. Chọn kênh liên lạc thích hợp
Cách tốt nhất để cải thiện các công việc dịch vụ người mua hàng của bạn là tận dụng kênh nội dung mà người mua hàng của bạn ưa thích nhất. mặc dù nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng phần lớn mọi người vẫn ưa thích và dùng mail nhiều hơn các sản phẩm liên quan khác (gồm cả mạng xã hội), bạn phải cần lựa chọn kênh thông tin mấu chốt với công ty của bạn.
12. Làm ra nỗ lực chung
không biết bao nhiêu nghiên cứu đã làm cho rõ Việc này khi đề cập về việc làm ra một bộ máy hỗ trợ hiệu quả: bạn phải cần giúp mọi người nắm được tình hình. Tại Help Scout, chúng tôi dùng những công cụ như Campfire để cập nhật những thông tin bản chất về chuyện gì đang xuất hiện ở phía khách hàng;
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: subiz.com, innocom.vn)
Bình luận về chủ đề post