Bán hàng cá nhân là gì? Bán hàng cá nhân là một trong những công cụ đắc lực đối với các hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về bán hàng cá nhân. cùng tham khảo nhé.
Bán hàng cá nhân là gì?

Personal Sales hay Bán hàng cá nhân là một quá trình tập hợp các mối quan hệ tương tác, giao tiếp và trao đổi trực tiếp giữa người bán và người mua (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp), nhằm tác động lên quyết định mua của khách hàng.
Với sự ra đời của internet cùng với các phương thức giao tiếp khác, bán hàng cá nhân không chỉ giới hạn trong các cuộc gặp mặt trực tiếp. Ngày nay, nhân viên bán hàng có thể sử dụng các cuộc gọi video, cuộc gọi điện thoại, IM (nhắn tin tức thời) và thậm chí cả email, cùng với các tương tác trực tiếp khác để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Xem thêm Những kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng
Đặc điểm của bán hàng cá nhân
- Sử dụng giao tiếp giữa người với người: Bán hàng cá nhân liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng.
- Mục đích là để bán một sản phẩm chào bán: Mục đích của việc bán hàng cá nhân là để thúc đẩy và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm dự định mua.
- Sử dụng chiến lược bán hàng được cá nhân hóa: Với chiến lược này, nhân viên bán hàng cần hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, tạo kết nối cá nhân hoá, chào hàng và thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua.
Ưu, nhược điểm của hình thức bán hàng cá nhân
Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi vận dụng hình thức bán hàng cá nhân vào công việc kinh doanh cũng phải nắm rõ được những ưu & nhược điểm của hình thức này.
Ưu điểm
- Tương tác hai chiều: Thông qua sự tương tác của khách hàng trong quá trình giao dịch hàng hóa, người bán hàng có thể dễ dàng xác định được các tác động của thông điệp và giải quyết được các vấn đề cá nhân một cách kịp thời.
- Dễ điều chỉnh thông điệp: Doanh nghiệp có thể dựa trên sự tương tác của khách hàng để điều chỉnh thông điệp hướng tới những vấn đề mà khách hàng quan tâm để phù hợp với mong muốn của họ.
- Tập trung vào khách hàng: Trong quá trình giao tiếp và tương tác với khách hàng với hình thức bán hàng cá nhân, các nhiễu tạp xảy ra có thể được giảm thiểu, từ đó khách hàng có thể tập trung hơn vào những thông báo bán hàng.
- Tham gia vào quyết định mua hàng: Người bán hàng có thể thông qua các mối quan hệ để trở thành đối tác thậm chí còn có khả năng tham gia chuyên sâu vào quá trình đưa ra quyết định mua sản phẩm của khách hàng.
- Thu thập thông tin: Các đại diện bán hàng trong quá trình trao đổi với khách hàng dễ dàng thu thập được những thông tin phải hồi của khách hàng hoặc các thông tin có liên quan đến đối thủ cạnh tranh.
Nhược điểm
- Tính thống nhất: Cách hiểu và diễn đạt thông điệp của mỗi nhân viên bán hàng là khác nhau dẫn đến việc thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải không được thống nhất.
- Nảy sinh mâu thuẫn: Giữa các nhân viên bán hàng tại doanh nghiệp có thể phát sinh những mâu thuẫn và hiện tượng cạnh tranh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động doanh nghiệp.
- Tốn kém: Các sản phẩm tiêu dùng phổ thông không thích hợp với hình thức bán hàng cá nhân bởi chi phí để thuê và vận hành đội ngũ bán hàng là rất cao.
- Khó kiểm soát: Một số những hành vi tiêu cực có thể xảy ra khi sử dụng hình thức bán hàng cá nhân như nhân viên bán hàng che giấu doanh thu, báo giá sản phẩm cao hơn mức quy định, tiết lộ thông tin khách hàng cho đối thủ,..
Chiến lược bán hàng cá nhân!

