Kỹ năng bán hàng qua điện thoại là một kỹ năng mà bất cứ một seller chuyên nghiệp nào cũng cần có trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện tại. Kỹ năng chào hàng qua điện thoại sẽ tăng lên theo số lượng cuộc gọi mà bạn gọi tới khách hàng, nhưng để hiểu rõ được kỹ năng gọi điện bán hàng này bạn còn cần phải nắm nhiều hơn là sự kiên trị. Ở bài viết này Fanpage.vn sẽ cho bạn biết 10 điều mà bất cứ seller nào cũng cần biết khi bán hàng qua điện thoại.
Nói cái gì
Nói những thứ khiến KH không thể từ chối buổi hẹn, đưa khách hàng đang từ thế chủ động sang thế bị động, khiến họ bị chúng ta làm chủ tâm lý và áp đặt tình thế.
mục tiêu của cuộc gọi điện là phải tìm phương pháp tán gẫu với khách hàng bằng 1 cơ hội gặp mặt, trả lời đúng và nhanh lẹ những câu hỏi tức thì của KH trong cuộc gọi điện & kịp thời hẹn một buổi gặp mặt, trong đó phải xác định rõ địa điểm và thơi gian gặp mặt.
Trước khi cúp máy , hãy nhắc lại thời gian & điểm gặp mặt cho họ, đừng nói gì đến chuyện bán hàng mà hãy nói những câu chuyện cuộc sống đời thường, kéo dụ họ đến một cơ hội liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của chúng ta.
Nếu như bạn đã nói rõ ràng mọi thứ về sản phẩm/dịch vụ trong cuộc điện thoại rồi, vậy thì họ có còn mong muốn gặp bạn nữa hay không ?
Nhất quyết không nói nhiều trong cuộc ĐT, thay vào đó hãy nói những câu nói hài hước trong giao tiếp, thú vị muốn trò chuyện tiếp tóm lại bạn cần phải có phương pháp giao tiếp thông minh , khi cộng hưởng với 1 thời cơ họ sẽ mong muốn gặp mặt bạn. Một nhân viên bán hàng nói quá nhiều trong buổi nói chuyện ĐT sẽ khiến KH phải dự phòng. Đến đây bạn đã biết mình nên nói gì chưa ?
Thiết lập mục đích trong từng giai đoạn tán gẫu trước khi gọi điện
Bạn hãy liệt kê một danh sách các câu hỏi, những câu trả lời có thể sẽ nhận được, tức là biểu câu hỏi & đáp án đó đủ sức sẽ nằm trong dự tính của bạn, còn những câu trả lời và câu hỏi ngược từ phía KH có thể đặt trong phần đáp án khác.
Việc làm này giúp bạn chủ động để ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra khi thiếu sự hợp lý bị. Nếu phù hợp kỹ lưỡng, bán sẽ tự nhận thấy mình tiếp tục đang ở thế chủ động, còn người nghe ĐT bên đầu dây vẫn rơi vào thế thụ động, đây là một chiêu thức trong Binh Pháp Tôn Tử-36 Mưu kế, kế này gọi là Đánh phủ đầu.
hơn nữa việc xác định biểu câu hỏi & câu trả lời trong dự định và ngoài khả năng dự định giúp bạn hiểu rõ hơn vị khách hàng của mình trong buổi hẹn sắp tới, nó cũng là dữ liệu để bạn nghiên cứu kế hoạch mkt.
Gọi điện cho 1 bộ phận hoặc 1 tổ chức khác của công ty
Những kẻ cáo già trong bán hàng thường biến cái gì thật thành giả giả hư hư nhằm tung hỏa mù làm đối phương khó lường trước được ý đồ của chúng ta mà công kích, không những thế để thuyết phục được đối tượng này bạn cần có kỹ năng giao tiếp thật khả thi.
Gọi điện cho một bộ phận or phòng ban khác của doanh nghiệp chứ chẳng phải là phòng buôn bán, những phòng ban khác có thể kể đến như là : Phòng mkt, phòng nhân viên, phòng kế toán, phòng kỹ thuật, phòng tài vụ…
Chúng ta làm giống như vậy ko chỉ giúp xác định được chính xác đối KH cần tiếp cận ( cụ thể là giám đốc buôn bán, trưởng phòng marketing, trưởng bộ phận bán hàng…) mà còn giúp bạn hiểu được cách thức vận hành và hoạt động giữa các bộ phận với nhau trong doanh nghiệp đó, ví dụ giống như từ trưởng phòng nhân sự chúng ta có thể khai thác được các bộ phận trong doanh nghiệp của họ, làm việc với ai thì thành công nhất, ai là người có quyền lực nhất công ty đó, …
Nếu giống như bạn phải gọi điện cho rất nhiều công ty khác nhau, vậy thì các tin tức mà bạn có được từ lối khai thác thông tin này sẽ rất hữu dụng cho phòng mkt, phòng bán hàng, phòng buôn bán của chúng ta.
