telesales không còn xa lạ với chúng ta hiện nay, nhưng để làm tốt bạn cần học hỏi những kĩ năng cần thiết, giao tiếp và xác định mục tiêu là 2 yếu tố bất kì ai làm telesales cũng cần phải nắm.
1.Kỹ năng giao tiếp tốt khi thực hiện bán hàng qua điện thoại
Nhân viên bán hàng qua điện thoại có thể xếp ngang với việc nhân viên bán hàng trực tiếp trình bày, tuy nhiên, khi bạn sử dụng chiếc điện như là công cụ bán hàng, bạn không hề có sự giao tiếp trực quan trong việc bán hàng của mình. Khách hàng không thể thấy hay chạm được vào bất cứ cái gì mà bạn sắp sửa bán. Vì thế, bạn nói cái gì, bạn nói như thế nào, và cảm xúc cũng như sự mãnh liệt trong việc truyền đạt giọng nói của bạn trở nên rất quan trọng.
Để trở thành một nhân viên bán hàng thành công, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt bằng lời nói và cũng phải thông suốt nghệ thuật lắng nghe. Một cuộc gọi bán hàng lý tưởng nên bao gồmnhững bước sau:
• Mở lời chào hỏi.
• Đặt câu hỏi.
• Tăng thêm sự hiểu biết về khách hàng tiềm năng: Người ấy đang ở đâu? Cái nhìn của người ấy về tương lai?
• Lắng nghe những gì mà khách hàng nói, và nhận xét cử chỉ hành động của người ấy.
• Ghi chú lại, nhưng luôn luôn để tâm. Bạn sẽ muốn nhớ chính xác cái mà khách nói trong mỗi cuộc điện thoại.
• Chuẩn hóa nhu cầu của khách hàng.
• Lập lại một vài cái mà khách hàng đã nói với bạn nhằm mình chứng cho sự am hiểu của bạn.
• Bỏ qua những định kiến hay mối lo ngại của khách hàng.
• Đưa ra giải pháp của bạn cho khách hàng về nhu cầu và vấn đề của họ.
• Tạo ra tình huống cả hai cùng thắng.
• Mang đến thêm những dịch vụ giá trị.
• Kết thúc việc bán hàng.
Hầu như bất cứ thứ gì cũng có thể bán hay tiếp thị qua điện thoại. Trong số ít trường hợp khi mà khách hàng cần phải thấy hay chạm vào sản phẩm, thì bạn có thể sử dụng để xác định ra khách hàng nào là tiềm năng, làm tăng sự thích thú, và thiết lập những cuộc gặp mặt với khách hàng. Nhân viên bán hàng hàng đầu đã phát triển các kỹ năng cần thiết để kết thúc quá trình bán hàng mà không cần phải trực tiếp khách hàng, song họ luôn có những quan tâm đến cá nhân khách hàng từ đó cho phép một mối quan hệ mạnh và lâu dài được phát triển.
Kỹ năng bán hàng qua điện thoại & bí quyết bán hàng thành công
Khi với bán hàng trực tiếp, thì những ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Tuy nhiên, thay vì đánh giá dựa vào việc trông bạn như thế nào, thì khi bạn tiếp thị qua điện thoại, người mà bạn đang nói chuyện sẽ hình thành những ấn tượng về bạn dựa trên cái mà bạn nói và cách bạn nói như thế nào. Hãy sử dụng giọng nói của bạn trau truốt nhất có thể. Âm thanh của giọng nói, cách phát âm, âm lượng mà bạn phát ra, và bạn nhấn mạnh vào những từ hay những cụm từ trọng tâm như thế nào sẽ giúp bạn chỉ ra được những điểm quan trọng và truyền tải theo một cách mạnh mẽ và dứt khoát.
2. Xác định những mục tiêu
Bạn phải đưa ra mục tiêu chính yếu của tiếp thị qua điện thoại nhằm làm tăng doanh số và cuối cùng là đẩy mạnh lợi nhuận. Còn những mục tiêu khác của bạn khi làm nhân viên bán hàng? Khi bạn trả lời câu hỏi này, nên nhớ là bạn phải cân nhắc những nhu cầu của bạn và nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Trước khi thực hiện việc tiếp thị qua điện thoại, điều quan trọng là bạn phải hiểu chính xác cái mà bạn đang cố gắng hoàn thành và làm thế nào để hoàn thành được những mục tiêu đó. Cụ thể như người mà bạn sẽ gọi đến là ai? Bạn sẽ nói những gì? Bạn sẽ nói như thế nào? Bạn muốn kết quả tức thì của mỗi cuộc gọi sẽ như thế nào? Bạn muốn những lợi ích lâu dài của việc tiếp thị qua điện thoại sẽ là cái gì?
