Bạn đang loay hoay muốn tìm hướng để kinh doanh online? Bạn không biết nên bắt đầu từ đâu và kinh doanh như thế nào. Đừng quá lo lắng. Trong bài viết này, fanpage.vn sẽ tổng hợp Top 10 kinh nghiệm cùng các bước để kinh doanh online tại nhà hiệu quả nhất gửi đến quý độc giả quan tâm.
Giới thiệu chung về bán hàng online
Kinh doanh online là gì?
bán hàng online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua các kênh online và kênh social như: thiết kế website bán hàng, sale trên youtube, sale qua kênh Facebook, tiếp thị trên zalo… để ads trưng bày và bán hàng hóa. bạn sẽ tiết kiệm được nhiều khoản chi khi không hẳn phải thuê mặt bằng và nhân viên.
Trước khi mạng internet ra đời thì con người giao dịch, mua bán và trao đổi hàng hóa theo mô hình truyền thống là thông qua, cửa hàng, chợ, siêu thị,… Có thể mua bán xem xét chọn lựa trực tiếp. nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.
kinh doanh online đang ngày càng phát triển
Nhờ vào sự phát triển của công nghệ tối tân, nhu cầu mua sắm của chúng ta ngày càng gia tăng và ước muốn thiết kiệm được nhiều thời gian công sức trong việc lựa chọn sản phẩm.
vì lẽ đó đã phát sinh ra những hình thức mua bán hiện đại nhanh chóng. Chỉ với thực hành các bước click chuột, sản phẩm sẽ được giao tới tận nhà. Và người ta gọi đấy chính là bán hàng online.
Bên cạnh đó, các sàn thương mại và điện tử lớn tăng trưởng mãnh liệt, là địa điểm để các nhà bán hàng có thể đăng ký gian hàng và bán hàng online dễ dàng. bạn có thể tham khảo những sàn nổi tiếng như sau:
- Quốc tế: Amazon, Taobao, Alibaba, …
- Việt Nam: Lazada, Sendo, Adayroi, Chợ tốt, nhóm mua, …
Ưu yếu điểm của kinh doanh online
Ưu thế
– chỉ cần với thực hành các bước nhấp chuột dễ dàng ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng internet, bạn đều có thê sở hữu được sản phẩm như ước muốn.
– Các dịch vụ hỗ trợ nhanh chóng, chỉ sau 24h hàng hóa đã được giao đến cho bạn.
– sản phẩm/dịch vụ bán hàng online của bạn có thể được khách hàng biết tới khẩn trương thông qua các công cụ giúp đỡ và hỗ trợ khác nhau.
– Mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm vào bất cứ thời gian nào họ mong muốn.
– dễ dàng tham khảo cái giá ở các gian hàng khác nhau trước khi quyết định mua hàng hóa.
Yếu điểm
– nhược điểm khổng lồ nhất khi gia nhập vào cộng đồng mạng đấy chính là sự bảo mật. Chưa có một chính sách quy định về sự bảo mật an ninh mạng, sự an toàn nội dung không được bảo đảm.
– Chính vì vậy người mua hàng rất ngại khi đăng ký mua hàng trên internet vì họ lo sợ không hề biết thông tin cá nhân về tài khoản của mình có được bảo mật hay không?
– ngoài ra, khách hàng cũng rất lo lắng khi mua hàng chất lượng có giống như truyền thông marketing giới thiệu hay không?
Vì hiện nay hiện trạng lừa đảo rất nhiều, hình ảnh sản phẩm thì đẹp lung linh tuy nhiên khi nhận hàng thì lại kém chất lượng khác xa với hình ảnh truyền thông marketing.
– Chính sách kinh doanh online còn hạn chế, thiếu rõ ràng minh bạch.
Xem thêm: Nắm rõ những kĩ năng bán hàng online đắt khách giúp đơn đi nườm nượp
Các Bước kinh doanh online hiệu quả 2019
Bước 1: Tìm ra nhu cầu của người dùng và đáp ứng nhu cầu đó
Hầu hết mọi người thường gặp sai lầm đầu tiên ngay trong cách lựa chọn sản phẩm và sai lầm thứ 2 trong việc chọn lựa thị trường.
Để tăng thời cơ thành công của bạn, nên bắt đầu nghiên cứu thị trường. công thức là tìm một group người đang tìm kiếm một phương án cho một vấn đề, nhưng không tìm thấy nhiều kết quả. Internet làm cho việc nghiên cứu thị trường này trở nên dễ dàng:
Bước 2: Tạo một bản chiến lược bán hàng online
Có một bản kế hoạch bán hàng online đã được chứng minh rằng sẽ đưa khách truy cập vào từ quá trình họ ghé thăm site cho đến khi họ mua hàng thành công:
- Khơi gợi mong muốn của khác hàng với một tiêu đề hấp dẫn.