Mánh khóe này là một phương pháp bán chính hãng quả rất cao, nó gần nghĩa với 2 kế Ném đá rụng Ngọc và Điệu Hổ Ly Sơn, tức là dùng những lời lẽ khôn ngoan để câu kéo các thông tin quan trọng bằng bí quyết giả vờ Điệu hổ ly sơn.
Gọi điện cho bộ phận hành chính có tính hiệu quả nhất
Sau khi đánh tiếng được đâu là bộ phận quan trọng trong công ty, công việc của bạn là gọi điện cho vị giám đốc hoặc thư ký của họ. Ví dụ như Giám đốc Điều hành nội bộ doanh nghiệp và thư ký của ông ta, đây là 2 người rất hiểu về thực trạng công ty ra sao, nhưng họ lại ko quá can thiệp vào công việc nghiệp vụ kinh doanh.
Nhưng bạn cũng cần phải đắn đo & suy tính thời điểm nào họ bận & ko muốn tiếp cuộc điện thoại của chúng ta, bây giờ bạn cần phải dùng một câu hỏi & nhẹ nhàng hỏi họ xem ai là người quản trị chính về thứ này, thứ kia, ví dụ giống như : “Xin hỏi quý doanh nghiệp, ai là người phụ trách công việc …”.
Vì họ thường quản lý vấn đề nội bộ trong công, mà lại đảm nhiệm các chức vụ lớn như tổng, thư ký tổng, giám đốc, thư ký giám đốc do vậy họ lại càng hiểu thông tin trong công ty nhưng lại chẳng phải người đảm nhiệm chính vấn đề bán hàng, chúng ta gọi điện đến những người quản trị giống như thế này & sử dụng giọng điệu đánh lạc hướng nhằm thuyết phục họ nói ra những tin tức mà chúng ta cần.
Sau khi thu thập được thông tin từ cuộc ĐT thứ 1
Sau cuộc điện thoại thứ nhất, bạn sẽ phải gọi cuộc điện thoại thứ 2 cho người mà bạn thực sự muốn gọi, đây là đối tượng mục tiêu mà bạn phải thuyết phục họ hẹn gặp mặt, và cũng là phương pháp giao tiếp trong buôn bán khôn ngoan.
Từ những thông tin có liên quan đã thu được từ cuộc ĐT thứ 1 của người quản trị giám đốc, bạn đủ nội lực get danh nghĩa và chức vị của họ trong cuộc tán gẫu trước hết để khởi đầu cuộc điện thoại thứ 2. Động thái này nhằm gia tăng sự tin cậy & nâng cao tính quan trọng của cuộc điện thoại thứ 2 lê cấp độ mới.
Ví dụ giống như “ Anh hùng, giám đốc bộ phận tài chính đã bảo tôi gọi điện cho anh để luận bàn ….” bàn luận cái gì thì đừng nói tuột ra hãy nhớ những gì mình đã viết cho độc giả ở bước 1.
Sau khi tiến hành giới thiệu xong bản thân & công ty của bạn
Thì chúng ta phải chờ để nhận được sự đồng ý nghe tiếp câu chuyện của đối phương, từ thái độ của họ, nếu bạn review được họ mong muốn nghe thì hãy bắt đầu nói vào nội dung chính thức của lần gọi điện này.
Việc giới thiệu cá nhân của bạn trong nhiều trường hợp cần kíp hơn là giới thiệu doanh nghiệp, nếu đủ sức hãy nêu ra những mối quan hệ mà bạn có liên quan với công ty khách hàng đang nghe điện, đây là kỹ năng sale siêu thông minh.
Sự thân cận & uy tín cá nhân thường được phân khúc khách hàng review cao hơn là 1 doanh nghiệp, một brand chưa có tiếng tăm. Hãy nói rằng bạn có quan hệ thân thiết với người A, B, C… họ là những người đã thực hiện dự án cho công ty của anh.