Bạn có thể bắt đầu làm nhân viên bán hàng ngay bây giờ bằng cách mở sổ điện thoại (cuốn White Page) nếu bạn muốn tiếp thị đến các cá nhân, Yellow Page nến bạn muốn tiếp thị đến các doanh nghiệp) và bắt đầu gọi điện. Bắt đầu từ trang mục đầu tiên và tiếp theo từ ký tự A đến Z là một cách tiếp cận, nhưng đây có phải là một cách tiếp cận tốt? Không!
Những người mà bạn gọi nên được đánh giá trước có phải là khách hàng mục tiêu của bạn không. Nếu bạn thật sự hiểu sản phẩm/dịch vụ của mình, bạn sẽ dễ dàng xác định chính xác được loại cá nhân hay công ty sẽ có được lợi ích tốt nhất từ sản phẩm mà bạn mang lại cho họ. Đây chính là những khách hàng thích hợp nhất mua sản phẩm của bạn. Và đây chính là những người nghe mục tiêu.
Tiếp theo, phát triển danh sách khách hàng tiềm năng để tiếp thị dựa trên tiêu chí mà bạn đề ra. Cách này cho phép bạn xác định trước khách hàng tiềm năng theo cách nào đó và đạt đến những kết quả tốt hơn trong khi công sức bỏ ra ít hơn. Ví dụ:
• Nếu bạn đang hướng đến những khách hàng là nam giới, độ tuổi giữa 18 và 49, có mức thu nhập từ 35,000 đô trở lên, bạn không muốn phí thời giờ và nhân lực để gọi điện cho khách hàng nữ ở một mình, hay nam giới có độ tuổi lớn hơn mức hướng đến, hay những hộ gia đình có mức thu nhập thấp hơn.
• Nếu bạn đang cố gắng bán dịch vụ thế chấp nhà vay vốn đến mọi người, thì bạn không cần phải gọi những người chưa sở hữu nhà hay những người chưa có gì để thế chấp.
• Nếu bạn bán dịch vụ lau ống khói đến các hộ gia đình, điều quan trọng là bạn phải kiếm được danh sách các khách hàng tiềm năng mà có ống khói cần phải lau. Đừng làm phiền những người sống trong các căn hộ mà không có lò sưởi hay ống khói.
Bạn sẽ phải học về cách làm thế nào để mua hay thuê những danh sách khách hàng tiềm năng đáng tin cậy. Thậm chí một khi bạn triển khai danh sách được xác định trước, khi bạn bắt đầu thực hiện những cuộc gọi bạn cần sử dụng sức thu hút và thông tin cộng với các kỹ năng cần thiết để đảm bảo rằng bạn đang thật sự nói chuyện với đúng người: người đưa ra quyết định.
Bạn sẽ thường gặp những trường hợp tiếp thị qua điện thoại cho những người không thể quyết định “mua”, việc này làm hao phí thời gian và công sức.
Trong suốt những bước đầu tiên của việc thực hiện cuộc gọi tiếp thị, bạn có thể xác định liệu bạn có đang nói chuyện với đúng người cần nói – người đưa ra quyết định – bằng cách đặt những câu hỏi đơn giản, ví dụ như “Ông (tên của khách hàng), nếu ông thích cái mà ông nghe, thì chúng tôi cần gặp ai để chia sẻ thông tin này nhằm xúc tiến công việc?”.
Để bán được hàng, đầu tiên là bạn cần nhận ra và sau đó bán hàng cho người đưa ra quyết định. Người này là ai, đặc biệt khi bạn gọi đến công ty, thì điều này không phải lúc nào cũng rõ ràng. Bạn có thể hỏi những câu hỏi để biết được tất cả những cá nhân mà bạn sẽ cần phải thuyết phục trước khi công việc bán hàng được thực hiện.-> Xem thêm: 16 điều nên làm để bán hàng qua điện thoại thành công
Để gặp được người cần gặp, bạn cần phải nhờ sự giúp đỡ từ những người mà bạn nói chuyện với họ, thu thập tên và chức danh, và hỏi vài câu hỏi. Nếu bạn khám phá được rằng bốn hay năm người là tất cả các phần trong quá trình đưa ra quyết định, thì đích đến của bạn sẽ là thiết lập một cuộc gọi hội nghị với tất cả những người đó. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian và tránh sự bối rối, đồng thời cũng tránh việc bán hàng qua điện thoại cho từng cá nhân.
Nguồn : kenhtuyensinh
Xem thêm:
9 phương pháp chốt sale qua điện thoại thành công
Mẫu kịch bản Telesale – Tiếp thị bán hàng qua điện thoại
6 bước đơn giản để tăng doanh thu khi telesale (new)
Những kỹ năng cần có của telesales
5 Lỗi kịch bản telesale khiến khách hàng dập máy
2 kĩ năng quan trọng giúp bạn telesales chốt được đơn hàng
Telesale là gì ? Quy trình telesale hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu
Nghệ thuật telesales khiến khách hàng không thể từ chối
5 điều cần biết để làm nhân viên telesales
Bình luận về chủ đề post