Nhu cầu khách hàng là thứ khó nắm bắt. Nhưng khi bạn đã biết cách và có thể nắm rõ được nhu cầu khách hàng thì bạn mới có thể kinh doanh và marketing thành công. Trong bài viết này, fanpage.vn sẽ Cập nhật những cách hiểu nhu cầu khách hàng cùng phương pháp cụ thể.
1. Tầm quan trọng của việc hiểu nhu cầu khách hàng là gì ?
Nhu cầu của khách hàng
có thể hiểu là sự mong muốn của họ về một điều gì đó. Nó xuất phát từ chính bên trong đặc điểm tâm lý của mỗi người. Đó là khoảng cách giữa họ có và muốn có.
Trong nhiều trường hợp thì nhu cầu khách hàng có thể được xác định hoặc không được xác định rõ ràng. Khi người dùng nhận thức được nhu cầu của mình, nó sẽ thôi thúc họ hành động để đạt được mong muốn đó. Ngược lại đối với những nhu cầu mà khách hàng chưa nhận thức được, sẽ cần tới sự khơi gợi để nhận ra mong muốn thật sự của mình.
Trong hoạt động kinh doanh
thì đa phần người bán thường chỉ chú trọng tới làm sao để bán được cho càng nhiều khách càng tốt. Mặt khác, người mua hàng đa phần không hề quan tâm tới tính năng sản phẩm mà chỉ chú trọng tới liệu vấn đề của họ có được giải quyết hay không.
Chính sự lệch nhau về tư tưởng này khiến cho cả 2 bên khách hàng và sales không tìm được tiếng nói chung.
Nhu cầu khách hàng là gì
Các vấn đề thường xảy ra khi nhân viên tư vấn không xác định được nhu cầu của khách hàng là gì:
- Chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm – dịch vụ mà không nắm được vấn đề của khách hàng.
- Đưa ra hàng loạt giải pháp cho những vấn đề mà họ không biết khách hàng của họ có gặp phải hay không.
- Không biết điều gì là tốt nhất cho khách hàng của mình
- …
Xác định nhu cầu là một kỹ năng quan trọng không chỉ riêng của nhân viên kinh doanh mà còn của cả nhân viên chăm sóc khách hàng.
Xem thêm: Nắm rõ những kĩ năng bán hàng online đắt khách giúp đơn đi nườm nượp
Tìm hiểu nhu cầu khách hàng
1. Giảm các cuộc điều tra và các cuộc hội thoại “trung thực”
Các cuộc điều tra khách hàng tiêu tốn khá là nhiều thời gian của bạn
trò chuyện trực tiếp với bạn bè, cố vấn và những người sử dụng thử cũng gây ra những hiểu lầm tai hại. Bởi lẽ không phải toàn bộ mọi người đều trung thực. đó là thực chất chúng ta, có thể họ sẽ nói điều tốt chỉ vì tránh thấy sự thất vọng của một người kinh doanh khi họ đã đổ bao công sức vào hàng hóa của họ rồi lại không khiến người mua hàng ưng ý. vì vậy, những feedback thỉnh thoảng cũng cho những nội dung sai lệch điều đang diễn ra.
2. Không lọc những Feedback của bạn
giúp đỡ và hỗ trợ và quan sát người sử dụng là một nguồn xuất sắc để có được những feedback. Bên cạnh đó những cuộc gọi giúp đỡ và hỗ trợ hay email cũng là một “mỏ vàng” để thu thập thông tin. Mọi người sẽ cung cấp cho bạn những thông tin phản hồi trực tiếp, thẳng thắn và bài bản. khách hàng có thể phân phối những điều có giá trị hơn cả mong đợi của bạn.
Những Feedback không lọc này của bạn là một tài sản vô giá. bạn có thể nhận được toàn bộ những nội dung trung thực về phản hồi của khách hàng, thậm chí là những lời không tốt về sản phẩm hay dịch vụ của bạn. đây là một trong những yếu tố giúp bạn tạo ra doanh nghiệp thành công.
3. Quan sát hành động thực tế
Những gì mọi người làm luôn luôn là một yếu tố dự báo hiệu quả hơn những gì mọi người nói ra. do đó, hãy phân tích những hành động thực tế của người mua hàng trên website của bạn. Google Analytics là một điểm bắt đầu xuất sắc nhưng bạn nên đi xa hơn nữa để hiểu hơn về hành vi người mua hàng.