Và phải luôn nhớ rằng, những content liên quan đến bán hàng, hay các bí quyết tiếp cận khách hàng thì tuyệt đối không nhắc đến trong cú ĐT đó, họ sẽ chả bao giờ mong muốn tiếp bạn hay cho bạn một lịch hẹn đâu, thay vào đó bạn phải đề nghị được những ích lợi mà họ nhận được trong dự án bán hàng lần này.
Nếu giống như người nghe bận
Vậy bạn phải cố gắng hết sức để xác lập & đặt được lịch hẹn, địa điểm hẹn gặp với họ. Khi hẹn bạn phải nói những câu hỏi mang tính chọn, ví dụ như “ Anh thử xem, chúng ta đủ nội lực hẹn gặp vào sáng hoặc chiều ngày mai & cùng nhau đàm phán được chứ ?”. “2 Giờ chiều hay là 3 giờ chiều nhỉ?”. cho đến nay thì bạn đã hiểu công việc bán hàng qua điện thoại ntn chưa ? Chúng ta chẳng hề bán hàng qua phone đúng ko nào.
Hẹn thời gian, xác lập thời gian gặp mặt khi người đối diện bật là Nhiệm vụ cần phải làm nhanh chóng nhưng vẫn khiến KH ko thể từ khước từ buổi hẹn, điều này phải dùng rất nhiều đến những câu nói trong giao tiếp với KH qua điện thoại, về nội dung này mình sẽ viết cho mọi người trong 1 post khác.
Khắc phục “Nhiễu” trong cuộc tán gẫu điện thoại
Nhiễu ở đây là những tiếng ồn, những cản trở, những phức tạp khiến cuộc tán gẫu điện thoại bị làm phiền. Nếu gặp phải những trường hợp như thế này cuộc điện thoại bị giảm tính hiệu quả rất cao.
Lúc này bạn cần phát huy cách ứng xử trong giao tiếp trong bán hàng bằng việc hỏi người đối diện có nên chuyển chỗ hay ko nhỉ, làm giống như thế vừa là tôn trọng khách hàng của bạn, vừa tăng thành công cuộc gọi điện thoại.
Phát huy năng lực hỏi & nghe của bạn
Thông qua câu hỏi sẽ giúp bạn ở thế chủ động hơn và đưa khách hàng vào thế bị động để bạn “ xơi”. Nếu giống như bạn ở tay bên trên thì KH rất dễ bị thuyết phục bởi vì mọi câu trả lời, mọi lời nói của bạn, của người nghe điện thoại đều đã được bạn dự tính và có phương án khắc phục trước đó.
Giới buôn bán rất đề cao sự hợp lý bị của partner, nếu chuẩn bị tốt thì cuộc đàm phán có thể sẽ thành công dù khả năng thực sự của doanh nghiệp ko quá nổi trội và cạnh tranh được với các doanh nghiệp đối thủ.
Bạn còn phải đề cao năng lực nghe của mình, thông tin mà bạn nghe là câu trả lời của KH mục đích bên kia đường dây ĐT. Hãy nghe thật chuẩn xác, ghi lại những ý mong muốn của từng KH, những gì họ không muốn bạn cũng phải ghi lại.
Nghe chính xác và ghi lại câu trả lời, đề xuất, mong muốn của khách hàng giúp bạn phác thảo được người mua, nếu sau cuộc điện thoại mà bạn ko biết người mong muốn gì và like gì, ghét gì thì thôi đừng làm bán hàng nữa.
Kỹ thuật cuối cùng và cần thiết nhất
Bạn cần phải có lòng tin và sự kiên định. kiên trì đi tiếp, chắc chắn bạn đủ sức tìm được người cộng tác và thu lãi sau những nỗ lực đầu tư.
Xem thêm:
Kịch bản telesales – Bán bất động sản chỉ với một cuộc gọi
8 Câu hỏi chốt sale thần thánh
10 điều bất cứ seller nào cũng cần biết khi bán hàng qua điện thoại (new)
Sales telephone hiệu quả? Làm thế nào
Tố chất của nhân viên telesales chuyên nghiệp
Một trong những kịch bản gọi điện bán hàng nhân viên sale không thể bỏ qua!
Xây dựng kịch bản telesales chuyên nghiệp
5 Mẫu telesales có tỉ lệ chốt đơn hàng cao nhất
05 Cách đặt câu hỏi để rút ngắn quy trình telesale
Bình luận về chủ đề post