Đối với chiến lược bán cá nhân, ta có thể vận dụng một cách đơn giản như thế này:
Thường xuyên tìm kiếm và thăm dò những đối tượng khách hàng mới, truyền đạt một cách khéo lèo về thông tin các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thực hiện những công việc như bán hàng, cung cấp các dịch vụ chăm sóc, tư vấn hỗ trợ về các vấn đề mà khách hàng có thể gặp phải.
Bán hàng cá nhân cần bạn phải có một tư duy nhạy bén, nhằm thay đổi theo nhu cầu của thị trường, nó đòi hỏi những người làm công việc này phải có óc sáng tạo tốt, vậy nên để có thể bán hàng cá nhân tốt bạn sẽ phải trải qua những lớp học đào tạo.
Quy trình của hoạt động bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là một “nghệ thuật” hơn là một khoa học và mỗi nhân viên bán hàng sẽ có những cách thể hiện khác nhau, tuy nhiên dù bán được nhiều hơn hay ít hơn thì để bán được những sản phẩm đó bắt buộc các nhân viên bán hàng đều phải trải qua các bước trong quy trình bán hàng:
Thăm dò, đánh giá và thiết lập mối quan hệ với khách hàng:
- Bán hàng cá nhân là gì? Thăm dò: là bước đầu tiên trong quá trình bán hàng nhằm mục đích xác định những khách hàng triển vọng có nhu cầu với sản phẩm.
- Đánh giá khách hàng tiềm năng: là quá trình mà người bán tìm hiểu về khách hàng tiềm năng (khả năng tài chính, khối lượng kinh doanh,…) để xác định phân loại khách hàng, khả năng theo đuổi.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng: nhân viên bán hàng phải thu thập thông tin về khách hàng, xem xét cách tiếp cận nào với thời gian nào là phù hợp và hiệu quả nhằm tiếp xúc với người mua.
Xem thêm Tổng hợp những chiến lược kinh doanh quốc tế thành công
Tạo niềm tin và tình cảm với khách hàng
Là cách thức mà nhân viên bán hàng gặp gỡ và chào hỏi người mua để tạo mối quan hệ tốt ban đầu.
Phát hiện nhu cầu của khách hàng
Qua tiếp xúc nhân viên có thể biết được khách hàng có nhu cầu về loại sản phầm nào.
Trình bày đặc tính và lợi ích của sản phẩm, khắc phục các ý kiến phản đối
- Trình bày đặc tính và lợi ích của sản phẩm: trình bày và giới thiệu về sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu và chứng tỏ sản phẩm đó thỏa mãn nhu cầu của họ. Để giới thiệu có hiệu quả nhân viên phải am hiểu thông tin đầy đủ về sản phẩm.
- Xử lý các ý kiến phản đối: người mua thường có các ý kiến phản bác về sản phẩm và người bán phải xử lý một cách tích cực và logic.
Kết thúc một cuộc bán hàng
Nhân viên bán hàng phải nhận biết và xác định được khi nào khách sẽ mua và có thể yêu cầu họ đặt hàng. Người bán phải biết cách đưa ra những “chiêu dụ” đặc biệt để kích thích người mua kết thúc cuộc bán hàng.
Xem thêm Tiết lộ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa ở nông thôn hiệu quả cao
Phục vụ khách hàng

Bán hàng cá nhân là gì? Đây là điều rất cần thiết, là giai đoạn thắt chặt mối quan hệ với người mua. Trong giai đoạn này nhân viên bán hàng phải hoàn chỉnh mọi chi tiết cần thiết của việc bán hàng và giải quyết những vấn đề phát sinh, phải tạo mối quan hệ lâu dài hướng đến nhu cầu khách hàng trong tương lai.
Qua bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về bán hàng cá nhân là gì? Đặc điểm của bán hàng cá nhân là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cùng tham khảo nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( thuengoaimarketing.vn, bizfly.vn, … )
Bình luận về chủ đề post