- mô tả về nỗi lo mà hàng hóa của bạn sẽ giải quyết được, đánh vào tâm lý của khách hàng
- xây dựng niềm tin về việc hàng hóa sẽ giải quyết được nỗi lo của người mua hàng.
- Tạo độ tin cậy của bạn như một người có thể giải quyết được nỗi lo này.
- Thêm những nhận xét, chứng thực từ những người đã dùng sản phẩm của bạn.
- đề cập về sản phẩm và ích lợi của người dùng.
- Tạo ưu đãi
- đưa rõ ra chế độ bảo hành tốt nhất
- đưa ra chính sách hỗ trợ khẩn cấp ngay khi khách hàng cần
- làm thay đổi tâm lý khách mua hàng hóa.
Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web của bạn.
Khi đã có thị trường, sản phẩm và bạn đã bắt tay vào quá trình bán hàng, hãy tưởng tượng đến việc thiết kế website dành cho công ty nhỏ của bạn. Nên làm nó dễ dàng, dễ sử dụng nhất có thể.
Bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của ai đấy – nếu như không họ sẽ không bao giờ nhìn thấy nữa. một vài bí kíp quan trọng cần phải nhớ:
- Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản trên nền trắng.
- Tạo điều hướng bài bản và dễ dàng, và giống nhau trên mỗi trang, giúp cho khách hàng dễ dàng thực hành các bước trên website.
- Chỉ sử dụng graphics, âm thanh hoặc clip nếu nó tăng cường cho thông điệp của bạn.
- Tạo một ưu đãi dạng opt-in để bạn có thể thu thập địa chỉ e-mail.
- khiến cho việc mua hàng dễ dàng – không quá 2 lần nhấp chuột trong khâu checkout.
- trang web của bạn là shop Trực tuyến, do đó hãy tạo cảm giác thân thiện nhất có thể.
Bước 4: Dùng công cụ tìm kiếm để điều hướng khách hàng mục tiêu đến site
quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC) là cách dễ dàng nhất cũng như an toàn nhất để nhận lưu lượng click đến một trang website mới. Nó có 2 lợi thế thay vì cứ chờ đợi cho lưu lượng click (traffic) đến với bạn một cách tự nhiên nhất.
trước tiên, quảng cáo PPC hiển thị trên các trang tìm kiếm nagy tức thì. thứ hai, truyền thông marketing PPC cho phép bạn kiểm tra các từ khoá không giống nhau, cũng giống như tiêu đề, giá cả và cách tiếp cận bán hàng.
Bước 5: Tạo dựng danh tiếng cho nhãn hiệu
Mọi người dùng Internet để tìm nội dung. cung cấp nội dung đó miễn phí cho các trang website khác và bạn có thể thu được nhiều lưu lượng click hơn cũng giống như xếp hạng từ khoá tốt hơn.
Bí mật là mãi mãi bao gồm một liên kết đến trang website của bạn với mỗi miếng thông tin.
– phân phối không mất phí thông tin hữu ích: Tạo bài báo, clip hoặc bất kỳ thông tin nào khác mà mọi người sẽ thấy hữu ích. cung cấp thông tin đấy thông qua thư mục bài đăng Trực tuyến hoặc trang website marketing xã hội.
Bước 6: dùng sức mạnh của mail truyền thông để biến khách truy cập thành người mua
khi bạn xây dựng danh sách opt-in,nghĩa bạn đang làm ra một trong những tài sản có giá trị nhất trong kinh doanh Trực tuyến. khách hàng và người đăng ký của bạn đã cho phép bạn gửi mail truyền thông. Điêu đấy có nghĩa:
- Bạn đang cho họ những thứ họ thực sự mong muốn.
- Bạn đang tăng trưởng mối quan hệ dài hạn với người mua hàng.
- có cơ hội đo đạc được phản hồi của khách hàng.