Quan sát hành động thực tế của người mua hàng cho bạn nhiều thông tin hữu ích
4. Đi sâu đo đạt hành vi khách hàng tương lai
Với sự hỗ trợ khách hàng, người dùng thử và dữ liệu dùng trang website hiệu quả hơn, bạn sẽ tiếp tục nhân rộng những nỗ lực của Netflix, Amazon và Pandora để dự đoán hành vi của khách hàng. bằng cách chạy tất cả các văn bản từ các cuộc gọi hỗ trợ khách hàng, email, chat và các kịch bản ghi nhận từ sử dụng thử sản phẩm, các công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên có thể phân tích những từ và cụm từ thực sự biểu hiện ra bức xúc của người mua hàng.
Bên cạnh việc phân tích hành vi hiện tại để phục vụ cho hoạt động của tổ chức. bạn sẽ dựa vào những nội dung phân tích để dự báo hành vi tương lai của người mua hàng. bạn có thể kết hợp nguồn dữ liệu người mua hàng để coi chi tiết các mối quan hệ. VD những người thường sử dụng thẻ tín dụng có thể là khách hàng thường xuyên, những người đăng kí nhận email của bạn và tỏ ra thích thú với những sản phẩm, dịch vụ họ nhận được có thể là khách hàng chuẩn bị và sẵn sàng trả giá cao,…
Xem thêm: Chia sẻ cách phát triển fanpage bán hàng chuẩn chỉnh ra đơn liên tục
Tìm hiểu kĩ hơn về khách hàng của bạn
1. Họ là ai?
nếu như bạn bán hàng trực tiếp cho các cá nhân, hãy tìm hiểu giới tính, tuổi tác, trạng thái hôn nhân và nghề nghiệp của họ. nếu như bạn sale cho các công ty, hãy tìm hiểu quy mô và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp đấy.
2. Họ làm gì?
nếu bạn sale trực tiếp cho cá nhân, hãy tìm hiểu nghề nghiệp và sở thích của họ. nếu bạn bán hàng cho các công ty, hãy cố gắng tìm hiểu những gì công ty của họ đang cố gắng có được.
3. Vì sao họ mua?
nếu như bạn biết nguyên nhân vì sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, việc kết nối nhu cầu của họ với lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại sẽ dễ dàng hơn.
4. Khi nào họ mua?
nếu tiếp xúc người mua hàng ngay tại thời điểm họ mong muốn mua thì bạn sẽ tăng thời cơ bán hàng thành công.
5. Cách thức mua hàng của họ?
VD, một vài người thích mua hàng online, trong khi số khác lại thích mua trực tiếp.
6. Năng lực chi trả của họ
bạn sẽ thành công hơn nếu như cung cấp những sản phẩm thích hợp với năng lực chi trả của người mua hàng.
7. Điều gì khiến họ cảm thấy vui vẻ khi mua hàng?
nếu bạn biết điều gì khiến khách hàng vui vẻ mua hàng, bạn có thể làm họ ưng ý.
8. Những gì họ chờ đợi ở bạn
VD, nếu người mua hàng của bạn mong đợi giao hàng nhanh và bạn không làm họ thất vọng thì bạn có thể đạt được một lượng khách hàng trung thành.
9. Họ nghĩ gì về bạn?
nếu người mua hàng thích giao dịch với bạn thì có khả năng họ sẽ mua nhiều hơn. Và bạn chỉ có thể giải quyết các vấn đề mà người mua hàng gặp phải nếu bạn biết họ nghĩ gì về mình.
10. Họ nghĩ gì về đối thủ của bạn?
nếu bạn biết khách hàng của bạn nhìn nhận đối thủ như thế nào thì bạn có thể có khả năng cao hơn nhiều so với các đối thủ.
Trên đây chính là toàn bộ những điều bạn cần tìm hiểu về khách hàng của mình khi làm tiếp thị liên kết. Vậy bạn đã sẵn sàng kiếm tiền với tiếp thị liên kết chưa?
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: www.marketingchienluoc.com, crmviet.vn)
Bình luận về chủ đề post