- Tiếp thị qua mail rẻ hơn và hiệu quả hơn quảng cáo in ấn, TV hoặc radio bởi vì nó nhắm mục đích cụ thể hơn, chính xác vào khách hàng tiềm năng.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua back-end sales và upsell
Một trong những chiến lược tiếp thị internet quan trọng nhất là phát triển giá trị suốt đời của mỗi khách hàng (LTV). Ít nhất 36% những người đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua thêm bạn lần nữa nếu bạn chăm sóc và tương tác tốt với họ. Kết thúc đợt bán hàng đầu tiên là phần khó nhất – chưa kể đến mức đắt nhất.
vì lẽ đó, hãy sử dụng back-end sales và upsell để hấp dẫn họ mua hàng thêm lần nữa:
- phân phối sản phẩm hỗ trợ cho sản phẩm trước tiên họ mua.
- gửi phiếu giảm giá Trực tuyến cho khách hàng trung thành để họ có thể mua lại vào lần tiếp theo.
- cung cấp hàng hóa có liên quan trên trang “Cảm ơn” của bạn sau khi mua.
- Tặng ưu đãi cho người mua hàng trung thành của bạn để họ trở thành người mua hàng thân thiết.
Bước 8: Quản lý sale chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu
Để bán hàng online đạt kết quả tốt, chỉ 7 bước trên thôi là chưa đủ, khi nắm rõ ràng bán hàng một cách nghiêm túc bạn nên chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu.
phong cách thực hiện công việc sẽ quyết định rất lớn tới hiệu quả bạn đạt được. Để chuyên nghiệp và bài bản, bạn nên chi một khoản chi phí thích hợp để ứng dụng công nghệ vào quản lý sale.
dùng 1 ứng dụng quản lý sale sẽ giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng, tiết kiệm thời gian, công sức rất nhiều. bạn sẽ khó có thể tưởng tượng nổi những hoạt động nhỏ lặp đi lặp lại mà phần mềm có thể thay thế chiếm bao nhiêu thời gian của bạn, hơn nữa lại khó cung cấp đạt kết quả tốt như mong muốn, thậm chí là sai sót.
Bí quyết giúp kinh doanh hiệu quả ngay bước đầu
Đừng là người bán hàng, hãy là người tư vấn
khách hàng luôn có những nỗi lo và câu hỏi thắc mắc khi mua hàng Trực tuyến do không thể trực tiếp nhìn, cầm hàng hóa. nếu như hình ảnh và miêu tả là yếu tố thu hút người mua hàng thì nhiệt tình tư vấn là kỹ thuật chốt đơn mấu chốt.
toàn bộ những chủ cửa hàng mới mở gian hàng đều nhận được lời khuyên sử dụng tính năng chat với người bán khi có khách hàng quan tâm đến sản phẩm.
đây chính là một thời cơ để các chủ shop giải quyết tất cả các vấn đề của khách như tư vấn màu sắc, kích thước thích hợp, gởi thêm ảnh chụp sản phẩm giúp họ yên tâm rút ví.
Theo một nghiên cứu từ Forrester (một doanh nghiệp nghiên cứu thị trường của Mỹ), người mua hàng được chat với chủ cửa hàng làm tăng cơ hội bán được hàng tới 6,3 lần.
Luôn giữ chữ tín, xem trọng dịch vụ
đây là một lời khuyên nghe chừng dễ dàng tuy nhiên lại bao gồm rất nhiều chi tiết nhỏ nhặt. thu thập ví dụ, hàng hóa của chủ cửa hàng đã hết hàng tuy nhiên không cập nhật tình trạng lên trang thương mại điện tử.
![]() |
sale qua mạng cần có nhiều kỹ năng |
Khi có người đặt mua, chủ cửa hàng lần lữa chờ đợt hàng mới về rồi mới giao cho khách dẫn đến tình trạng chuyển hàng kéo dài nhiều ngày. Hoặc một trường hợp khác, mẫu hàng hóa khác hàng đặt đã hết tuy nhiên chủ cửa hàng tự ý giao một mẫu khác gần tương tự mà không hề thông cáo trước.
Không thể nào tung khuyến mại ảo
Một nỗi lo của các shop mong muốn thu hút khách là đặt mức giảm giá thật cao (tăng giá rồi giảm sâu). đây là một cách làm gây hậu quả lớn, nhất là trong thời điểm bây giờ. khách hàng Trực tuyến rất thông minh và cẩn trọng. Họ hoàn toàn có thể kiểm duyệt giá thị trường thông qua các trang website so sánh giá.
nếu như phát hiện ra sản phẩm của shop đang khuyến mại ảo, thứ đặc biệt là khách hàng quyết định không mua; thứ 2 là tạo ra cảm xúc lừa đảo, làm mất uy tín của chính shop dẫn đến mất người mua hàng về sau.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: uplevo.com, vietnamnet.vn)
Bình luận về chủ đề post